Kiên Giang: Thầy Huỳnh Thanh Hoàng - đảng viên gương mẫu

11/03/2024 - 15:08

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thầy Huỳnh Thanh Hoàng - một giáo viên, một đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động của trường, tận tụy với công việc, hết lòng vì học sinh thân yêu.

A A

Thầy Huỳnh Thanh Hoàng, năm nay 39 tuổi, hiện là giáo viên dạy môn hóa học của Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Ba Hòn, huyện Kiên Lương (Kiên Giang)

14 năm tham gia công tác giảng dạy, thầy Hoàng có nhiều nỗ lực và cống hiến trí tuệ, sức trẻ cho sự nghiệp trồng người. Thầy Hoàng chia sẻ : “Từ những ngày đầu mới được phân công về trường, cũng giống như bao giáo viên trẻ khác, tôi gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, nhưng với lòng yêu nghề, bản thân cố gắng tự trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng thuyết trình, từng bước khắc phục hạn chế, khuyết điểm để tự tin đứng lớp”.

 Là tổ trưởng tổ chuyên môn hóa, thầy Hoàng có nhiều sáng kiến giúp tổ chuyên môn ngày càng phát triển. Năm 2023, thầy Hoàng thiết kế bài dạy STEM (kỹ năng ứng dụng kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào thực tế) chủ đề sản xuất giấm từ trái cây khi dạy bài axit cacboxylic - môn hóa học lớp 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Ba Hòn.

Sáng kiến của thầy Hoàng giúp giáo viên có thêm giải pháp mới trong dạy học STEM, tiết kiệm chi phí trong thiết kế hoạt động dạy ở những lớp tiếp theo. 

Thầy Huỳnh Thanh Hoàng hướng dẫn học sinh lớp 9 trong giờ thực hành tin học.

Hóa học là môn tương đối khó đối với một số học sinh. Để giúp các em tiếp cận bài học nhanh, dễ hiểu, thầy Hoàng tìm cách đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng các tiết trải nghiệm và sáng tạo, giúp học sinh có thể sử dụng kiến thức vào cuộc sống thực tiễn.

Để học sinh hiểu sâu và nhớ lâu kiến thức, bài dạy được thầy thiết kế trên phần mềm ứng dụng kết hợp nhiều hoạt động học tập đa dạng như trò chơi, đố vui, làm mô hình sản phẩm từ đó giúp học sinh tăng thêm hứng thú học tập. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, thầy Hoàng luôn được đồng nghiệp tin yêu, học sinh quý mến. 

Điều đáng trân trọng ở thầy Hoàng chính là thái độ làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm cao. Thầy Hoàng luôn tất bật bên chiếc máy tính với việc thiết kế bài giảng, soạn bài, xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, nghiên cứu tài liệu.

Thầy Hoàng bộc bạch: “Được ban giám hiệu trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi không ngừng trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp dạy học một cách nghiêm túc, bài bản, mong đem đến cho học sinh những điều mới mẻ; không chỉ truyền đạt bài giảng trên lớp, tôi đồng hành, khơi dậy và thắp lên niềm đam mê học tập cho các em, giới thiệu, hướng dẫn học sinh cách tư duy, khả năng tự học, tự khai thác và làm việc với các loại tài liệu”.

Hơn 6 năm là Bí thư Đoàn trường, thầy Hoàng có nhiều đề xuất với ban giám hiệu trường tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi bổ ích dành cho học sinh, cán bộ Đoàn trường; trong đó, có mô hình kể chuyện Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống cho học sinh vào sáng thứ hai hàng tuần; mô hình học sinh nghiên cứu khoa học; mô hình phát triển đảng viên là học sinh thông qua xây dựng hình mẫu học sinh trường Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Ba Hòn.

Theo thầy Hoàng, những học sinh ưu tú, học giỏi, tích cực tham gia các phong trào sẽ được trường chăm bồi, rèn luyện, tạo điều kiện giúp các em được học tập và được kết nạp Đảng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong 6 năm trở lại đây, thông qua mô hình phát triển đảng viên trong trường học, trường đã xem xét kết nạp được 8 đảng viên là học sinh.

Mặc dù công việc chuyên môn bận rộn, nhưng thầy Hoàng vẫn sắp xếp thời gian, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào, cuộc thi của tỉnh, huyện phát động và đạt kết quả cao như giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh.

Thầy Hoàng còn dẫn học sinh tham gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2022-2023 đoạt giải nhì, khuyến khích; giải nhất cuộc thi viết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2022, 2023 do Ban Chỉ đạo 35 Huyện ủy Kiên Lương tổ chức và giải ba cấp tỉnh năm 2022; giải nhất cuộc thi viết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển, đảo và biên giới trên đất liền tỉnh Kiên Giang năm 2023 cấp huyện và giải ba cấp tỉnh; giải nhất cuộc thi viết tìm hiểu 65 năm truyền thống Bộ đội Biên phòng và Luật Biên phòng Việt Nam năm 2023 cấp huyện và giải chuyên đề cuộc thi cấp tỉnh…

Cô Châu Thị Anh Pha - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Ba Hòn cho biết thầy Huỳnh Thanh Hoàng là một trong những giáo viên giàu nhiệt huyết, luôn đi đầu trong các hoạt động của  trường. Ở thầy luôn có lòng say mê nghề nghiệp, tình thương yêu đối với học sinh, đồng nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao.

"Trong giảng dạy, thầy Hoàng là giáo viên tận tâm và sáng tạo. Thầy luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao nghiệp vụ sư phạm, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, phối hợp chặt chẽ với tập thể lãnh đạo trường cùng đồng nghiệp đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, cô Anh Pha cho biết thêm.

Theo THÙY TRANG (Báo Kiên Giang)