Kiên Giang yêu cầu các đơn vị tạo điều kiện cho báo chí tác nghiệp

25/05/2021 - 10:41

Tỉnh Kiên Giang đề nghị cơ quan, đơn vị rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế phù hợp với quy định, phân công người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp.

A A

Khu đô thị lấn biển Phú Gia - Phú Cường, thành phố Rạch Giá (Kiên Giang). (Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN)

Tỉnh ủy Kiên Giang yêu cầu các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt quy định của Đảng, Nhà nước về công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế phù hợp với quy định hiện hành, phân công người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp.

Đối với những vụ việc phức tạp, nhạy cảm, thu hút sự quan tâm của dư luận, người đứng đầu, người phát ngôn của cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí ngay sau khi vụ việc xảy ra và trong quá trình xử lý vụ việc để kịp thời định hướng dư luận, ổn định tình hình.

Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xác minh, làm rõ thông tin báo chí đăng tải chưa chính xác, chưa đầy đủ hoặc không đúng sự thật và khi có căn cứ xác định thông tin không đúng sự thật, kịp thời có văn bản yêu cầu cơ quan báo chí đăng ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định.

Ngoài ra, khi thông tin phản ánh của báo chí phát hiện tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy kịp thời chỉ đạo kiểm tra, kết luận, nếu có sai phạm xử lý theo quy định, đồng thời báo cáo cấp ủy cấp trên và thông tin cho báo chí biết kết quả xử lý.

Tỉnh ủy Kiên Giang yêu cầu người đứng đầu, người phát ngôn của cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chính thống về vụ việc liên quan đến báo chí phản ánh, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời, không đùn đẩy trách nhiệm.

Trường hợp để báo chí phản ánh thông tin mặt trái, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến quá trình lãnh đạo, quản lý, điều hành, nguyên nhân do thụ động, đùn đẩy trách nhiệm, chậm xử lý thông tin, không thực hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Theo Tỉnh ủy Kiên Giang, thời gian qua, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm thực hiện công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, tích cực, chủ động cung cấp thông tin về hoạt động của địa phương, cơ quan, đơn vị, giải đáp vấn đề phát sinh, vướng mắc mà báo chí nêu ra.

Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương tạo thuận lợi cho báo chí tác nghiệp, quảng bá, tuyên truyền khá tốt về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên, còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện nghiêm túc quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và né tránh, ngại tiếp xúc, dẫn đến việc cung cấp thông tin chưa kịp thời, nhất là phản hồi thông tin trái chiều, không đúng sự thật báo chí nêu./.

Theo LÊ HÙY HẢI (TTXVN/Vietnam+)