Kiên Giang: Hiệu quả từ mô hình camera an ninh

29/05/2023 - 15:29

Từ năm 2019 đến nay, Công an huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiều mô hình phát huy được hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình camera an ninh được đơn vị triển khai rộng rãi.

A A

Từ khi triển khai mô hình camera an ninh, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của huyện Vĩnh Thuận luôn được đảm bảo. Ý thức của người dân trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng nâng lên.

Hiện Công an huyện Vĩnh Thuận đã triển khai xây dựng các trụ kẽm và lắp được 71 camera an ninh trên địa bàn toàn huyện, tổng trị giá gần 400 triệu đồng. Camera an ninh được lắp tại các ngã ba, ngã tư, các điểm đen thường xảy ra các vụ trộm cướp tài sản.

Bên cạnh đó, Công an huyện Vĩnh Thuận phối hợp công an các xã, ấp trên toàn huyện vận động người dân lắp camera giám sát tại nhà, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, qua đó phát huy vai trò của người dân trong công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm. 

Bà Phan Thị Mỹ Nha, ngụ thị trấn Vĩnh Thuận, cho biết: “Hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó có mô hình camera an ninh không chỉ riêng tôi mà nhiều bà con rất đồng tình. Mô hình này đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, các đối tượng xấu thấy camera không dám manh động”.

Năm 2022, Công an huyện Vĩnh Thuận phối hợp công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền người dân được 96 cuộc, có hơn 3.400 người dân tham dự với các nội dung chủ yếu như thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; thông báo số điện thoại đường dây nóng tố giác tội phạm; phát tờ rơi, bản tin tuyên truyền đến từng hộ gia đình. 

Công an huyện Vĩnh Thuận còn phối hợp chính quyền, công an các xã, thị trấn tổ chức diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân được 58 cuộc với hơn 1.000 người tham dự, 21 cuộc bằng hình thức gửi trên 630 phiếu trực tiếp, qua đó thu gần 300 ý kiến phản ánh tình hình an ninh, trật tự, an toàn giao thông...

Hệ thống camera an ninh được kết nối với máy chủ giúp các cán bộ thuận tiện trong việc quan sát tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Nhằm khơi dậy sức mạnh của nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, hàng năm, Công an huyện Vĩnh Thuận phối hợp cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng, duy trì, nâng cao hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng công an trong huyện Vĩnh Thuận đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xây dựng phong trào phù hợp đặc điểm tình hình của địa phương; chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp có thể xảy ra. 

Thượng tá Nguyễn Trường An - Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Thuận cho biết hiệu quả nổi bật của mô hình camera an ninh là phát hiện, ngăn chặn kịp thời các băng nhóm có dấu hiệu tụ tập đua xe; sử dụng hung khí đánh nhau; truy vết nhanh các đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm giao thông trên địa bàn huyện. Từ khi triển khai mô hình camera an ninh, tệ nạn xã hội và vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường giảm đáng kể.

“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, trong đó có mô hình camera an ninh, triển khai lắp đặt thêm nhiều mắt camera an ninh trên địa bàn huyện. Kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”, Thượng tá Nguyễn Trường An nói.

Theo CẢNH TRÍ (Báo Kiên Giang)