Lan tỏa võ thuật Jujitsu tại Cần Thơ

15/03/2022 - 08:49

Từ một phòng tập nhỏ có diện tích khoảng 9m2, nhưng với niềm đam mê và nhiệt huyết, Dương Hoa và một vài người bạn đã nỗ lực duy trì và phát triển môn võ Jujitsu tại Cần Thơ suốt gần 4 năm qua. Kén người tập, lại còn khá mới với người dân, nhưng Jujitsu có những đặc trưng và sức hấp dẫn riêng, đặc biệt với những người mê võ thuật.

A A

Từ một phòng tập nhỏ có diện tích khoảng 9m2, nhưng với niềm đam mê và nhiệt huyết, Dương Hoa và một vài người bạn đã nỗ lực duy trì và phát triển môn võ Jujitsu tại Cần Thơ suốt gần 4 năm qua. Kén người tập, lại còn khá mới với người dân, nhưng Jujitsu có những đặc trưng và sức hấp dẫn riêng, đặc biệt với những người mê võ thuật.

HLV Dương Hoa bay người thực hiện đòn đánh trong môn võ Jujitsu.

Mới đây, trung tâm võ thuật Jujitsu đầu tiên ở khu vực ĐBSCL đã ra mắt ở ngay trung tâm TP Cần Thơ. Với diện tích khoảng 300m2, trung tâm được đầu tư trang bị dụng cụ tập luyện hiện đại, do HLV Dương Hoa kiêm nhiệm vụ phó giám đốc, điều hành hoạt động. Xuất thân là võ sinh Võ Cổ truyền của đội tuyển năng khiếu An Giang, nhưng Dương Hoa lại bén duyên với Jujitsu khi bị những thế võ này mê hoặc. Dương Hoa cho biết: “Jujitsu không có quyền thuật, các võ sinh chỉ tập những kỹ thuật cơ bản trong ngày đầu tiên, sau đó là bước vào đấu tập. Những thế võ dựa vào nguyên lý đòn bẩy, momen và quán tính. Tinh hoa của môn này không nằm ở kỹ thuật, mà là sự sắp xếp bố trí ma trận như thế nào. Có nghĩa là khi đối thủ tung ra một đòn đánh thì mình sẽ có bao nhiêu phương án để phản đòn. Đó là nghệ thuật của Jujitsu. Võ sĩ cần phải có khả năng phán đoán tình huống, vận dụng đầu óc và tư duy xử lý để ra đòn”.

Khác với những môn võ thuật khác, các HLV của Jujitsu cũng phải đấu luyện. Việc cấp đai cũng không qua những cuộc thi thăng cấp mà qua thi đấu đối kháng thực tế, do HLV (mang đai đen trở lên) trực tiếp phong cấp. Các võ sĩ Jujitsu được phân theo 5 cấp đai: trắng, xanh, tím, nâu, đen. Khi vào giải, các võ sĩ thi đấu theo hạng cân, nên không ít trường hợp võ sĩ đai thấp đánh thắng võ sĩ đai cao hơn. Chính vì vậy, không quá bất ngờ khi võ sĩ Lê Kiên của trung tâm vừa giành được HCV tại Giải vô địch các CLB toàn quốc 2022 diễn ra tại Vĩnh Phúc từ ngày 1 đến 10-3. Lê Kiên, 23 tuổi, là sinh viên năm cuối ngành Chính trị học của Trường Đại học Cần Thơ và đang theo học bằng hai ngành Luật. Tập luyện Jujitsu khoảng 3 năm qua, với khoảng 4-6 tiếng mỗi ngày, Kiên đã toàn thắng cả 4 trận trước những võ sĩ của các đội tuyển tỉnh Bình Dương, Nam Định, Đồng Nai và Bạc Liêu, để bước lên bục cao nhất ở hạng cân dưới 62kg. Tham dự giải đấu này, trung tâm có 15 võ sĩ thi đấu và giành được 14 huy chương (1 HCV, 4 HCB, 9 HCĐ).

Đây là thành tích ấn tượng của các võ sĩ Jujitsu đang tập luyện tại trung tâm, khi họ đang chuẩn bị cho cuộc tranh tài quan trọng hơn là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX tại Quảng Ninh vào cuối năm nay. HLV Dương Hoa cho biết: “Mục tiêu của trung tâm là đào tạo VĐV cho các địa phương. Hiện nay, hầu hết các tỉnh khu vực ĐBSCL không có HLV Jujitsu, vì vậy trung tâm là nơi sẽ làm thay nhiệm vụ này”. Hiện tại, trung tâm có 2 HLV và 1 chuyên gia người nước ngoài, cùng huấn luyện 12 võ sinh là VĐV của các đơn vị như Bạc Liêu, Cà Mau, Bà Rịa Vũng Tàu... trong đó nổi bật có tuyển thủ Jujitsu quốc gia Lâm Minh Khoa, hay võ sĩ đánh MMA chuyên nghiệp Bùi Trường Sinh. Ngoài tập luyện chuyên môn, các HLV Jujitsu còn phải theo dõi sát sự phát triển thể trạng của VĐV để có sự bổ sung dinh dưỡng phù hợp.

Bên cạnh huấn luyện những VĐV thi đấu thành tích cao, trung tâm cũng hướng tới mục tiêu đào tạo võ sinh thi đấu chuyên nghiệp, tức tranh đai vô địch cấp châu lục và thế giới. Mặc dù sắp tốt nghiệp đại học, nhưng Lê Kiên cho biết: “Kiên vẫn tiếp tục chơi thể thao, tùy theo khả năng phát triển của mình, nếu đủ sức sẽ thi đấu chuyên nghiệp”.

Để tìm kiếm những VĐV tiềm năng, trung tâm vừa đầu tư hàng trăm triệu đồng lắp đặt thảm chuyên dụng tiêu chuẩn của môn Jujitsu, sàn đài, bao cát... mở các lớp tập Jujitsu phong trào. Hiện tại, trung tâm có khoảng 100 võ sinh đang theo tập vào khung 19-21 giờ hàng ngày. Qua các lớp phong trào này, HLV có thể “đãi cát tìm vàng”, xây dựng môn Jujitsu ngày càng mạnh hơn ở khu vực ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng.

Theo NGUYỄN MINH (Báo Cần Thơ)