Kiên Giang: 9X khởi nghiệp thành công từ thú cưng

12/09/2023 - 15:07

Sau 9 năm khởi nghiệp từ nghề kinh doanh thú cưng tại một xã vùng sâu, hiện anh Dương Hữu Nghĩa, chủ cửa hàng thú cưng Zin Zin đã sở hữu 3 cửa hàng cung cấp dịch vụ và chăm sóc trọn gói cho thú cưng tại TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang).

A A

Thú cưng được tạo mẫu lông tại spa thú cưng Zin Zin.

Sau khi tốt nghiệp ngành Xét nghiệm tại Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh, chàng trai sinh năm 1993 Dương Hữu Nghĩa không xin vào làm trong cơ quan nhà nước như mong muốn của ba mẹ, mà quyết định mở cửa hàng mua bán thú cưng tại nhà để khởi nghiệp. Ba mẹ không ủng hộ, cuối năm 2014, Nghĩa gom hết số tiền tiết kiệm được gần 4 triệu đồng để mua vài chú chuột Hamster về để chào hàng, còn một ít thì đầu tư vô phụ kiện như nhà ở cho chuột, máng ăn và trang trí cửa hàng... 

“Khó khăn những ngày đầu thì vô số, thiếu vốn, chưa có khách hàng, cửa hàng lại ở xã nông thôn nên ít người biết đến, nhưng em vẫn quyết tâm thử sức”, Nghĩa bộc bạch. Khách hàng đầu tiên tìm đến mua 2 chú chuột kiểng và 1 số đồ dùng với giá 1,2 triệu đồng do biết thông tin trên Facebook cá nhân của Nghĩa. Vậy là Nghĩa chú ý cập nhật thông tin thường xuyên về cửa hàng thú cưng Zin Zin tại số 540 ấp Phước Ninh, xã Mong Thọ B, huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) lên mạng xã hội để tiếp thị. 

Sau hơn 2 năm, cửa hàng của Nghĩa đã đi vào hoạt động ổn định, khách ngày một đông hơn. Ngoài chuột kiểng, cửa hàng thú cưng Zin Zin còn bán một số loại chó kiểng như chó Poodle, chó Nhật, chó mặt xệ… có giá từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng/con cùng các giống mèo như Ba Tư, mèo Nga, mèo Anh lông ngắn, một số loại sóc, nhím. Ngoài nhập thú cưng từ các cơ sở có uy tín, Nghĩa còn kinh doanh phụ kiện cho thú cưng như áo, quần, túi xách, vòng cổ, bình nước, nhà ngủ… dành cho thú cưng. Nghĩa cho biết: Khởi nghiệp năm 2014, 2 năm sau đó em tích lũy được một số vốn kha khá nên quyết định dời cửa hàng tại ấp Phước Ninh về địa chỉ 317B đường Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá và mở thêm 2 cửa hàng khác ở khu vực phường Rạch Sỏi và huyện Tân Hiệp.

Khách hàng của Nghĩa là những người yêu thú cưng hay những gia đình đi chơi, đi công tác xa không thể chăm sóc thú cưng có thể gửi tại spa thú cưng Zin Zin để được chăm sóc 3 bữa ăn, tắm gội, giá dịch vụ giữ hộ dao động từ 80.000-90.000 đồng/ngày. Đối với dịch vụ khác như tắm, sấy, vệ sinh tai, móng, dưỡng lông, vắt tuyến hôi, chảy lông, làm đẹp giá từ 100.000-400.000 đồng/lượt. Mỗi ngày, spa thú cưng Zin Zin của anh Nghĩa đón chăm sóc khoảng 20 thú cưng, đông khách nhất là những ngày cận Tết, cả 3 cửa hàng đều phải làm việc đến tận 22 giờ mới kết thúc. 

Không chỉ có khách ở đất liền, còn có khách ở các huyện, thành phố biển đảo và các tỉnh khác cũng tìm đến nhờ tìm hiểu trên facebook. Để đảm bảo chăm sóc tốt lượng lớn chó, mèo của khách được gửi cũng như thực hiện các dịch vụ chăm sóc khác, Nghĩa có đội ngũ nhân viên 10 người thợ lành nghề được chính anh đào tạo bài bản.

“Chúng tôi có dịch vụ đưa rước thú cưng tận nhà. Nhận giao hàng phụ kiện, thức ăn cho thú cưng tận nhà miễn phí trong nội ô TP Rạch Giá. Nghề này là 1 trong 13 nghề đang thịnh hành nhất Việt Nam, nhưng để kinh doanh được, trước tiên phải có hiểu biết, có tình yêu thương dành cho thú cưng thì mới có thể tư vấn, chăm sóc tốt nhất về vật nuôi cho khách hàng”, anh Nghĩa nói.

Theo AN NAM (Báo Cần Thơ)