Kiên Giang: Trái ngọt từ niềm đam mê cử tạ

31/10/2022 - 13:47

Đam mê môn cử tạ, năm 2018, khi 11 tuổi, Nguyễn Thúy Vy, ngụ ấp Kinh Tắc, xã Thạnh Hòa, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) chấp nhận xa gia đình để tập trung huấn luyện. Trái ngọt cho cô bé cử tạ là đoạt nhiều huy chương ở các giải tỉnh, khu vực, quốc gia.

A A

Sau bao lần hẹn, tôi có dịp trò chuyện với Thúy Vy khi em về thăm gia đình. Vy có chiều cao khiêm tốn so với tuổi 15, mái tóc ngắn, đôi mắt đen tròn và nụ cười thân thiện.

Thúy Vy bén duyên với cử tạ khi chưa tròn 11 tuổi. Ban đầu, Vy đại diện Trường Tiểu học Thạnh Hòa 1 dự thi nội dung đá cầu tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Kiên Giang tổ chức năm 2018. Đây là dịp các huấn luyện viên tìm vận động viên tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Phát hiện năng khiếu của Thúy Vy, huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao TP. Cần Thơ đề nghị gia đình cho em tập luyện 1 tháng tại trung tâm.

Thấy nỗ lực, quyết tâm của Vy ở các trận thi đấu cùng 1 tháng rèn luyện, các huấn luyện viên phát hiện em có năng khiếu và nhận thấy em phù hợp nhất với môn cử tạ.

Từ tháng 8-2018, em trở thành vận động viên lớp năng khiếu cử tạ. “Cha mẹ tiếp lửa đam mê của em với cử tạ. Dù gặp bao nhiêu khó khăn, em cố gắng chăm sóc bản thân khỏe mạnh, không để cha mẹ lo lắng”, Thúy Vy nói.

Nguyễn Thúy Vy (bìa trái) chụp ảnh với gia đình khi về thăm nhà tại xã Thạnh Hòa, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang).

  Từ tháng 8-2018 đến tháng 3-2022, Nguyễn Thúy Vy xuất sắc giành 3 huy chương vàng, 12 huy chương bạc, 5 huy chương đồng ở các lần tham gia thi đấu tại giải cử tạ quốc gia, khu vực, đại hội thể dục, thể thao mở rộng TP. Hồ Chí Minh… Ngoài ra, Thúy Vy là học sinh xuất sắc của lớp.

Nhờ giáo án của huấn luyện viên, chuyên gia Dsk Samuilova và sự dìu dắt tận tình của cô Dương Thị Bích Tuyền - huấn luyện viên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao TP. Cần Thơ giúp Vy luôn nỗ lực chinh phục giới hạn cân nặng. Mỗi ngày, em thử thách với nhiều mức tạ, lần sau nặng hơn trước và nặng gấp nhiều lần cân nặng của em.

Năm 2021, vượt qua đối thủ ở nội dung cử giật 58kg, cử đẩy 69kg, Thúy Vy nhớ mãi cảm giác hạnh phúc khi lần đầu tiên đoạt huy chương vàng toàn quốc giải thanh thiếu niên toàn quốc do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Kiên Giang đăng cai tổ chức.

Lúc nhận giải, em nghĩ đến cha mẹ đầu tiên. Em mong cha mẹ vui và hãnh diện vì em và em không phụ lòng yêu thương, tin tưởng của cha mẹ.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, Thúy Vy vinh dự được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 3 bằng khen với thành tích thi đấu xuất sắc tại các giải đấu thể thao toàn quốc năm 2020, 2021 và năm 2022.

Tuy nhiên, Vy mới dừng lại ở giải đấu trong nước, chưa có cơ hội tham gia giải quốc tế. Thúy Vy chia sẻ: “Em muốn dự giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên và vô địch trẻ châu Á nhưng do gia đình còn khó khăn nên em chưa tham gia”.

Anh Nguyễn Văn Cường - cha của Thúy Vy là giáo viên Trường Trung học cơ sở Thạnh Hòa (Giồng Riềng) cho biết: “Vy ngoan, nghe lời cha mẹ. Thấy con đam mê thể thao, đặc biệt là cử tạ, tôi động viên con cố gắng tập luyện chứ nhiều lúc tôi cũng xót con, nhất là những lúc con bị thương. Khi Vy có thành tích, gia đình rất vui và tự hào về con”.        

Theo Báo Kiên Giang