Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1: Đồng Tháp quyết tâm tổ chức tốt trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

07/07/2021 - 09:12

Ngày 7-8/7/2021, kỳ thi tốt nghiệp (TN) THPT năm 2021 đợt 1 trong tỉnh sẽ diễn ra tại 23 Điểm thi (giảm 7 Điểm thi do các huyện Châu Thành, Lai Vung, TP.Sa Đéc và một số nơi thực hiện giãn cách xã hội) với tổng số 10.828 thí sinh (TS) dự thi. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi TN THPT năm 2021 (gọi tắt là BCĐ) và các thành viên BCĐ đã phối hợp đồng bộ về công tác tổ chức thi và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tất cả các Điểm thi.

A A

Thí sinh có mặt tại Điểm thi Trường THPT Cao Lãnh 1, huyện Cao Lãnh

Thận trọng và chủ động các phương án

Theo BCĐ thi cấp tỉnh, các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, có  “nguy cơ cao” do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp gồm Châu Thành, Lai Vung và TP.Sa Đéc và các đơn vị TS có hộ khẩu, sinh sống tại TP.Sa Đéc, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), xã Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh), xã Thông Bình, huyện Tân Hồng với tổng số 4.379 TS sẽ thi đợt 2. Các địa phương còn lại với tổng số 10.828 TS bao gồm TS lớp 12 và TS tự do sẽ dự thi trong đợt 1 (ngày 7-8/7/2021). Toàn tỉnh có 23 Điểm thi đặt tại các huyện Lấp Vò, Tân Hồng, Tam Nông, Thanh Bình, Tháp Mười, Cao Lãnh, Hồng Ngự, TP.Cao Lãnh, TP.Hồng Ngự. Về công tác bố trí, tại 23 Điểm thi chính, BCĐ thi cấp tỉnh bố trí thêm Điểm thi và phòng thi dự phòng chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống cần thiết. UBND các huyện, thành phố, thành viên BCĐ thi cấp tỉnh đã khẩn trương cập nhật các thông tin và thể hiện quyết tâm cao nhất trong việc tạo điều kiện cho các TS, cán bộ coi thi (CBCT) làm nhiệm vụ tại Điểm thi. Tại TP.Hồng Ngự, UBND TP.Hồng Ngự cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức thực hiện test nhanh COVID-19 cho 100% CBCT và TS dự thi tại các Điểm thi trên địa bàn.

Thí sinh các Điểm thi tại TP.Hồng Ngự được test nhanh COVID-19 khi dự thi

Bên cạnh đó, BCĐ thi cấp tỉnh và các thành viên đã quán triệt đến tất cả 100% CBCT và TS thực hiện việc khai báo y tế theo hướng dẫn. Các phòng chuyên môn trực thuộc Sở và các đơn vị thực hiện việc rà soát, phân loại toàn bộ TS và CBCT về địa điểm, thời gian lưu trú, cân nhắc các yếu tố liên quan đến dịch bệnh COVID-19. BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, huyện, thành phố đã thực hiện công tác tầm soát, khoanh vùng và kiểm soát hầu hết các ca F1, F2 và cho cách ly tại các khu cách ly tập trung, quản lý tại nhà. Qua phân loại và rà soát, tất cả các TS thuộc diện F0, F1, F2 sẽ không thi đợt 1, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cùng với việc tuân thủ các yếu tố phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm theo hướng dẫn.

Thí sinh dự thi tại TP.Hồng Ngự đo thân nhiệt trước khi vào Điểm thi

Tại huyện Hồng Ngự, kỳ thi TN THPT năm 2021 đợt 1 có các Điểm thi tại Trường THPT Hồng Ngự 3, với 404 TS gồm THPT và Giáo dục thường xuyên thi tại 17 phòng thi. Điểm thi Trường THPT Long Khánh A có 192 TS và THPT Hồng Ngự 2 có 230 TS sẽ dự thi tại Điểm thi Trường THCS An Thạnh (TP.Hồng Ngự).

UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và Hiệu trưởng các Trường THPT trên địa bàn huyện chuẩn bị tốt các công tác liên quan đến kỳ thi TN THPT năm 2021. Các Trường THPT và các ngành liên quan tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh học sinh không đi ra ngoài tỉnh, vùng có dịch... Tổ chức công tác kiểm dịch các điểm ra, vào địa bàn huyện. Chỉ đạo Đội liên ngành huyện tăng cường kiểm tra việc thực hiện yêu cầu 5K. Trung tâm Y tế tiến hành kiểm tra, phun khử khuẩn các điểm trường thi. UBND huyện đã chuẩn bị các điểm thi dự phòng để sử dụng nếu có tình huống phát sinh. Tại các địa phương khác có các Điểm thi TN THPT trong đợt 1, đều thực hiện nghiêm túc yêu cầu về công tác phòng, chống dịch COVID-19 như: bố trí bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khai báo y tế, giám sát TS, CBCT. BCĐ thi cấp tỉnh cùng các thành viên đã sẵn sàng phương án khi có trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Thí sinh ôn bài trước khi vào phòng thi. Ảnh: NHÓM PV

Quyết tâm tổ chức tốt kỳ thi

Đồng hành cùng với ngành GD&ĐT trong công tác tổ chức kỳ thi, ngành y tế, thành viên BCĐ thi cấp tỉnh cũng đã triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn cho CBCT và TS trong những ngày thi. Bác sĩ chuyên khoa II Dương Ân Hận - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tại các Điểm thi, ngành y tế đã hướng dẫn phương pháp vệ sinh môi trường trong khuôn viên, khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn 2 lần/ngày đối với các vật dụng trong phòng thi, tay nắm cửa,... Bố trí TS dự thi ngồi khoảng cách theo quy định để đảm bảo an toàn. CBCT thường xuyên nhắc nhở TS khi có các yếu tố nguy cơ cần khai báo ngay cho CBCT và Trưởng Điểm thi để kịp thời xử lý, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh...”.

Đảm bảo quyền lợi cho TS trong kỳ thi TN THPT năm 2021, BCĐ thi cấp tỉnh cùng các thành viên đã cập nhật các thông tin liên quan đến công tác tổ chức kỳ thi và các diễn biến liên quan đến dịch bệnh COVID-19 theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Ông Huỳnh Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “100% giáo viên đều được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi 1 và trong đó, giáo viên tại các huyện Tân Hồng, Hồng Ngự, TP.Hồng Ngự đã được tiêm 2 mũi. Sở GD&ĐT mong muốn tất cả cán bộ tham gia công tác coi thi tại các Điểm thi bình tĩnh, an tâm, thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong suốt quá trình tham gia coi thi, góp phần tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, hiệu quả...”.

Cán bộ coi thi đo thân nhiệt khi đến làm nhiệm vụ coi thi tại Điểm thi

Với tâm thế sẵn sàng làm nhiệm vụ, cô Nguyễn Thị Fil - Giáo viên Trường THPT Tân Hồng (huyện Tân Hồng), làm nhiệm vụ coi thi tại Điểm thi Trường THCS An Thạnh (TP.Hồng Ngự) cho biết: “Là GV được phân công làm nhiệm vụ coi thi, tôi cùng các đồng nghiệp đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Lãnh đạo cơ quan nơi công tác luôn động viên tinh thần để giáo viên quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vì vậy, bản thân tôi cùng các đồng nghiệp cũng tự tin để tham gia công tác coi thi và luôn ý thức trách nhiệm tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế, hạn chế di chuyển, đeo khẩu trang khi ra ngoài, thực hiện khai báo y tế...”.

 Về phía TS, em Nguyễn Thị Ngọc Duyên, học sinh lớp 12CB4, dự thi tại Điểm thi Trường THPT Cao Lãnh 1, huyện Cao Lãnh chia sẻ: “Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên bản thân em luôn chú ý thực hiện theo nguyên tắc 5K, thực hiện khai báo y tế và chủ động trong phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Em khá tự tin khi bước vào kỳ thi và quyết tâm cố gắng hết sức để hoàn thành tốt các môn thi và đạt số điểm tốt nhất...”.

Động viên tất cả các TS tham gia kỳ thi TN THPT năm 2021 đợt 1, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi TN THPT tỉnh Đồng Tháp năm 2021 cho biết: “Đối với TS tham gia thi đợt 1, do kỳ thi diễn ra trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở một số nơi, nên tâm lý lo lắng của các TS và người thân TS là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, huyện, thành phố đã thực hiện tốt công tác tầm soát, khoanh vùng và kiểm soát hầu hết các ca F1, F2 và cho cách ly tại các khu cách ly tập trung, quản lý tại nhà. Vì vậy, dịch bệnh được kiểm soát, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng quyết tâm, nỗ lực cao nhằm đảm bảo an toàn cho các Điểm thi để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Vì vậy, BCĐ thi cấp tỉnh mong muốn TS giữ bình tĩnh, an tâm dự thi với tinh thần và sự chuẩn bị tốt nhất và phụ huynh an tâm khi có con em tham gia kỳ thi TN THPT năm 2021 đợt 1 trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Đồng Tháp