Nghiên cứu mở rộng sân bay Phú Quốc lên 10 triệu khách mỗi năm

23/04/2022 - 09:54

Theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn đến năm 2030 công suất 10 triệu khách/năm; tầm nhìn đến 2050 khoảng 18 triệu khách/năm.

A A

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát đất đai, nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm rà soát hiện trạng về hạ tầng, đất đai, quy hoạch, nhu cầu vận tải; nghiên cứu các hình thức đầu tư theo quy định hiện hành và đánh giá, đề xuất hình thức, thời điểm, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, bảo đảm đáp ứng công suất khai thác và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; báo cáo Bộ.

Trong quá trình thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam...) để tổng hợp số liệu, tham khảo các ý kiến về hình thức đầu tư cho phù hợp.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư), nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, phù hợp với các quy định hiện hành.

Theo nội dung quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn đến năm 2030 công suất 10 triệu khách/năm; tầm nhìn đến 2050 khoảng 18 triệu khách/năm.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, hiện có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến sân bay Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm năm 2021 khoảng 1,6 triệu hành khách./.

Theo VIỆT HÙNG (Vietnam+)