Nhân dân Cà Mau với nhiều hoạt động mừng sinh nhật Bác

19/05/2022 - 08:33

Chủ tịch Hồ Chí Minh có tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung, sinh ngày 19/5/1890, tại làng Hoàng Trù, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ngày 19/5/1946, lần đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định tổ chức sinh nhật để làm nguyên cớ cho đấu tranh ngoại giao, từ đó đến nay Nhân dân ta có thêm một ngày kỷ niệm trọng đại: sinh nhật Bác Hồ, là dịp thể hiện tình cảm yêu kính đối với Người.

A A

Chủ tịch Hồ Chí Minh, người mang lại ánh sáng cho dân tộc Việt Nam.

Tại Cà Mau có 23 đền thờ, phủ thờ, khu tưởng niệm và hàng ngàn bàn thờ Bác Hồ trong nhà dân để thờ Bác, rất trang trọng. Năm nay, mừng sinh nhật Bác, ngày 19/5, Nhân dân Cà Mau có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa: Thư viện tỉnh tổ chức trưng bày sách, báo về Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút nhiều bạn đọc đến tham quan, tìm hiểu; các cựu chiến binh, thầy cô giáo và các em học sinh xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, tổ chức sinh hoạt, thắp hương tưởng niệm Người; các em học sinh Trường THPT Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, vào đền thờ viếng Bác; chị Lê Thị Hồng Phương, ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, tổ chức mừng ngày sinh của Bác với mâm cỗ bằng những phẩm vật của quê hương, những bông hoa, cây trái trong vườn chứa chan tình cảm của người dân với Bác Hồ...

Đền thờ Bác Hồ tại thị trấn Đầm Dơi được xây dựng năm 2006, trên diện tích 2.040 m2. Công trình là ý nguyện của Ðảng bộ và Nhân dân huyện Ðầm Dơi thể hiện lòng thành kính tưởng nhớ Bác. (Trong ảnh: Các em học sinh Trường THPT Đầm Dơi vào đền viếng Bác).    

Đền thờ Bác Hồ ở xã Viên An (huyện Ngọc Hiển) được khánh thành ngày 25/9/1969, là đền thờ được xây dựng sớm nhất ở Cà Mau. Ngày 26/3/1996, đền thờ được công nhận Di tích Lịch sử - văn hoá cấp tỉnh. (Trong ảnh: Cựu chiến binh, thầy cô giáo và học sinh xã Viên An thắp hương tưởng niệm Bác Hồ).

Thư viện tỉnh tổ chức trưng bày sách, báo về Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút nhiều bạn đọc đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người. (Trong ảnh: Chị Nguyễn Hằng Ni hướng dẫn các em học sinh trường Tiểu học Quang Trung, TP Cà Mau tham quan khu trưng bày)

Rất nhiều người dân Cà Mau lập bàn thờ Bác tại gia đình bằng cả tấm lòng tôn kính tri ân. Ảnh: Chị Lê Thị Hồng Phương (ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình) tổ chức mừng sinh nhật Bác với mâm cỗ bằng những phẩm vật của quê hương.

Mừng sinh nhật Bác Hồ là thói quen, nếp đạo lý của người dân Cà Mau với tấm lòng tràn ngập yêu thương, kính trọng Bác. Vào ngày 19/5 hàng năm thường diễn ra các hoạt động như treo cờ Tổ quốc; biểu diễn văn nghệ, dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm Bác Hồ; thăm hỏi các Mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng... Qua đó giúp chúng ta nhận thức đầy đủ và sâu sắc về sự cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Theo Báo Cà Mau