Máy kéo lúa “made in Út Chí” xuất ngoại

12/05/2023 - 15:49

Dù chưa được đào tạo bài bản về kỹ thuật chế tạo nhưng với óc sáng tạo, ông Nguyễn Quang Chí (Út Chí), ngụ ấp Tân Hà B, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) chế tạo thành công hàng loạt các loại máy móc nông nghiệp tiện ích.

A A

Ngoài giúp nhà nông trong nước bớt vất vả, những chiếc máy do ông Nguyễn Quang Chí chế tạo còn được xuất khẩu ra nước ngoài, góp phần khẳng định tài năng, trí tuệ của người Việt Nam.

Là con trai út trong gia đình có 5 chị em, ông Chí thường theo cha cày đất thuê cho người dân trong xã. Tuổi thơ gắn bó với cây lúa, trưởng thành cùng những vất vả của cha mẹ trên ruộng đồng nắng cháy đã hun đúc trong ông Chí khát vọng tìm cách giúp nông dân giảm phần cơ cực. 

Năm 2004, gia đình ông Chí mua máy gặt đập liên hợp để làm dịch vụ khi phong trào cơ giới hóa ruộng đồng ở huyện đang dần nhen nhóm. Nhận thấy cơ giới hóa sản xuất là xu hướng tất yếu nên ông Chí quyết định nhập máy gặt đập liên hợp về bán.

“Khoảng năm 2007, máy gặt do nước ngoài sản xuất hư liên tục mà không có phụ tùng thay nên tôi quyết định mua máy móc, thiết bị về tự sản xuất phụ tùng. Thấy giàn đồ nghề có sẵn, tôi tự mày mò rồi ráp được 1 xe chở lúa đầu tiên”, ông Chí kể. 

Máy kéo nông nghiệp do ông Nguyễn Quang Chí chế tạo có tải trọng 5 tấn được xuất khẩu ra nước ngoài.

Nhận thấy đồng đất ở Tân Hiệp cũng như các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long có đặc điểm nền hạ yếu, bùn nhão do canh tác lúa 3 vụ/năm nên máy kéo lúa được làm bằng bánh cao su dễ bị lún lầy, khó di chuyển. Thế là ông Chí tìm cách khắc phục nhược điểm của máy kéo lúa.

“Trong cái khó ló cái khôn”, với sự mày mò, sáng tạo của một nông dân, ông Chí xác định chỉ có thay thế bánh xe cao su bằng hệ thống bánh xích có bề mặt tiếp đất rộng mới giúp máy kéo di chuyển thuận lợi trên mọi địa hình. Với cải tiến này, máy kéo lúa của ông Chí có khả năng chống lún lầy khi hoạt động trong môi trường lầy lội, nhất là những ruộng có nền hạ yếu hoặc ngập nước.

Máy kéo lúa được ông Chí thiết kế có trọng lượng 2,06 tấn, tải trọng 5 tấn, động cơ diesel với công suất 56kW/2.400 rpm/75HP. Hộp số cơ học với cơ cấu sang số gồm 6 tiến, 2 lùi giúp tốc độ máy di chuyển linh hoạt. Đặc biệt, máy kéo này được ông Chí cải tiến sử dụng hệ thống nâng thủy lực một chiều giúp nông cụ tự nâng hạ khi gặp chướng ngại vật. Máy đã được cơ quan chức năng giám định, cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015. Ông Chí đang hoàn tất thủ tục để đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của mình.

Máy kéo nông nghiệp do ông Nguyễn Quang Chí chế tạo sau khi lắp thêm bộ phận đánh rãnh mương, đắp bờ mẫu.

Để thỏa niềm đam mê sáng tạo, ông Chí đầu tư xưởng cơ khí diện tích 6.500m2, đồng thời đầu tư hệ thống robot chế tạo, trang bị công nghệ sản xuất được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới. Ông Chí cho biết sẽ tập trung phát triển mạnh thị trường máy kéo bánh xích trong nước, nâng công suất xưởng chế tạo từ 2 máy/ngày lên 3 máy/ngày.

Đầu năm Quý Mão 2023, Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất thương mại xuất, nhập khẩu Hoàng Giang của ông Nguyễn Quang Chí xuất khẩu thành công 2 container với số lượng 18 máy kéo bánh xích cùng dàn xới sang thị trường Philipines theo đơn đặt hàng. Đây là máy kéo nông nghiệp cải tiến với tính năng 2 trong 1, tích hợp hai chức năng vận chuyển nông sản và kết nối các nông cụ làm đất trước khi gieo sạ. 

Ông Chí cho biết: “Tôi lắp thêm giàn đánh rãnh mương, xới đất, đắp bờ mẫu, tích hợp nhiều công năng vào máy kéo lúa để nông dân có thể làm được nhiều việc hơn, tiết kiệm hơn sức lao động, chi phí. Máy đang chạy thực nghiệm trên đồng”.

Theo ĐÔNG HƯNG (Báo Kiên Giang)