Nguyện cùng Người vươn tới mãi (*)

16/01/2024 - 14:45

Mỗi độ xuân về, trong khoảnh khắc đất trời và lòng người giao hoà, Nhân dân vùng đất cực Nam Tổ quốc thành kính nhớ về Bác Hồ - vị Cha già kính yêu của dân tộc, người đã mang lại mùa xuân cho đất nước. "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thường xuyên và lâu dài là hành động thiết thực thể hiện tấm lòng son sắt của người dân Cà Mau đối với Bác.

A A

Học Bác qua những câu chuyện kể

Ở Cà Mau, việc kể những mẩu chuyện về Bác Hồ trong buổi chào cờ đầu tuần hay sinh hoạt chi bộ đã trở nên quen thuộc. Cách làm ý nghĩa này tiếp tục được lan toả ở các chi hội, đoàn thể.

Vào ngày 22 hằng tháng, Chi hội Phụ nữ Khóm 2, Phường 7, TP Cà Mau, tổ chức sinh hoạt thường kỳ tại trụ sở văn hoá khóm. Trước khi đánh giá công tác hội và triển khai nhiệm vụ là phần kể chuyện Bác Hồ. Ðối với những hội viên phụ nữ Khóm 2, mỗi lần kể chuyện là một lần được học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người - đó là sự tận tuỵ trong công việc, biết tiết kiệm, giữ chữ tín, quý trọng thời gian và lòng nhân ái... Những mẩu chuyện được kể đi kể lại nhiều lần, song ai nấy đều chăm chú lắng nghe, lắng đọng suy nghĩ, để soi rọi bản thân mình.

Chi hội Phụ nữ Khóm 2, Phường 7, TP Cà Mau, cùng kể chuyện Bác Hồ.

Người khởi xướng thực hiện mô hình "Kể chuyện Bác Hồ, học tập và làm theo gương Bác” là bà Ðỗ Thanh Phướng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khóm, một giáo viên dạy Văn đã về hưu. Bà Phướng rất mê đọc sách và quý sách. Ở trụ sở khóm, bà Phướng sắm một tủ dành riêng trưng các loại sách về Bác như: những mẩu chuyện về cuộc đời Bác, các chuyên đề học và làm theo Bác qua từng năm, để hội viên thuận tiện tìm hiểu.

Năm 2018, bà Phướng được người quen tặng cuốn sách “79 câu chuyện kể về Bác Hồ”, bà giới thiệu đến hội viên, được hưởng ứng tích cực, rồi duy trì mô hình “Kể chuyện Bác Hồ, học tập và làm theo gương Bác” cho đến nay.

Tháng 11/2023, bà Ðỗ Thanh Phướng chọn trình bày câu chuyện “Bác Hồ với Tết độc lập đầu tiên”. Phần rút ra bài học, bà Phướng nhấn mạnh, câu chuyện thể hiện được tình thương bao la, tấm lòng nhân ái của Bác đối với Nhân dân, đặc biệt đối với những gia đình nghèo khó.

Học và làm theo Bác gắn với thực tế địa bàn dân cư, Chi hội Phụ nữ Khóm 2 quan tâm vận động chị em nghèo, hoàn cảnh khó khăn tham gia tổ chức hội phụ nữ, tạo điều kiện giúp họ vươn lên bằng nhiều hình thức. Trong đó, chi hội duy trì mô hình hùn vốn tiết kiệm suốt 7 năm qua. Mô hình tuy không mới nhưng hiệu quả đem lại rất thiết thực, hạn chế được tình trạng chị em phải đi vay mượn bên ngoài với lãi suất cao mà rủi ro lớn.

Với nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực trong học và làm theo Bác, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cà Mau được đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen năm 2023. (Trong ảnh: Cán bộ, hội viên phụ nữ TP Cà Mau dâng hương tại Ðền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh).

Tấm gương bình dị mà cao quý

Tháng 5/2023, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 11. Chị Huỳnh Thị Thuỷ, Trưởng ấp, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 20, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, là 1 trong 71 cá nhân được chọn lọc từ gần 600 tấm gương tiêu biểu trên cả nước được giới thiệu tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Chúng tôi đến nhà chị Huỳnh Thị Thuỷ ngay lúc chị chở đầy xe quần áo cũ về nhà. Nhanh tay đổ các bao đồ ra bàn, chị tranh thủ bấm điện thoại gọi những hộ nghèo, cận nghèo đến chọn. Không lâu sau, nhà chị trở nên rôm rả tiếng người lớn, trẻ nhỏ. Ai nấy hớn hở vì tìm được cho mình những bộ quần áo vừa vặn, ưng ý.

Chị Thuỷ gọi đây là gian hàng “Chia sẻ yêu thương”, bởi cả người cho và người nhận đều cảm nhận được niềm hạnh phúc. Gian hàng được duy trì từ năm 2019 đến nay. Ðể có nguồn quần áo, chị Thuỷ vận động bạn bè, người thân, rồi đến tận nhà chở về, dù mưa nắng, đường xa vẫn không quản ngại. Sau khi phân loại, đồ nào bị sứt chỉ, đứt nút, chị cẩn thận may lại, đơm nút mới để bà con nhận về là sử dụng được ngay.

Ướm thử chiếc váy cho con gái, chị Nguyễn Trúc Ly bộc bạch: “Mỗi lần xin được đồ là chị Thuỷ cho tôi, nhờ vậy mà lâu nay nhà tôi ít khi tốn tiền mua sắm quần áo, tiết kiệm được chi phí lo cho con đi học. Mấy bộ đồ mới này, tôi xếp để dành Tết cho mấy đứa nhỏ mặc. Nhà nghèo, mua đồ Tết cho 3 đứa con đâu phải dễ!”. Từ ý nghĩa của mô hình, nhiều địa phương lân cận cũng học hỏi làm theo, lan toả những việc làm tử tế trong cộng đồng.

Ðến đất lâm phần lập nghiệp từ năm 2013, mọi thứ đối với chị Thuỷ đều xa lạ. Song, chị Thuỷ luôn sống chân thành với xóm giềng và tích cực thực hiện các phong trào thi đua, được mọi người quý mến. Không lâu sau, chị được Chi bộ giới thiệu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, rồi được chăm bồi đứng vào hàng ngũ của Ðảng và nhận nhiệm vụ Trưởng ấp từ năm 2020 đến nay.

Chị Thuỷ tâm tình: “Từ một người chỉ biết ruộng đồng, được học lớp cảm tình Ðảng và chương trình dành cho đảng viên mới, được đọc tài liệu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôi sáng ra được nhiều điều. Tôi tâm đắc lời dạy của Bác, việc học tập là một chặng đường dài không có điểm kết thúc, là cái thang không có bậc cuối cùng và không phân biệt độ tuổi, vì thế tôi không ngừng phấn đấu rèn luyện, học tập để có kiến thức, phục vụ Nhân dân tốt hơn”.

Mỗi người khi soi mình vào tấm gương của Bác, đều tìm thấy cho bản thân những điều có thể học tập và làm theo. Dẫu chỉ là những việc làm nhỏ, những điều giản dị trong cuộc sống, nhưng việc học và làm theo Bác đã và đang có sức lan toả mạnh mẽ trong suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân, để kết thành một rừng hoa toả hương sắc cho đời./.

Theo MỘNG THƯỜNG (Báo Cà Mau)