Long An: Nữ cựu chiến binh tích cực chăm lo an sinh xã hội

16/08/2022 - 10:33

Là người lính Cụ Hồ được rèn giũa trong môi trường quân đội, các cựu chiến binh (CCB) ở thời bình không ngừng phấn đấu vươn lên trong lao động, sản xuất, giúp đỡ người dân, đồng đội thoát nghèo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Một trong những tấm gương tiêu biểu của CCB huyện Tân Trụ đó là bà Phạm Thị Bốn (ấp 3, xã Quê Mỹ Thạnh).

A A

Toàn bộ số tiền được các cấp chính quyền, đoàn thể tặng nhân dịp lễ, tết được bà Phạm Thị Bốn cất giữ cẩn thận trong chiếc nón bộ đội của mình. Cuối năm, bà dành số tiền đó mua quà tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh hiếu học trong địa bàn xã

Bà Bốn tuy đã 75 tuổi nhưng vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương và nhiệt tình với công tác xã hội.

Nói đến quá trình công tác của mình, bà Bốn cho biết, bà trải qua nhiều nhiệm vụ như giao liên, quân y, trợ lý dân quân,... Từ năm 1964-1975, bà công tác ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, được giao nhiệm vụ chăm sóc bộ đội, chiến sĩ bị thương khi tham gia kháng chiến trên chiến trường Campuchia. Đến khi đất nước hòa bình, độc lập, tháng 5/1975, bà được phân công công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Trụ. Năm 1985 nghỉ hưu, bà tiếp tục tham gia công tác tại địa phương với nhiều công việc, nhiệm vụ khác nhau. Với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của một người CCB, bà Bốn được người dân tin tưởng bầu làm Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp;... Dù ở vị trí công tác nào, bà cũng luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, sẵn sàng phục vụ người dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Suốt những năm qua, bà vẫn giữ lối sống giản dị, khiêm tốn và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết tham gia Chi hội Phụ nữ, Chi hội CCB ấp. Chi hội CCB ấp 3 có 2 phân hội, hàng tháng, bà đều dự sinh hoạt, đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng Hội. Nhờ đó, Chi hội CCB ấp 3 đều hoàn thành các chỉ tiêu theo thang điểm thi đua và đạt chi hội tiêu biểu nhiều năm liền. Đặc biệt, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “tình nhân ái, nghĩa đồng bào”, bà Bốn gương mẫu đi đầu, vận động cán bộ, hội viên tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình dân sinh, hỗ trợ người nghèo; luôn quan tâm đến trẻ em, người già yếu, bệnh tật, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Từng trải qua các cơn bạo bệnh, sức khỏe với tôi là quan trọng nhất. Tôi đặc biệt cảm thông với những người dân bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, dù không nhiều nhưng tôi vẫn muốn giúp đỡ người dân” - bà Bốn chia sẻ.

Mặc dù sinh sống bằng đồng lương hưu ít ỏi nhưng hàng năm khi tết đến, bà đều tích góp mua khoảng 20 phần quà tặng cho các hộ nghèo, già yếu, bệnh tật trong ấp. Nhân dịp Tết Trung thu, bà đóng góp mua quà, bánh cho các cháu học sinh và quyên góp quỹ cho Hội Khuyến học hỗ trợ các cháu học sinh thi đậu đại học, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đi học; đồng thời, thăm hỏi CCB già yếu, bệnh tật,... Bình quân mỗi năm, bà Bốn đóng góp cho các phong trào hơn 10 triệu đồng.

Bà Bốn nói: “Là đảng viên, tôi phải cố gắng trong mọi công việc; luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, làm gương cho con, cháu noi theo. Đồng thời, là cán bộ hưu trí, tôi phải tích cực vận động gia đình, hàng xóm chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngày nào tôi còn sống thì phải có trách nhiệm góp sức xây dựng quê hương, đất nước”.

Với những đóng góp của mình, nhiều năm qua, bà được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, huyện vì đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Là đảng viên cao tuổi, bà Bốn luôn gương mẫu, xứng đáng là “cây cao bóng cả” cho lớp trẻ học tập, noi theo. Đặc biệt, bà trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở địa phương./.

Theo Báo Long An