Khai thác tài sản dữ liệu để chuyển đổi số thành công

31/03/2022 - 08:43

Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số (CĐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu đối với doanh nghiệp (DN). Trong quá trình đó, dữ liệu được xem là tài sản quý báu cần được DN khai thác phù hợp để tạo lập hệ sinh thái số, đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp dựa trên việc phân tích dữ liệu bằng cách sử dụng các nền tảng công nghệ phù hợp.

Khai thác tài sản dữ liệu

Logistics là một trong những lĩnh vực cần ưu tiên CĐS dựa trên khai thác dữ liệu hiệu quả để phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong ảnh: Hoạt động vận chuyển hàng thiết bị siêu trường, siêu trọng tại Cảng Cái Cui, TP Cần Thơ.

Trong khuôn khổ Hội thảo trực tuyến về “Ứng dụng dữ liệu để đột phá trong kinh tế số” do Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp, Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) vừa tổ chức, các diễn giả khẳng định vai trò then chốt, trọng tâm của dữ liệu trong quá trình CĐS của DN. Theo PGS. TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp, CĐS đòi hỏi các DN Việt Nam phải đi sâu vào thực chất, phải tăng tốc hơn nữa nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Và cốt lõi của CĐS là các vấn đề liên quan đến công nghệ, dữ liệu. Trong đó, dữ liệu là tài nguyên là nguồn vốn quý báu cần được DN khai thác, sử dụng hiệu quả.

Chia sẻ về việc khai thác, biến dữ liệu thành giá trị và tạo ra sự chuyển hóa trong hoạt động CĐS của DN, PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Học viện Bưu chính Viễn thông Việt Nam, cho rằng: Tài nguyên quan trọng trên bản đồ công nghệ thế giới chính là dữ liệu. Nhắc đến cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là nhắc đến các hình thức xử lý dữ liệu thông minh, trí tuệ nhân tạo, AI... Khi DN hoạt động có rất nhiều dạng dữ liệu. Chuỗi giá trị dữ liệu thực hiện các công đoạn tổng quát là sản xuất ra dữ liệu, sử dụng dữ liệu và đánh giá kết quả. Để xác định giá trị của dữ liệu, DN phải xác định được giá trị sinh ra từ dịch vụ dữ liệu đó.

Còn theo Chuyên gia tư vấn CĐS Tô Đình Hiếu, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành  Công ty CP Tư vấn chuyển hóa DN Dinox, các DN trong quá trình kinh doanh phải dựa trên phân tích dữ liệu. Phân tích dữ liệu chính là bước biến dữ liệu thành tài sản. Đối với DN, hoạt động phân tích dữ liệu có ý nghĩa chuyển hóa các dữ liệu DN thu thập và phân tích để trở thành dữ liệu lớn. Phân tích và khai thác các dữ liệu để giải bài toán kinh doanh mới tức là DN biến các dữ liệu có ý nghĩa để phục vụ cho bài toán kinh  doanh của mình. Công tác phân tích dữ liệu chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn đầu sử dụng các công cụ phân tích, thống kê để từ đó cho ra bức tranh về số liệu. Hai là dùng bức tranh dữ liệu đó để đưa ra cảnh báo, dự báo để làm cơ sở đưa ra các quyết định trong kinh doanh thuận lợi, hiệu quả hơn. Ba là khi khai thác dữ liệu trong kinh doanh phải tối ưu hóa hoạt động kinh doanh dựa trên dữ liệu. DN có thể sử dụng kết hợp công cụ dữ liệu cùng các công cụ khác để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Bước chuyển mới

PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh cho rằng: Trong CĐS gồm giai đoạn số hóa, tin học hóa tức là tối ưu hóa hoạt động trên môi trường số, ở giai đoạn CĐS là thay đổi tổ chức hoạt động của DN từ nhận thức đến dòng sản phẩm, thay đổi cách thức, chế độ làm việc bằng công nghệ số. Đầu tiên phải số hóa, chuyển đổi tất cả các hình thức làm việc, tài sản thông tin từ trên giấy thành dữ liệu số. Tổ chức lại thông tin bằng Data Base, hệ thống thư mục, bằng các hệ thống cơ sở dữ liệu khác nhau để quản lý thông tin. Dữ liệu được tổng hợp không chỉ từ trong tổ chức mà còn từ môi trường bên ngoài và được lưu trữ, xử lý phù hợp. Trong quá trình CĐS lưu ý 3 trụ cột gồm công nghệ, quy trình, con người. Cả 3 trụ cột này đều gắn liền với quá trình sử dụng dữ liệu. Dữ liệu muốn hiệu quả, bổ ích, phải trích xuất thông tin, chuyển hóa ở mức càng ngày càng cao.

Theo chuyên gia Tô Đình Hiếu, để giúp DN phát huy giá trị dữ liệu, ra quyết định kinh doanh dựa trên phân tích dữ liệu, Dinox tập trung vào các hoạt động tư vấn về chuyển hóa doanh nghiệp; tư vấn và đào tạo về chiến lược số và xây dựng các lộ trình CĐS cho DN, xây dựng các trung tâm, văn phòng quản lý CĐS trong các DN, phân tích và thiết kế các mô hình vận hành DN sau khi đã có định hướng, chiến lược, lộ trình CĐS sẽ triển khai thiết kế các mô hình vận hành trong DN… Các DN có thể bắt đầu xây dựng triển khai phát triển các nền tảng số, thúc đẩy các mô hình vận hành trên nền tảng số, quản trị DN số và cuối cùng phát triển văn hóa số trong DN, nâng tầm lãnh đạo số trong DN. Đây là quá trình xây dựng hệ sinh thái số khá toàn diện trong một tổ chức”.

Theo các chuyên gia, dữ liệu là một trụ cột quan trọng trong 6 trụ cột để đánh giá mức độ CĐS, ngoài các trụ cột về khách hàng, chiến lược CĐS, nền tảng công nghệ, năng lực vận hành, văn hóa DN. Dữ liệu là yếu tố quan trọng để DN hoạch định chiến lược CĐS. Việc phân tích dữ liệu sẽ tạo ra cơ hội cho DN tiếp cận khách hàng không giới hạn, tạo ra sự cộng hưởng, lan tỏa cảm xúc trong cộng đồng mạng, cộng đồng số. Từ đó tạo nên các làn sóng cộng hưởng, bùng nổ để thu hút thêm khách hàng. Khi đó trải nghiệm khách hàng được xem như là đích đến, phương tiện để các DN thực hiện các mô hình kinh doanh mới, khai thác sức mạnh của công nghệ kỹ thuật số trong các hoạt động kinh doanh của mình.

Theo MINH HUYỀN (Báo Cần Thơ)