Long An: Dấu ấn Tháng Công nhân

23/05/2022 - 13:32

Trong những ngày tháng 5, công nhân, lao động (CNLĐ) được đặc biệt quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần thông qua những hoạt động sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa. Đó cũng là “quả ngọt” từ sự nỗ lực của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An và các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh, tạo những dấu ấn nổi bật trong Tháng CN năm 2022 với chủ đề “CN Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

A A

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí (thứ 2, trái qua) thăm hỏi, động viên công nhân, lao động trong Tháng Công nhân

Chung tay chăm lo công nhân, lao động 

Tháng CN năm 2022, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ tập trung thực hiện mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Chuỗi hoạt động chung tay chăm lo CNLĐ diễn ra sôi nổi từ giữa tháng 4 đến nay như tổ chức Lễ phát động Tháng CN và Tháng hành động về An toàn vệ sinh LĐ; tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn LĐ có tỷ lệ thương tật 61% trở lên; chương trình “Cảm ơn người LĐ”; các gian hàng phúc lợi, tư vấn pháp luật, tư vấn chăm sóc sức khỏe, trao nhà “Mái ấm CĐ” cho CNLĐ;...

Nổi bật nhất là chương trình “Cảm ơn người LĐ” tại 20 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Chương trình với sự tham gia của người sử dụng LĐ, người LĐ, lãnh đạo địa phương và tổ chức CĐ nhằm gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe, chia sẻ khó khăn, vướng mắc để cùng nhau khắc phục, nỗ lực vượt khó, phục hồi, phát triển DN, góp phần thúc đẩy xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Đặc biệt, đây là hoạt động nhằm tri ân, cảm ơn người LĐ đã nỗ lực trong LĐ, sản xuất, góp phần cùng DN vượt qua khó khăn, thách thức do ảnh hưởng, tác động bởi đại dịch Covid-19. Trong chương trình, LĐLĐ tỉnh trao tặng 400 suất quà và các DN trao tặng 600 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Tham gia và được nhận quà từ chương trình “Cảm ơn người LĐ”, anh Trần Văn Dũng - CN Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Minh (huyện Đức Hòa), chia sẻ: “Chương trình diễn ra đơn giản nhưng ấm áp. Mọi người được gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ của nhau. Đặc biệt, chúng tôi được quan tâm, động viên tinh thần và nhận những phần quà ý nghĩa để trang trải trong cuộc sống”.

Những hoạt động chung tay chăm lo CNLĐ góp phần giúp DN giữ chân người LĐ, thực hiện tốt “mục tiêu kép” kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19,
đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh của DN; đồng thời, bảo đảm việc làm, thu nhập, từng bước ổn định và nâng cao đời sống của người LĐ.

Nhiều sân chơi bổ ích   

Bên cạnh các hoạt động chăm lo, CNLĐ có thêm nhiều sân chơi bổ ích, giúp thư giãn, giải trí và phát huy khả năng sáng tạo trong LĐ, sản xuất. Trong dịp Tháng CN, LĐLĐ tỉnh phát động hưởng ứng Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” với chủ đề Tháng cao điểm thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Ðây là một trong những hoạt động trọng tâm của Tháng CN năm 2022, cùng cả nước tích cực phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, duy trì, phục hồi và phát triển KT-XH. Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” với mục tiêu phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, cải tiến kỹ thuật trong CNLĐ. Theo đó, sáng kiến không cần lớn lao, chỉ cần những cải tiến thiết thực trong làm việc như sáng kiến thay đổi quy trình làm việc mang lại hiệu quả; bố trí nhân lực; máy móc; thiết bị; phần mềm; cải tiến phương thức, quy trình; cải tiến công cụ dụng cụ; giải pháp tiết kiệm nguyên vật liệu;... Từ đó, nhiều CNLĐ đam mê sáng tạo có cơ hội tham gia cải tiến, sáng chế ra nhiều thiết bị, máy móc góp phần cùng DN khắc phục khó khăn, tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm,... trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Liên đoàn Lao động tỉnh thăm, tặng quà cho công nhân, lao động bị bệnh hiểm nghèo

Hưởng ứng Chiến dịch thi đua cao điểm 40 ngày thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, anh Lê Minh Cẩm - Kỹ sư trưởng Công ty Cổ phần Điện TTC Đức Huệ (huyện Đức Huệ), tham gia sáng kiến cải tiến phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Theo đó, anh Cẩm cải tiến phục hồi tấm PV đã hư hỏng để tái sử dụng phục vụ công ty; đồng thời, giảm thiểu chất thải nguy hại cho môi trường. Theo anh Cẩm, được đóng góp một phần sức lực và trí tuệ nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty, giảm thiểu chất thải nguy hại cho môi trường là niềm vui, niềm tự hào trong công việc của anh.

Ngoài ra, các cấp CĐ còn tổ chức nhiều hoạt động thể dục - thể thao, văn nghệ cho CNLĐ. Một trong những hoạt động thu hút đông đảo CNLĐ tham gia là hội trại và trò chơi dân gian do CĐ các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức. Hoạt động diễn ra với không khí sôi nổi tạo nên cao trào trong các hoạt động chăm lo cho CNLĐ với các cuộc thi trang trí, tiếng hát CNLĐ, trò chơi dân gian, đốt lửa trại, giao lưu giữa các trại, các trò chơi tập thể,...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết, Tháng CN tạo được sự lan tỏa trong cả hệ thống chính trị cùng chung tay quan tâm, chăm lo cho CNLĐ, nhất là các hoạt động thiết thực, cụ thể của tổ chức CĐ, từ đó CNLĐ ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức CĐ. Tháng CN năm nay có điểm khác biệt so với các năm trước là tinh thần nỗ lực vượt khó, sáng tạo của CNLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của DN, tăng thu nhập cho người LĐ. Thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Long An hiện đứng thứ 8 so với cả nước, đạt 120% kế hoạch đợt 1 với hơn 9.200 sáng kiến cải tiến.

Tháng CN năm 2022 diễn ra hơn nửa chặng đường, nhiều CNLĐ được quan tâm, chăm lo tốt về đời sống vật chất, tinh thần, đặc biệt là phát huy tinh thần sáng tạo trong LĐ, sản xuất. Hiện các hoạt động của Tháng CN tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch, góp phần giúp người LĐ an tâm làm việc, đồng hành cùng DN trong phục hồi sản xuất./.

Theo Báo Long An