Những tài xế đặc biệt ở Phú Quốc

23/02/2023 - 09:14

Bất kể ngày đêm, khi bệnh nhân cần, chỉ việc gọi điện thoại, chiếc xe chở bệnh miễn phí ở phường An Thới, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, liền có mặt chở người bệnh đến bệnh viện cấp cứu…

A A

Tài xế Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo phường An Thới, TP Phú Quốc, luôn chuẩn bị sẵn sàng cho những chuyến xe chuyển bệnh miễn phí.

Gần 5 năm qua, người dân ở Phú Quốc quen thuộc với hình ảnh những chiếc ô tô ghi dòng chữ “Xe chuyển bệnh miễn phí” ngược xuôi hỗ trợ người dân trên đảo. Với tinh thần sẻ chia khó khăn, những chuyến xe chuyển bệnh miễn phí đầy nghĩa tình của Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo phường An Thới (TP Phú Quốc) trở thành điểm tựa của người nghèo, khó khăn khi gia đình có người bệnh cần đưa đến cơ sở y tế thăm khám, điều trị. Ông Trần Ngọc Trúc, Chi hội trưởng Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo phường An Thới, cho biết: “Hiệu quả rõ nhất của mô hình xe chuyển bệnh miễn phí là kịp thời cấp cứu và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất, cứu sống họ trong nguy cấp, đồng thời giúp họ tiết kiệm được chi phí”.

Anh Võ Anh Tuấn, ở phường An Thới, là thợ cắt tóc. Từng chứng kiến nhiều trường hợp khó khăn không đủ điều kiện thuê xe cấp cứu chuyển viện trong lúc nguy cấp nên khi biết Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo phường An Thới cần tài xế, anh quyết định đi học lái xe để về phục vụ việc chuyển bệnh từ thiện. Anh Tuấn chia sẻ: “Mỗi chuyến xe cứu thương kịp thời giúp bệnh nhân vượt qua nguy kịch, niềm vui của người bệnh, người thân bệnh nhân là phần thưởng quý nhất với tôi. Bởi vậy mấy năm nay, lúc nào tôi cũng để điện thoại kế bên mình. Nhiều lúc nửa đêm đang ngủ, có người điện thoại là thức dậy đi ngay cho kịp. Tôi thấy cuộc sống ý nghĩa hơn khi bản thân giúp được nhiều người” - anh Tuấn cho biết.

Cũng như anh Tuấn, anh Nguyễn Văn Tiên ở phường An Thới, “bén duyên” với việc lái xe chuyển bệnh miễn phí hơn 3 năm nay. Anh cho biết, công việc lái xe ở đảo không vất vả nhưng mình khá sốt ruột, căng thẳng khi cầm lái chuyển bệnh với các trường hợp nguy cấp. “Mỗi bệnh nhân, tôi đều coi như người thân của mình, giúp đỡ toàn tâm, toàn ý. Ðiều hạnh phúc nhất là khi nghe tin bệnh nhân được cứu chữa kịp thời, chứng kiến sức khỏe họ dần hồi phục, đặc biệt là những chuyến xe tràn ngập tiếng cười khi biết sản phụ mình chở đi mẹ tròn con vuông”.

Hiện Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo phường An Thới có 2 xe chuyển viện miễn phí với 4 tài xế trực 24/24 giờ, nhờ đó kịp thời hỗ trợ chuyển viện khi có nhiều bệnh nhân cùng lúc. Ðặc biệt hơn, ngoài phục vụ người dân trong phường, các xe còn sẵn sàng chuyển viện cho bệnh nhân ở những địa phương lân cận khi có người liên hệ. Các tài xế tham gia đều tự nguyện, không có lương hay bất cứ chế độ nào. Việc vận chuyển hoàn toàn được miễn phí. Không chỉ vậy, nhiều tài xế chuyển viện miễn phí ở Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo phường An Thới còn vận động bạn bè, người thân đóng góp giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn không có tiền đóng viện phí.

Ông Trần Ngọc Trúc, Chi hội trưởng Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo phường An Thới, cho biết: “Tấm lòng thiện nguyện của anh em tài xế tham gia chạy xe chuyển bệnh miễn phí của Chi hội đã giúp bệnh nhân nghèo bớt đi những khó khăn. Thời gian tới, Chi hội sẽ tiếp tục vận động nhà hảo tâm hỗ trợ thêm xe, trang thiết bị chuyên dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển bệnh lên tuyến trên”.

Theo Báo Cần Thơ