Hậu Giang: Ý nghĩa nhân văn từ một chương trình

27/03/2022 - 10:29

Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được ngành BHXH Việt Nam và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp thực hiện, đã chia sẻ khó khăn với người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

A A

Ông Bùi Bảo Quốc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh (tứ tư từ phải qua) và bà Trần Thị Thu Thảo, Phó Giám đốc Vietcombank chi nhánh tỉnh Hậu Giang (thứ ba từ trái qua) trao thẻ BHYT cho người dân ở thành phố Vị Thanh.

Phấn khởi khi được hỗ trợ

Hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện mua BHYT nên khi được trao tặng thẻ BHYT có thời hạn 1 năm, bà Trần Thị Kim Liên, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, rất phấn khởi. Cầm tấm thẻ BHYT, bà Liên cho biết: “Tấm thẻ này tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa, từ đây gia đình giảm kinh phí khám, chữa bệnh. Trước đây, gia đình tôi là hộ nghèo được Nhà nước cấp thẻ BHYT, sau nhiều năm cố gắng làm ăn đã thoát nghèo. Tuy đã thoát nghèo nhưng hiện nay cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nên gia đình mới dành dụm mua được một thẻ BHYT cho chồng tôi. Nay được tặng thẻ BHYT tôi mừng lắm, tôi cám ơn nhà tài trợ vì đã quan tâm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn chúng tôi”. Được biết, bà Liên bị bệnh tiểu đường, khi chưa được tặng thẻ BHYT bà phải mua thuốc bên ngoài để uống, mỗi tháng cũng hết vài trăm nghìn đồng.

Còn chị Trần Hồng Hạnh, ở ấp Quyết Thắng A, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tôi rất muốn tham gia BHYT, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa đủ điều kiện. Đến nay, chỉ có chồng tôi tham gia, nay may mắn được các cơ quan tặng thẻ BHYT. Với những người có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi đây sẽ là động lực để chúng tôi cố gắng tạo thêm thu nhập, tiết kiệm để tiếp tục tham gia chính sách ý nghĩa này trong thời gian tới”.

Với niềm phấn khởi khi được trao tặng sổ BHXH, ông Nguyễn Văn Hòn, ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Được cán bộ xã báo tin tôi được tặng sổ BHXH, tôi bất ngờ và vui mừng lắm; nghe về chính sách BHXH tự nguyện lâu rồi mà chưa có điều kiện để tham gia, nay được tặng sổ BHXH đối với tôi là món quà vô cùng ý nghĩa, như của để dành. Trong thời gian tới, tôi sẽ dành dụm tiền để tham gia BHXH tự nguyện tiếp để về sau có đồng lương hưu đỡ vất vả tuổi già.”

Thực hiện chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”, ngoài bà Liên, chị Hạnh, ông Hòn còn có 418 người dân khác trên địa bàn tỉnh được tặng thẻ BHYT và 169 người được tặng sổ BHXH tự nguyện. Với việc được tặng sổ BHXH tự nguyện, người dân có cơ hội được đảm bảo cuộc sống khi về già, cũng như tấm thẻ BHYT giúp cho bà con được thụ hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe của Nhà nước. Từ đó, giúp bà con ổn định kinh tế gia đình và yên tâm phấn khởi làm ăn xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trao sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Phụng Hiệp.

“Xã Vị Tân có 12 trường hợp hoàn cảnh khó khăn được tặng thẻ BHYT. Hơn ai hết, những bà con được hỗ trợ thẻ BHYT trong đợt này cần nỗ lực vươn lên để có thu nhập tốt hơn, chủ động trong việc tham gia BHYT khi hết thời hạn và vận động người dân trong cộng đồng cùng tham gia để được chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình”, ông Phan Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết.

