Liên hoan đờn ca tài tử Nam Bộ lần XV năm 2020

19/12/2020 - 09:47

Ngày 17-12, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tỉnh Sóc Trăng Trần Minh Lý đánh giá, Liên hoan đờn ca tài tử Nam Bộ lần XV năm 2020 diễn ra trong hai ngày 15 và 16-12, đã hội tụ những ngón đờn điêu luyện, giọng ca hay và chủ đề trong từng tiết mục biểu diễn, gắn liền với đời sống văn hóa đương đại.

A A

Một tiết mục dự thi tại Liên hoan.

Ban Tổ chức đã trao hai giải A, hai giải B, hai giải C cho tập thể và trao 15 giải tiết mục xuất sắc cho các cá nhân. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải cá nhân cho sáng tác lời mới, dàn dựng, tài tử đờn và tài tử ca lớn tuổi và nhỏ tuổi.

Phần lớn các tiết mục dự thi có nội dung tốt, phù hợp chủ đề của liên hoan. Nhiều tiết mục có sự đầu tư trong kịch bản, biểu diễn, có nhiều đột phá về cách ca, thể hiện; chứng tỏ bước phát triển mới của đờn ca tài tử trong thời kỳ hội nhập, quảng bá đờn ca tài tử, đưa loại hình nghệ thuật này gắn kết chặt chẽ trong đời sống cộng đồng.

Các tiết mục biểu diễn của các đơn vị xoay quanh chủ đề về ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, nêu gương người tốt, việc tốt trong lao động sản xuất, phê phán hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội, động viên khuyến khích toàn xã hội tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Liên hoan cũng là dịp để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, là ngày hội của những người yêu ngón đờn, giọng ca điêu luyện; cơ hội giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các câu lạc bộ đờn ca tài tử của ba tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Dịp này, tỉnh Sóc Trăng đã tổng kết, trao giải cuộc thi sáng tác bài vọng cổ “Bác Hồ kính yêu trong lòng dân Sóc Trăng” và Hội thi sáng tác thơ ca, bài hát, tiểu phẩm cổ động về cải cách hành chính.

Theo NGUYỄN PHONG (Nhân Dân)