Một cán bộ Hải quan tỉnh Đồng Tháp bị phạt 6 năm tù vì làm thất thu thuế tiền tỉ

16/08/2022 - 10:33

Ngày 15-8, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt bị cáo Phạm Phú Lộc (sinh năm 1965, ngụ TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, nguyên là Cán bộ Hải quan tỉnh Đồng Tháp) 6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

A A

Theo cáo trạng, năm 2012 Phạm Thị Hoàng Phi (ngụ TP. HCM) mang hồ sơ xin nhập hộ khẩu của các Việt kiều gồm: Phạm Trúc Tiên, Võ Minh Tiến và Trương Thị Thu Hồng đến gặp bị cáo Lộc (lúc này là Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Đồng Tháp) để nhờ giúp đỡ.

Sau đó Lộc nhờ Mai Văn Út (Trưởng Công an xã Mỹ Trà), Nguyễn Hoàng Vũ (Công an viên Công an xã Mỹ Trà) làm hộ khẩu khống cho các Việt kiều này để làm hồ sơ nhập khẩu xe ô tô theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương sẽ được miễn thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng.

Bị cáo Phạm Phú Lộc (áo trắng đứng) tại tòa

Sau khi làm được hộ khẩu, từ ngày 14-9-2012 đến ngày 23-10-2012, Phi đem 3 hồ sơ của Tiên, Tiến, Hồng đến Cục Hải quan Đồng Tháp nộp xin cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô. Lộc là người trực tiếp phê duyệt đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo ký cấp giấy phép cho Tiến và Tiên.  

Do số lượng Việt kiều hồi hương nhân xin nhập khẩu xe ô tô tăng đột biến, nên ngày 9-8-2012, Tổng cục Hải quan ban hành Công văn số 4165 đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tạm ngưng cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô theo chế độ này. Tuy nhiên, bị cáo Lộc vẫn phê duyệt đề xuất, tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Thành (Cục phó Cục Hải quan) cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô. Qua đó, Nhà nước bị thất thu thuế hơn 3,3 tỉ đồng, trong đó Lộc gây thất thoát hơn 2,3 tỉ đồng.

Quá trình điều tra xác định sau khi nhập hộ khẩu cho các Việt kiều, Phi có đưa cho các cán bộ công an 16 triệu đồng. Tuy nhiên, HĐXX nhận định các cán bộ công an và Phi không có bàn bạc việc làm xong việc sẽ nhận số tiền này, việc giúp nhập khẩu là do xuất phát từ mối quan hệ cá nhân với Lộc. Sau khi nhập khẩu xong thì Phi mới đưa tiền để bồi dưỡng nên chưa đủ căn cứ để xử lý hành vi đưa và nhận hối lộ.

Tại tòa bị cáo Lộc kêu oan cho rằng mình làm đúng trách nhiệm.

HĐXX nhận định Lộc có chức vụ quyền hạn nhưng vì vụ lợi, động cơ cá nhân khác đã làm trái công vụ trong việc tham mưu lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Tháp cấp phép theo nhập khẩu xe theo dạng tài sản hồi hương gây thất thu thuế như cáo trạng đã nêu. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Lộc mức án trên. Đồng thời tòa tuyên tịch thu sung ngân sách 16 triệu đồng trên.

Theo Báo Cần Thơ