Kiên Giang: Khởi nghiệp từ sen đá

02/03/2023 - 16:21

Quyết định chọn cây sen đá để khởi nghiệp, ở tuổi 30, anh Đỗ Anh Phụng, ngụ số 37 đường Phạm Hùng, phường Vĩnh Bảo, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) đã sở hữu cơ ngơi là cửa hàng kinh doanh sen đá giữa trung tâm thành phố.

A A

Đến cửa hàng kinh doanh sen đá “Cây nhà Mr” của anh Đỗ Anh Phụng, chúng tôi mãn nhãn trước hàng loạt chậu sen đá đẹp với nhiều màu sắc khác nhau.

Anh Phụng chia sẻ: “Tôi tìm hiểu về sen đá và bắt đầu khởi nghiệp cách đây 4 năm. Càng tìm hiểu về sen đá tôi càng thích thú bởi tính đa dạng về chủng loại, màu sắc cũng như những giá trị mà sen đá mang lại. Loại cây này đột biến cho ra hình thù khác lạ, độc đáo với nhiều tên gọi như sen đá nâu, sen đá cam, hồng ngọc, hồng phấn tứ phương…”.

Trước đây, khi còn là học sinh phổ thông, anh Phụng đi bán hoa, cây kiểng dạo ở trước cổng trường học mỗi dịp lễ. Lên đại học, anh Phụng vẫn tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đi bán sen đá dạo.

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành kiến trúc năm 2015, anh Đỗ Anh Phụng đi làm trong một công ty nội thất ở TP. Hồ Chí Minh được 3 năm. Vốn yêu cái đẹp và đam mê sưu tầm các loại cây, trong đó có sen đá nên anh từ bỏ công việc ở TP. Hồ Chí Minh, về TP. Rạch Giá lập nghiệp từ kinh doanh sen đá.

Khi tích lũy được vốn và kinh nghiệm, anh Phụng nhập sen đá ở Đà Lạt về, sau đó tự nhân giống, mở rộng quy mô kinh doanh loại cây này cho đến nay. Qua việc thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm từ những người trồng hoa, cây kiểng ở Đà Lạt, Đồng Tháp, anh Phụng nhận thấy đây là nghề tiềm năng có triển vọng phát triển. 

Anh Đỗ Anh Phụng bên các cây sen đá được trưng bày tại cửa hàng “Cây nhà Mr”.

  Sen đá dễ trồng nhưng cũng rất dễ chết vì phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ, đất. Người trồng nên thường xuyên đem cây ra phơi nắng khoảng 15 phút; không nên tưới nhiều vì cây rất dễ bị úng, ngập nước và chết, chỉ cần tưới nước 1 tuần một lần và càng để xa mặt đất càng tốt. Loại đất dùng để trồng sen đá thường là đất nham thạch hay hỗn hợp đất trồng gồm tro trấu, phân bò hoặc các loại đất tương tự có khả năng thoát nước tốt.

Hiện nay, cửa hàng “Cây nhà Mr” của anh Phụng có gần 1.000 cây sen đá, đông khách hàng đến xem và mua. Khách hàng có thể đến lựa chọn tại cửa hàng hoặc thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo để tìm hiểu hình ảnh của các loại sen đá.

Để sen đá thêm phần cuốn hút, anh Phụng còn thử nghiệm kết hợp với nhiều tiểu cảnh và làm các mẫu theo yêu cầu của khách hàng. “Tôi đang tìm hiểu thị hiếu khách hàng, nếu thuận lợi tôi sẽ nhập thêm nhiều loại sen đá phục vụ nhu cầu của khách hàng vào dịp lễ, tết”, anh Phụng nói.

Sen đá là một trong những loại cây mọng nước, rất phổ biến, dễ trồng, dễ chăm sóc. Với kích thước nhỏ và vẻ ngoài đẹp mắt, loại cây này được nhiều người ưa chuộng dùng để làm quà tặng hay trồng tại ban công, cửa sổ nhiều ánh sáng.  

Khách hàng của anh Phụng phần lớn là học sinh, sinh viên và những người bạn trên mạng xã hội. Tùy loại và kích cỡ giá bán sen đá dao động từ 10.000-60.000 đồng/chậu, có chậu lên đến vài trăm ngàn đồng. Giá sen đá do anh Phụng bán được nhiều khách hàng đánh giá là hợp lý và dễ mua. Khi bán hàng cho khách, anh Phụng còn tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật trồng và chăm sóc sen đá.

Anh Phụng cho biết, thời gian tới anh sẽ nhập thêm nhiều giống mới để đa dạng hóa chủng loại, sản xuất với số lượng nhiều hơn cho khách hàng dễ lựa chọn và tăng thu nhập. 

Theo Báo Kiên Giang