Long An: Xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội

22/09/2022 - 16:58

Với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã và đang triển khai từng bước hình thành hệ thống giao thông - vận tải (GTVT) trên địa bàn tỉnh Long An một cách đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, phục vụ phát triển KT - XH.

A A

Tập trung đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Nhiều năm qua, để phục vụ phát triển KT - XH, tỉnh tập trung huy động các nguồn lực đầu tư cho hệ thống GTVT. Cùng các tuyến quốc lộ (QL) hiện hữu và tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hàng loạt công trình trọng điểm về giao thông được triển khai trên địa bàn tỉnh góp phần hình thành mạng lưới giao thông tương đối đồng bộ. Đó phải kể đến việc hoàn thiện các tuyến đường: Đường tỉnh (ĐT) 823, ĐT824, ĐT825, ĐT826, ĐT826B kết nối các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Đức Hòa với TP.HCM. Hay tuyến ĐT830 kết nối 4 địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đến hệ thống cảng biển và kết nối với TP.HCM; đường Vành đai TP.Tân An để từng bước mở rộng thành phố tạo tiền đề thu hút đầu tư các khu đô thị hiện đại trong tương lai,...

Hệ thống giao thông - vận tải trên địa bàn tỉnh được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại phục vụ tối đa cho phát triển kinh tế - xã hội

Tiếp nối hiệu quả từ các công trình giao thông trọng điểm mang lại, trong nhiệm kỳ này, bên cạnh 3 công trình trọng điểm, ngành Giao thông xác định đầu tư 8 công trình giao thông thực hiện chương trình đột phá về giao thông. Thông tin từ Sở GTVT, đối với công trình trọng điểm hoàn thiện đường Vành đai TP.Tân An, đến giữa tháng 9 cơ bản các đơn vị thi công đều bảo đảm tiến độ.

Trong đó, đoạn từ QL1 đến ĐT827 cơ bản hoàn thành phần đường, các gói thầu số 4, số 8 đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, còn gói thầu số 5 gồm cầu Bảo Định và đường dẫn do liên danh 622 - Sông Lam thi công đến nay cũng xây dựng xong cầu chính và đang thi công đường dẫn, kiến trúc cầu, giá trị thực hiện đạt gần 75%. Dự kiến đến đầu năm 2023 sẽ đưa vào khai thác, sử dụng đường Vành đai TP.Tân An đoạn từ QL1 đến ĐT827. Đối với công trình trọng điểm ĐT830E, UBND huyện Bến Lức đã phê duyệt phương án bồi thường và Sở GTVT chuyển hơn 382 tỉ đồng cho UBND huyện Bến Lức để chi trả. Còn đoạn qua huyện Cần Đước, UBND huyện Cần Đước cũng đang tập trung lập thủ tục thông báo thu hồi đất đoạn từ ranh huyện Bến Lức đến nút giao.

Đến nay, Sở GTVT đang tập trung hoàn chỉnh thủ tục phê duyệt dự án, thiết kế và đấu thầu thi công ngay sau khi UBND huyện Bến Lức bàn giao mặt bằng. Dự kiến trong quí IV/2022, Sở GTVT sẽ hoàn thành thủ tục để khởi công gói thầu thi công cầu An Thạnh. Riêng đối với dự án ĐT830 giai đoạn 2, hiện nay cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. Hiện chỉ còn một số vướng mắc nhỏ liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và một số gói thầu phát sinh liên quan đến xây dựng hệ thống cống dọc vỉa hè.

Đường tỉnh 830 - trục kết nối quan trọng giữa các khu, cụm công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm đến Cảng Quốc tế Long An

Đặc biệt, từ cuối năm 2021 đến nay, Sở GTVT khởi công mới 2 công trình giao thông quan trọng thực hiện Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm gồm ĐT823D, ĐT826E trên địa bàn huyện Đức Hòa và Cần Giuộc. Trong đó, ĐT823D (trục Liên kết vùng kết nối TP.HCM - Long An và các tỉnh miền Đông - Tây Nam bộ) là công trình giao thông quan trọng hình thành trục giao thông kết nối đường Hồ Chí Minh, QLN2 tại nút giao thị trấn Hậu Nghĩa, qua ĐT824, ĐT823B, đường Vành đai 3 TP.HCM và đường Vành đai 2 TP.HCM.

