Nét văn minh đô thị Cái Răng

01/02/2023 - 14:50

Những ngày đầu xuân, dạo một vòng trung tâm quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) và các phường, nét văn minh, hiện đại của đô thị thể hiện rõ nét. Những con đường thẳng tắp rợp mát cây xanh, rực rỡ sắc hoa; những dãy phố san sát, hiện đại nối tiếp nhau... tạo nên bức tranh đô thị Cái Răng đầy màu sắc.

A A

Đô thị Cái Răng văn minh, hiện đại. Trong ảnh: Đường Quang Trung thuộc địa bàn phường Hưng Phú, quận Cái Răng.

Trước đây, con đường dân sinh hai bên cầu Cái Răng xuống cấp, mặt đường và hệ thống thoát nước đều không đáp ứng thực tế, làm ảnh hưởng đời sống của người dân. Từ thực tế đó, quận Cái Răng đã đầu tư nâng cấp hai bên đường dân sinh cầu Cái Răng. Công trình hoàn thành mang đến cho bà con nhiều niềm vui. Ông Nguyễn Minh Nhật, người dân phường Lê Bình, nói: “Từ ngày con đường được nâng cấp khang trang, bà con ai cũng phấn khởi vì chuyện đi lại, buôn bán dễ dàng hơn. Phố sá khởi sắc thật sự”.

Hai công trình làm kè mé sông trước hai khu di tích cấp thành phố là Đình Thường Thạnh và Chiến thắng Ông Cửu (phường Thường Thạnh), cũng đang dần hoàn thiện. Công trình không chỉ giúp chỉnh trang đô thị, bảo tồn di tích mà còn tạo bến tàu để phục vụ việc đón rước du khách đến tham quan di tích. Ông Trần Văn Đức, người dân phường Thường Thạnh, cho biết: “Mé sông Đình Thường Thạnh trước đây sạt lở. Bây giờ làm bờ kè nhìn phong quang, đẹp hơn nhiều”.

Thời gian qua công tác đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang đô thị được quận Cái Răng thực hiện rất hiệu quả. Đó là những công trình xây cầu, làm đường, mở rộng lộ giao thông, chỉnh trang công viên, cây xanh, hoa kiểng... góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị.

Việc xây dựng và nâng chất các mô hình văn hóa cũng là cách làm hay, bền vững, giúp các phường của quận Cái Răng giữ vững danh hiệu văn minh đô thị, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Đơn cử như ở khu vực 9, phường Hưng Phú, các tiêu chí, tiêu chuẩn thực hiện khu vực văn hóa, văn minh đô thị được thực hiện rất bài bản, với sự đồng lòng của người dân. Tiêu biểu là công trình cột cờ đồng loạt, dọc bờ kè sông Cần Thơ đoạn qua địa bàn khu vực. Công trình do Chi bộ, Ban nhân dân khu vực 9 vận động người dân góp tiền mua cột cờ, lá cờ và treo đúng quy định, nhìn rất đẹp mắt. Nhiều đoạn đường, tuyến hẻm ở khu vực 9 bị xuống cấp được kịp thời sửa chữa, giặm vá chính bằng sự chung sức, chung lòng của bà con.

Hay với Nhà văn hóa khu vực Yên Hạ, phường Lê Bình, bà con luôn xem nơi đây là “mái nhà chung” của khu vực. Nhà văn hóa được trang bị đầy đủ các thiết chế, phát huy công năng rất hiệu quả, việc trang trí, lắp đặt thiết chế đúng quy định. Ngoài là nơi hội họp, Nhà văn hóa khu vực Yên Hạ còn là nơi sinh hoạt, gặp gỡ của các đoàn thể trong khu vực. Nhà văn hóa khu vực Yên Hạ, phường Lê Bình và khu vực 9, phường Hưng Phú là hai mô hình văn hóa vừa đoạt giải tại Liên hoan các mô hình văn hóa tiêu biểu TP Cần Thơ năm 2022. Một mô hình văn hóa khác của quận Cái Răng cũng đoạt giải là Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường Ba Láng. Trung tâm được xem là điểm sáng về việc phát huy thiết chế văn hóa cơ sở ở Cái Răng thời gian qua.

Để có được những thành quả ấn tượng đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, quận Cái Răng còn hiện thực hóa bằng những mô hình cụ thể, thiết thực. Cụ thể, Ủy ban MTTQVN quận và các phường trong năm đăng ký 45 mô hình, đều có sự chung tay thực hiện của người dân. Tiêu biểu là “Phường không có hộ nghèo, hộ cận nghèo bức xúc về nhà ở (các hộ đủ điều kiện xây cất nhà đại đoàn kết) nhưng chưa được xây dựng”; “Xây dựng 7 tuyến đường sáng, an toàn, xanh, sạch, đẹp”, “Xây dựng và sửa chữa 30 căn nhà Đại đoàn kết”, “Bảo vệ môi trường, gắn với tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường tại các cơ sở thờ tự”, “Vận động làm lộ giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”... Qua đó, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình” ở quận Cái Răng ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Quận Cái Răng cũng thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác và sử dụng hệ thống thiết chế văn hóa. 100% nhà văn hóa phường có trang thiết bị như: bàn ghế, âm thanh, loa đài, hệ thống loa phát thanh phục vụ hoạt động; tất cả 7 phường có thư viện; tỷ lệ phủ sóng truyền thanh trên địa bàn dân cư là 100%. 7 phường của quận đều có trung tâm văn hóa - thể thao, tất cả 59 khu vực có nhà văn hóa, 11 sân quần vợt, 22 sân bóng đá mini, 14 sân bóng chuyền, 3 hồ bơi.

Ông Lê Văn Hoàng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác gia đình”, cho biết: “Thời gian tới, quận sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình văn hóa tiêu biểu. Nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào trên các phương tiện thông tin đại chúng, gắn với phát động và tổ chức tốt phong trào thi đua, tạo động lực, thúc đẩy, khuyến khích mọi cá nhân, gia đình, cộng đồng, tập thể cùng tham gia thực hiện phong trào”.

Theo DUY KHÔI (Báo Cần Thơ)