Kiên Giang: Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ an toàn đến lớp

15/09/2022 - 10:45

Những ngày gần đây, Kiên Giang ghi nhận trung bình mỗi ngày từ 30-50 ca mắc COVID-19. Trước diễn biến khá phức tạp của dịch bệnh, ngành y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19, đặc biệt là tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm điều kiện an toàn cho học sinh đến trường và tăng độ bao phủ vaccine tạo miễn dịch cộng đồng.

A A

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, đến nay tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đủ mũi cơ bản đạt trên 105%; trẻ từ 12-17 tuổi tiêm mũi 2 đạt trên 98%. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 1 đạt trên 86%, mũi 2 đạt trên 62%.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, đồng thời bước vào năm học mới, trẻ em tập trung đông có khả năng lây bệnh cao, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang chỉ đạo đơn vị phối hợp ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh, nhất là trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đồng chí Chung Tấn Thịnh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết: “Sở Y tế đề nghị ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo đơn vị chuyên môn khẩn trương rà soát không để sót đối tượng tiêm chủng, tăng cường hoạt động truyền thông, vận động người dân đi tiêm vaccine. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiếp tục đẩy nhanh hơn tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả; hoàn thành việc tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo quy định, đặc biệt nhóm trẻ có nguy cơ cao như béo phì, mắc bệnh nền, suy giảm miễn dịch…”.

Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 tại phường Vĩnh Thanh Vân, TP. Rạch Giá (Kiên Giang).

Từng băn khoăn về việc có nên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho con hay không nhưng khi con mắc COVID-19, anh Phạm Văn Quyền, ngụ phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) rất lo về việc tái nhiễm COVID-19 và những vấn đề hậu COVID-19. Sau khi con khỏi bệnh anh Quyền đăng ký với trường cho con tiêm vaccine phòng COVID-19 theo quy định.

“Tôi đăng ký cho con tiêm đủ liều vaccine theo quy định. Theo tôi, việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là cần thiết trong thời điểm hiện tại, yên tâm để con vào năm học mới. Việc tiêm vaccine đủ mũi sẽ giúp con bảo vệ sức khỏe, nếu có tái nhiễm cũng nhẹ hơn hoặc ít để lại di chứng về sau”, anh Quyền nói.

Để tổ chức tiêm vaccine cho trẻ đạt hiệu quả phải có sự đồng thuận của phụ huynh. Các trạm y tế phối hợp chặt chẽ với nhà trường trên địa bàn để nắm danh sách học sinh đăng ký tiêm và những em chưa đồng ý tiêm để tư vấn, tuyên truyền đến phụ huynh.

Y sĩ Bùi Thị Thúy Vân - Trưởng Trạm Y tế phường Vĩnh Thanh Vân, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết: “Bên cạnh công tác tuyên truyền, trạm y tế cử nhân viên tiêm chủng đi tập huấn tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; thực hiện khám sàng lọc; tiêm và theo dõi sau tiêm chặt chẽ, đúng quy định. Đồng thời, chủ động thông báo cho giáo viên, cán bộ y tế tình trạng sức khỏe của trẻ như đang ốm, sốt, tiền sử dị ứng, dị tật bẩm sinh, tiền sử mắc COVID-19 trước đó… để nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn kịp thời. Nhờ vậy, công tác tiêm chủng cho trẻ diễn ra an toàn, hiệu quả, góp phần tạo sự tin tưởng cho phụ huynh”.

Trong các buổi họp phụ huynh từ đầu năm, giáo viên chủ nhiệm các lớp phổ biến, tuyên truyền cho phụ huynh về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19, vận động đưa con đi tiêm đủ liều.

Theo Báo Kiên Giang