Lão nông sở hữu hai giống nhãn lạ siêu trái, bán 1,5 triệu đồng/nhánh

15/06/2022 - 09:13

Một lão nông ở miền Tây sở hữu hai giống nhãn lạ, trong đó có loại siêu trái, bán 1,5 triệu/nhánh; giống còn lại là nhãn xuồng tím, cơm dày, ngọt thanh.

A A

Những ngày đầu tháng 6, nhiều người tìm đến nhà ông Nguyễn Văn Phúc (67 tuổi, ngụ huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) để tham quan, tìm hiểu về hai giống nhãn: nhãn siêu trái và nhãn xuồng tím. 

Ông Phúc xuất thân từ nông dân nghèo. Hồi năm 1992, thấy làm lúa không hiệu quả, ông cải tạo đất, lên liếp trồng nhãn Ido. Nhờ cây nhãn mà ông Phúc có "của ăn của để". Đến nay, ông đã có 4ha đất trồng cây ăn trái. 

Về cơ duyên tìm ra giống nhãn siêu trái, ông Phúc kể, năm 2016, ông sưu tầm được giống nhãn Ido cổ. Theo ông Phúc, giống nhãn Ido này khác với giống nhãn Ido đang được trồng rộng rãi trên thị trường. 

“Tôi tiến hành ghép giống nhãn Ido cổ trên nhiều gốc nhãn như: long nhãn, tiêu lá dài, nhãn quế, nhãn lồng Hưng Yên,... Qua nhiều lần ghép, tôi quyết định chọn lọc những tính trội của cây, chủ yếu là cây nhãn Idol cổ, từ đó cho ra đời giống nhãn siêu trái, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”, ông Phúc kể. 

Ông Phúc cho biết, cây nhãn siêu trái phần chột rất lớn, mỗi chùm nhãn từ 3-4kg quả. Loại nhãn này vỏ dày, cùi dày, hột nhỏ, ít trái đeo... Đặc biệt, thời gian trái chín bằng với nhãn Ido thông thường, nhưng có thể “neo” đợi giá bán lên đến 1,5 tháng mà quả không nứt, không nhạt.

“Cây nhãn 3 năm tuổi của tôi mỗi năm cây cho 150kg trái. Trái có cơm dày, hột nhỏ, cơm và hạt dễ tách. Đặc biệt, nhãn siêu trái đáp ứng được tiêu chí xuất khẩu là đường kính từ 2,5 phân trở lên”, ông Phúc nói.  

Nhãn siêu trái có cơm dày, ngọt thanh... Ông Phúc định đặt tên cho giống nhãn này là "nhãn miền Tây"

Ông nói, nhãn siêu trái có giá bán 100.000 đồng/kg. Cây giống nếu mua lẻ thì giá 1,5 triệu đồng/cây. 

Một chùm nhãn siêu trái trong vườn nhà ông Phúc. 

Khác với giống nhãn tím ở Sóc Trăng, nhãn tím của ông Phúc là kết quả lai tạo từ nhãn tím và nhãn xuồng. Còn nhãn tím ở Sóc Trăng là cây nhãn đột biến trên cây nhãn long - thơm ngọt, nhưng cơm mỏng. 

“Nhãn xuồng tím của tôi trái to, cơm vàng và dày, vị ngọt thơm nên được nhiều người yêu thích. Nhãn này cho trái quanh năm, năng suất tương đương nhãn xuồng bình thường”, ông Phúc chia sẻ. 

Lão nông Vĩnh Long kể, nhãn xuồng tím được ông phát hiện cách đây 7 năm. Nhưng cách đây 2 năm, ông mới nhân rộng giống nhãn tím ra trồng. Hiện vườn nhãn xuồng tím của ông Phúc mới cho trái vụ đầu tiên, sản lượng chưa được nhiều. Tuy nhiên, ông Phúc khẳng định, từ vụ sau sản lượng trái sẽ lớn.

Ưu điểm là cây ra trái tự nhiên, không cần phải xử lý, kích thích ra hoa như giống nhãn thường khác. Tuy nhiên, khi trồng loại nhãn này phải chú ý đến “nhất nước nhì phân” thì cây mới cho trái quanh năm. Theo đó, sử dụng 80% phân hữu cơ, 20% phân vô cơ, cách ngày tưới nước 1 lần.

Hiện giá nhãn xuồng tím bán tại vườn là 50.000 đồng/kg, còn nhãn xuồng cơm vàng chỉ 30.000 đồng/kg. “Ở Vĩnh Long, tôi là người đầu tiên trồng giống nhãn xuồng tím này”, ông Phúc nói và cho biết, cây giống nhãn xuồng tím là 50.000 đồng/cây. 

Theo THIỆN CHÍ (VietNamNet)