Chương trình đậm tính nhân văn

Trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân, nhất là đối với người dân không có lương hưu, trợ cấp, không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế. Với truyền thống “tương thân, tương ái” và thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước để “không ai bị bỏ lại phía sau”, BHXH Việt Nam đã phát động Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” trên toàn quốc nhằm giúp người dân có cơ hội tiếp cận, tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, từ nguồn đóng góp của cán bộ, đoàn viên Công đoàn Vietcombank 17,2 tỉ đồng, BHXH Việt Nam phối hợp trao tặng gần 12.000 sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên người thuộc đồng bào dân tộc sinh sống tại vùng 1 (theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ) hoặc người mới thoát nghèo tại 18 tỉnh, thành phố. “Thông qua chương trình sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn tinh thần tương thân tương ái, giúp người dân còn khó khăn được tiếp cận các chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước. Từ đó, có động lực để nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, nhấn mạnh.

Lãnh đạo huyện Châu Thành và lãnh đạo Vietcombank chi nhánh tỉnh Hậu Giang trao sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Châu Thành.

Theo phân bổ của BHXH Việt Nam, tỉnh Hậu Giang có 170 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ BHXH và 420 người được tặng thẻ BHYT, với tổng số tiền trên 943 triệu đồng. Là một trong những địa phương được BHXH tỉnh phân bổ 200 thẻ BHYT để trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, ông Võ Thành Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn các cơ quan đã trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Việc được trao tặng thẻ BHYT sẽ giúp bà con được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, góp phần giúp địa phương thực hiện tốt chính sách này trong năm nay và những năm tiếp theo. Với những thẻ BHYT được trao tặng ngoài ý nghĩa chăm sóc sức khỏe còn là sự chuẩn bị về vật chất, để người dân chủ động tham gia tiếp tục khi thẻ hết thời hạn sử dụng”.

Để người dân sớm thụ hưởng chính sách, các địa phương tích cực trao thẻ BHYT, sổ BHXH đến người dân. Theo ông Huỳnh Văn Tài, Phó Giám đốc BHXH huyện Phụng Hiệp: Huyện được phân bổ 78 sổ BHXH và 321 thẻ BHYT. Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, vừa qua địa phương đã trao 25 thẻ BHYT và 25 sổ BHXH cho người dân. Số thẻ BHYT và sổ BHXH còn lại sẽ được trao đến người dân dứt điểm trong tuần này.

Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động xã hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng giúp bà con giảm bớt gánh nặng kinh tế khi bị đau ốm, bệnh tật và có thể tham gia BHXH tự nguyện để hướng đến tuổi già có lương hưu, góp phần đảm bảo tốt an sinh xã hội trên địa bàn...

Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Vietcombank đóng góp 17,2 tỉ đồng

Theo ông Hồng Quang, thành viên Hội đồng Quản trị, Chủ tịch Công đoàn Vietcombank: Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, không ít người nghèo không có việc làm, không có thu nhập; nhiều người dù trong người có bệnh nhưng không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế… Do vậy, thẻ BHYT và sổ BHXH như chiếc “phao cứu sinh” giúp họ được chăm sóc sức khỏe khi mắc bệnh, được hưởng lương hưu khi tuổi già. Với mong muốn nhân lên những giá trị nhân văn, cao đẹp của chính sách BHXH, BHYT, Vietcombank chung tay, đồng hành cùng BHXH Việt Nam trao tặng số tiền quyên góp được là 17,2 tỉ đồng để trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT, từ đó lan tỏa tình yêu thương đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền đất nước.

170 sổ BHXH và 420 thẻ BHYT được trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Hậu Giang

Theo phân bổ của BHXH Việt Nam, tỉnh Hậu Giang có 170 người dân có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ BHXH và 420 người được tặng thẻ BHYT. Trong đó, thành phố Vị Thanh 51 thẻ BHYT, huyện Châu Thành A 46 sổ BHXH, huyện Châu Thành 46 sổ BHXH, huyện Phụng Hiệp 78 sổ BHXH và 321 thẻ BHYT và huyện Vị Thủy 48 thẻ BHYT.

Theo Báo Hậu Giang