Long An đồng hành cùng doanh nghiệp ổn định sản xuất sau Tết

08/02/2023 - 16:09

Ngày 7 và 8/2, Liên đoàn Lao động, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Long An tổ các đoàn đi thăm, động viên, nắm tình hình quan hệ lao động, việc ký kết đơn hàng xuất khẩu mới sau Tết của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại 16 khu công nghiệp địa bàn tỉnh Long An.

A A

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Long An thăm, động viên công nhân lao động Công ty trách nhiệm hữu hạn In BDT Việt Nam.

Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn In BDT Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa) Trần Thị Kim Chi cho biết, hầu hết công nhân công ty đã trở lại làm việc sau Tết Quý Mão 2023; các chuyên gia, người lao động nước ngoài trở lại làm việc đúng ngày công ty mở cửa hoạt động trong năm mới.

Đối với đơn hàng xuất khẩu tăng hơn trước Tết và đang trên đà tăng trưởng tốt. Hiện tại, công ty đang tuyển thêm công nhân để kịp tiến độ giao hàng cho các đối tác đã ký hợp đồng. Mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2023 là giúp cho người lao động có nguồn thu nhập ổn định và cao hơn năm trước.

Trưởng phòng Hành chính-Nhân sự Công ty cổ phần Dệt Đông Quang (Khu công nghiệp Hải Sơn, huyện Đức Hòa) Nguyễn Tuấn Dũng cho biết, sau Tết công nhân lao động trở lại làm việc đạt trên 90% trong tổng số 1.200 người.

Tín hiệu rất tốt là sau Tết, thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, doanh nghiệp ký được nhiều đơn hàng cung cấp sợi nguyên liệu đến hết quý I/2023. Ngoài thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp đã ký được đơn hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc và Ấn Độ…

Bên cạnh các doanh nghiệp ký được đơn hàng xuất khẩu thì vẫn còn một số doanh nghiệp đang gặp khó khăn do nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển tăng cao, không vay được tiền ngân hàng để trả tiền lương cho công nhân; không ký được đơn hàng mới, phải cắt giảm ngày làm và giờ làm của công nhân lao động để giảm thua lỗ.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn Force Tech (Khu công nghiệp Tân Đức, Đức Hòa) Huỳnh Thị Kim Ngân cho biết, doanh nghiệp có hơn 270 công nhân, sau Tết đã có khoảng 90% công nhân lao động trở lại làm việc, số còn lại do chưa có đơn hàng và công ty cắt giảm giờ làm.

Công ty hiện đang bị giảm đơn hàng xuất khẩu rất nhiều, công nhân lao động chỉ làm việc 8 giờ trong ngày và làm 4 ngày/tuần, tiền lương hưởng theo mức tối thiểu vùng. Hiện tại, công ty đang cố gắng vượt qua khó khăn và sẽ phân làm 2 kỳ để trả lương tháng 13 của năm 2022 cho công nhân vào tháng 3 và tháng 7 năm 2023.

Trước khó khăn này, doanh nghiệp kiến nghị nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi để nhập nguyên liệu, trả lương cho công nhân…Hiện tại, công ty đang đàm phán với các đối tác để xử lý những đơn hàng tồn đọng và cố gắng giữ chân người lao động để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Tại các cuộc làm việc nắm tình hình quan hệ lao động và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong 16 khu công nghiệp, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An Nguyễn Văn Quý đã động viên Ban giám đốc các công ty, công nhân lao động; đồng thời, ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp, tổng hợp báo cáo Tỉnh ủy có kế hoạch hỗ trợ kịp thời.

Đối với các doanh nghiệp đã ký được nhiều đơn hàng tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thêm nhiều thị trường xuất khẩu là góp phần giúp Long An hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2023.

Theo THANH PHONG (Nhân dân)