Long An lên bản đồ chung sống an toàn với COVID-19

07/07/2021 - 09:12

Nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa liên tục, không bị gián đoạn chuỗi cung ứng trong mọi tình huống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu, lương thực, thực phẩm, Bộ Công thương sẽ tiến hành cấp tài khoản, mã đăng nhập cho các cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ, nhà hàng… để lên bản đồ chung sống an toàn với COVID-19.

A A

Chợ Bình Hoà Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An phân luồng vào chợ để phòng, chống dịch COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó giám đốc Sở Công thương Châu Thị Lệ cho biết: Dịch bệnh COVID-19 đã xuất hiện tại 11/15 huyện, thị xã, thành phố; các ca bệnh từ các ổ dịch đã xảy ra tại Công ty Dinsen Việt Nam chợ Bình Điền, Chợ Hóc Môn.... càng làm tình hình diễn biến phúc tạp hơn.

Để tránh lây lan dịch bệnh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, Sở Công thương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai cấp bách các biện pháp ứng phó khẩn cấp và nâng cao mức công tác phòng, chống dịch tại chợ và cơ sở kinh doanh ở mức cao nhất.

Theo đó, các địa phương cần kiểm soát các lối ra vào chợ, cơ sở kinh doanh, có thể phong tỏa các cửa phụ, phân luồng lối ra vào chợ. Tăng cường nhân lực kiểm soát khu vực cửa chính để giám sát người lao động và khách ra vào chợ, cơ sở kinh doanh; thực hiện đầy đủ các biện pháp, phòng chống dịch tại chợ, cơ sở kinh doanh: thực hiện 5K.

Kiểm soát người ra vào chợ, cơ sở kinh doanh, nhất là tại các chợ, cửa hàng tiện ích của Bách Hóa Xanh, điện máy xanh, thế giới di động như: đo thân nhiệt, khai báo y tế; có phương án phân luồng, hướng dẫn di chuyển, điều tiết lượng khách mua hàng tại cùng một thời điểm tùy theo điều kiện không gian, diện tích của cơ sở kinh doanh, bảo đảm khoảng cách tối thiểu từ 1,5m cho người dân khi thực hiện mua sắm. Hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử (mã QR) tại chợ, cơ sở kinh doanh, cài đặt phần mềm khai báo y tế điện tử (Bluezone, Healthcare, Ncovi,...). 

Các tiểu thương, nhân viên bán hàng ghi rõ nhật ký mỗi ngày, lưu lại thông tin đi lại, tiếp xúc với khách hàng để phục vụ công tác truy vết khi cần thiết. Tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn đối với nền nhà, lối đi tại chợ, cơ sở kinh doanh và các khu vực công cộng bằng dung dịch sát khuẩn theo khuyến cáo của cơ quan y tế. Các địa phương cần nghiên cứu phương án phát phiếu vào chợ để hạn chế người vào chợ.

Tổ chức cho thương nhân kinh doanh luân phiên, xen kẽ chia thời điểm, vị trí bán hàng xen kẽ hoặc chia theo ngày chẵn, lẻ… Trong trường hợp cần thiết thì giảm tập trung, bảo đảm việc giãn cách khi kinh doanh, mua sắm đúng quy định. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ an toàn COVID tại chợ, cơ sở kinh doanh. Thường xuyên cập nhật trạng thái Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ, nhà hàng lên bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 khi được Bộ Công thương cấp tài khoản, mã đăng nhập.

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho người lao động, tiểu thương, khách hàng đến chợ, cơ sở kinh doanh, nhất là lực lượng tài xế, giao hàng, thanh toán thường tiếp xúc với nhiều người. Tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm các điểm bán hàng tự phát theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tạm dừng các chợ, cơ sở kinh doanh không bảo đảm an toàn phòng dịch. Tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm về giá cả, chất lượng, hàng hóa, các hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. 

Sở Công thương đã vận động doanh nghiệp đóng góp cho Quỹ phòng, chống COVID-19 của tỉnh Long An được hơn 815 triệu đồng. 

Theo THANH PHONG (Nhân Dân)