Hậu Giang: “Quả ngọt” trong thu hút đầu tư

14/06/2022 - 09:09

Với nhiều ưu đãi, chính quyền thân thiện, Hậu Giang đang trở thành nơi “đất lành” cho các nhà đầu tư. Dù số lượng doanh nghiệp còn hạn chế vì là tỉnh trẻ nhưng chậm mà chắc, bằng nhiều giải pháp địa phương đang nâng tầm vị thế phát triển trong giai đoạn mới.

A A

Nhiều công ty bất động sản về với Hậu Giang.

Nhiều điểm sáng

Là một trong những đơn vị đến đầu tư tại huyện Phụng Hiệp từ sớm, Công ty TNHH MTV Chế biến nông sản Tiến Thịnh có diện tích 20.000m2. Nhà máy được xây dựng và lắp đặt hệ thống máy móc hiện đại, hoàn toàn tự động đến từ châu Âu với công suất lên đến 10.000 tấn/năm. Công ty ghi dấu ấn trên thị trường với các sản phẩm nước ép, trái cây sấy dẻo xuất khẩu với giá trị xuất khẩu năm 2021 khoảng 10 triệu USD. Đại diện đơn vị cho biết đang lên kế hoạch mở rộng sản xuất để ngày càng là địa chỉ tin cậy của đối tác và nông dân ĐBSCL nói chung, nông dân Hậu Giang nói riêng.

Trong lĩnh vực vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa, Hậu Giang là điểm dừng chân của Công ty TNHH MTV Thực phẩm Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen Logistics). Năm 2019, công ty chính thức khởi công và chỉ 2 năm sau, đi vào hoạt động giai đoạn 1 với kho lạnh 15.000 tấn và hệ thống cấp đông nhanh.

Bày tỏ sự hài lòng với cơ chế chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện, ông Phạm Tiến Hoài, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thực phẩm Hạnh Nguyên (Hanh Nguyen Logistics), cho biết: Giai đoạn hai của công ty được khởi công vào tháng 4-2022 bao gồm hệ thống chiếu xạ nhập từ châu Âu, công suất 500 tấn/ngày đêm. Dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2023. Còn giai đoạn 3, đơn vị sẽ đầu tư kho robot với sức chứa 50.000 tấn và một trung tâm trưng bày sản phẩm gồm nhiều ki-ốt, dự kiến năm tới sẽ hoàn thành.

“Hậu Giang có nguồn nguyên liệu vô cùng phong phú, đặc biệt là khóm, mãng cầu, xoài nên tôi quyết định đầu tư nhà máy chế biến nông sản tại địa phương. Đây là trung tâm phục vụ trọn gói cho riêng ngành nông sản xuất khẩu, là điểm đến đa dịch vụ, như phân loại, đóng gói, gọt rửa, chiếu xạ, kho mát, kho lạnh, kéo container, book tàu để xuất khẩu. Tôi khẳng định khi đến đầu tư tại Hậu Giang thì chính quyền tỉnh luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp”, ông Phạm Tiến Hoài chia sẻ.

Còn ở lĩnh vực xây dựng, nhiều nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp, nhiều tiềm năng quan tâm tiếp cận, tạo điều kiện mở rộng đô thị, nâng cao chất lượng các dự án, tạo môi trường đáng sống cho dân cư trong và ngoài tỉnh. Đây là cơ hội thu hút dân cư, nguồn nhân lực về cho tỉnh, kích thích giao thương, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2019, dự án DIC Victory City Hậu Giang, tại khu vực 1 và 2, phường IV, thành phố Vị Thanh được khởi công với quy mô 78,16ha, được kỳ vọng trở thành khu đô thị hiện đại, tâm điểm mới của thành phố Vị Thanh. Hiện giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành, đơn vị tiếp tục triển khai các giai đoạn tiếp theo từ năm 2022-2025.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án DIC miền Tây, chia sẻ rất an tâm về môi trường và những chính sách thu hút doanh nghiệp của địa phương: “Môi trường đầu tư ở Hậu Giang rất tốt, tỉnh có những chính sách ưu đãi đầu tư chung cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Thủ tục hành chính được các cơ quan chức năng hỗ trợ nhanh, gọn”.

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang.

Chính quyền phục vụ

Sau hơn 18 năm thành lập tỉnh, từ 1 tỉnh còn non trẻ, Hậu Giang đã và đang phát triển, khẳng định vị thế trong vùng. Bên cạnh khai thác thế mạnh về nông nghiệp, Hậu Giang còn là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đến nay tỉnh đã thu hút được 320 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn khoảng 170.000 tỉ đồng. Ngoài ra có 25 dự án đầu tư nước ngoài đang hoạt động, với tổng vốn hơn 3,9 triệu USD.

Nhiều doanh nghiệp đang ăn nên, làm ra tại Hậu Giang, tiêu biểu có thể kể đến như: Tập đoàn thủy sản Minh Phú, Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan, Hạnh Nguyên Logistics, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu...

Ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, chia sẻ: “Tỉnh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong suốt quá trình thực hiện đầu tư từ khâu tiếp cận, chuẩn bị thủ tục đến quá trình hoạt động trên địa bàn tỉnh. Với quan điểm, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Hậu Giang”.

Để thu hút các doanh nghiệp, thời gian qua tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đi gặp trực tiếp các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu tiềm năng và các dự án kêu gọi đầu tư. Đồng thời làm việc với các địa phương để học tập, trao đổi kinh nghiệm thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án lớn, ít tác động đến môi trường… Không chỉ tập trung vào cải cách hành chính, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tỉnh còn tập trung mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực ngân sách để tạo quỹ đất sạch, mời gọi đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, thông tin: Tỉnh xác định trong thời gian tới luôn sẵn sàng chào đón và đồng hành cùng doanh nghiệp, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hợp tác, đầu tư tại tỉnh và thống nhất với quan điểm, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Hậu Giang và khẩu hiệu hành động của tỉnh là “2 nhanh” và “3 tốt”, đó là “nhanh giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư” và “cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt” để doanh nghiệp đến Hậu Giang.

“Thực hiện tốt mô hình chính quyền điện tử, chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư để nhà đầu tư có kế hoạch sẵn sàng thực hiện các dự án tại tỉnh, ngay từ khi lập thủ tục đầu tư đến khi cấp chứng nhận đầu tư. Tỉnh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, trong suốt thời gian vận hành, đầu tư và khai thác dự án tại tỉnh Hậu Giang với quan điểm Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, ông Nguyễn Văn Hòa khẳng định.

Theo Báo Hậu Giang