Dự án có tổng chiều dài hơn 14km; tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h. Phần đường được thiết kế với 6 làn xe rộng 25m, nền đường rộng 40m, tổng vốn đầu tư gần 2.500 tỉ đồng. Còn ĐT826E sẽ là trục chính kết nối các dự án khu, cụm công nghiệp, các khu đô thị phức hợp nhà ở, giải trí, thương mại và dịch vụ trên địa bàn xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc và khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường kết nối với QL50, trục động lực Tây Nam đến Khu công nghiệp Long Hậu, đường Nguyễn Văn Tạo TP.HCM và kết nối với Cảng Quốc tế Long An, Khu công nghiệp Hiệp Phước, TP.HCM.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Hoài Trung, hiện Sở phối hợp tốt với các địa phương để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ việc triển khai thi công các dự án. Đồng thời, để bảo đảm tiến độ thi công, chất lượng công trình, Sở thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đã khởi công bảo đảm tiến độ, sớm đưa các công trình hoàn thành vào khai thác, sử dụng, phục vụ phát triển KT - XH.

Từng bước xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại

Long An có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ từ TP.HCM và miền Đông Nam bộ đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại, có biên giới, cửa khẩu, cảng sông ra biển, nhất là tiếp giáp TP.HCM - trung tâm kinh tế lớn của cả nước, nên có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Từ những tiềm năng và lợi thế đó, trong 2 nhiệm kỳ gần đây, ngoài tập trung nguồn lực xây dựng các công trình giao thông trọng điểm như ĐT819, ĐT830, ĐT830E, đường Vành đai TP.Tân An, QL50B, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và XI còn liên tiếp xác định việc huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm là 1 trong 3 chương trình đột phá nhằm từng bước hình thành nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao giữa Long An với TP.HCM, Long An với các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Thông tin từ Sở GTVT, dự kiến, giai đoạn 2020 - 2025, tổng nhu cầu vốn để triển khai, thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, đột phá gần 30.000 tỉ đồng. Đồng thời, ngành Giao thông cũng tập trung công tác chuẩn bị để triển khai theo kế hoạch 7 dự án giao thông kết nối với TP.HCM, tổng nguồn vốn ước khoảng 24.000 tỉ đồng. Cùng với đó, hiện Sở GTVT cũng phối hợp tốt các địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn huyện Bến Lức.

Khởi công Đường tỉnh 823D - trục liên kết vùng kết nối TP.HCM - Long An và các tỉnh Đông - Tây Nam bộ

Ông Nguyễn Hoài Trung cho biết, chương trình đột phá về giao thông trong nhiệm kỳ trước đã khẳng định hiệu quả thiết thực khi dần hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại đáp ứng thiết thực cho yêu cầu phát triển KT - XH, nhất là trong thu hút đầu tư. Cùng với đó, nhiệm kỳ này, các công trình đột phá về lĩnh vực giao thông cùng 3 công trình trọng điểm hứa hẹn sẽ mang lại bộ mặt mới cho hệ thống giao thông một cách đồng bộ, hiện đại hơn và có tính kết nối cao giữa các huyện vùng kinh tế trọng điểm với Cảng Quốc tế Long An và TP.HCM.

Đồng thời, Sở cũng đang nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh triển khai 7 dự án giao thông kết nối với TP.HCM, tổng nguồn vốn ước khoảng 24.000 tỉ đồng. “Đây đều là những công trình giao thông quan trọng của tỉnh. Khi hoàn thành không chỉ tạo sự kết nối đồng bộ giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đến Cảng Quốc tế Long An mà còn hình thành nên hệ thống giao thông đồng bộ, có tính kết nối cao giữa Long An với TP.HCM và các tỉnh miền Tây. Chắc chắn, khi các dự án giao thông này hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng sẽ giúp tỉnh khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư, phát triển KT - XH” - ông Nguyễn Hoài Trung cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hoài Trung khẳng định: Mặc dù nhiệm vụ trước mắt của ngành Giao thông rất nặng nề nhưng với nhiệm vụ đi trước mở đường, mang sứ mệnh “cởi trói” giao thông, thời gian tới, Sở GTVT sẽ tập trung quản lý tốt các dự án đang thực hiện và hoàn thiện các thủ tục để khởi công các dự án mới nhằm bảo đảm các dự án sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển KT - XH, thu hút đầu tư, đưa Long An trở thành tỉnh dẫn đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.

Bên cạnh các công trình giao thông đang triển khai, theo Phó Giám đốc Sở GTVT - Nguyễn Hoài Trung, hiện Sở phối hợp các ngành, địa phương và các tỉnh lân cận tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm quan tâm đầu tư các trục giao thông mang tính liên kết vùng như trục N1; nâng cấp, mở rộng trục N2; Quốc lộ 50; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62; trục động lực ven biển nối các tỉnh duyên hải miền Tây và TP.HCM; tiếp tục quy hoạch trục cao tốc ven biển;... nhằm hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh, có tính liên kết vùng cao phục vụ cho phát triển KT - XH của tỉnh cũng như cả khu vực”.

Theo Báo Long An