Niềm vui ở xóm ve chai

07/10/2021 - 10:15

Sau khi toàn TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, bà con xóm ve chai ở phường Lê Bình, quận Cái Răng vui mừng tiếp tục cuộc mưu sinh. Việc mua bán thuận lợi, có lời, nên bà con cần mẫn cả ngày vẫn không thấy mệt và vẫn luôn tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

A A

Ông Nguyễn Kim Anh phân loại ve chai ở vệ đường Trần Vĩnh Kiết, quận Ninh Kiều.

Xóm ve chai có khoảng 50 hộ làm nghề mua bán ve chai, “đồng nát”, chủ yếu thuộc địa bàn khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình. Gần 3 tháng qua, bà con phải tạm ngừng việc thu mua ve chai do thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống COVID-19. Ðời sống gia đình của bà con gặp không ít khó khăn, dù có sự chung tay giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm. Vậy nên, khi được đi mua ve chai lại để có thu nhập, ai cũng vui mừng.

Nhà bà Nguyễn Thị Thu Châu, người mua ve chai, nằm sâu trong hẻm nhỏ của khu vực Yên Thượng. Trời nhá nhem tối bà mới đẩy xe ba gác về tới nhà, mặt thấm mệt nhưng bà khoe rằng, hôm nay mua được đồ nhiều, lại bán được giá cao, lời kha khá, ráng mua thêm 1 chuyến nữa nên về muộn. Nhà bà Châu có 4 người, gồm vợ chồng bà, con gái và cháu ngoại nhưng 3 người còn lại đều đang mắc bệnh, kinh tế đều do bà đảm đang. “Ðược mua ve chai lại là mừng lắm. Cực nhưng có tiền lo cho gia đình, thuốc thang cho chồng, con là tôi đỡ lo”, bà Châu chia sẻ.

Gặp ông Nguyễn Kim Anh, người xóm ve chai Yên Thượng, đang lựa ve chai ở vệ đường Trần Vĩnh Kiết, phường An Bình, quận Ninh Kiều, ông vui vẻ kể về chuyện mấy ngày qua làm ăn thuận lợi. Ðể mua được đồ nhiều, ông chịu khó đi xa qua địa phận quận Ninh Kiều. Nhiều người do muốn dọn dẹp nhà cửa để buôn bán trở lại nên nhờ ông dọn dẹp rồi cho ve chai chứ không bán, nên ông lại kiếm được tiền nhiều hơn. Ông Kim Anh chia sẻ: “Mỗi buổi kiếm chừng 250.000 đồng đến 300.000 đồng là được. Buổi chiều khỏe thì đi mua thêm, không thì nghỉ vì tuổi cũng cao, đi quá chịu không nổi”.

Bà Trương Kim Lang, người xóm ve chai, kể, sau khi được mua ve chai trở lại, ai cũng phấn khởi vì có thể đi làm kiếm thu nhập trang trải cuộc sống. Sau khi TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhu cầu bán ve chai, dọn dẹp nhà cửa, thanh lý đồ hư, không cần dùng nhiều hơn nên bà và bà con xóm nghề mua được rất nhiều hàng. Bà xúc động: “Nghe được đi mua ve chai trở lại, tôi mừng rớt nước mắt. Vợ chồng tôi còn trẻ, dù khó khăn, nhưng hễ đi mua ve chai được thì nhẹ lo. Sợ là ở nhà hoài, bao nhiêu tiền tích cóp mang ra xài hết, riết “thâm” vốn”.

Ông Hồ Văn Nghĩa, chủ vựa ve chai ở đường Nhật Tảo, phường Lê Bình, cho biết: Mấy ngày qua, bà con ở xóm nghề ai cũng phấn khởi vì có thu nhập khá. Trung bình mỗi ngày, bà con có thu nhập chừng 400.000 đồng - 500.000 đồng, nếu đi cả ngày. Giá ve chai thu mua tại vựa cũng tăng thêm từ 500 đồng đến 1.000 đồng/kg. Ông Nghĩa được bà con xóm nghề nhắc đến vì chuyện “ăn ở được lắm”. Bà con nào không có vốn, sáng lại ông cho mượn để đi mua ve chai, chiều về cân đồ rồi trả lại. Nếu người mua ve chai đang mua đồ cần nhiều tiền, gọi ông, ông cũng cho người mang tiền tới. Ðặc biệt trong gần 3 tháng qua, ông Nghĩa đã cho nhiều người trong xóm nghề mượn tiền xoay sở cuộc sống trong thời gian không mua ve chai được. Ông Nghĩa cho rằng, đó là sự trả ơn cho bà con xóm nghề vì đã luôn gắn bó, đồng hành với vựa của ông.

Dù được đi mua bán trở lại nhưng bà con xóm nghề ai cũng lo lắng tình hình dịch bệnh và tuân thủ nghiêm 5K. Hành trang trên xe ba gác của bà con lúc nào cũng có nước rửa tay khử khuẩn, bọc khẩu trang để trong giỏ. Việc mua bán đảm bảo giữ khoảng cách, không tập trung đông người và tránh trao tay trực tiếp. Bà con ý thức rằng, việc Cần Thơ áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 chỉ là giảm một số quy định trong phòng, chống dịch COVID-19 chứ dịch vẫn còn phức tạp, khó lường, nên sự cẩn thận vẫn là trên hết. “Ðược đi mua ve chai thì mừng chứ tôi cũng sợ lây bệnh lắm. Mình phải kỹ, ai cũng kỹ thì dịch bệnh mới mau hết, chuyện mua bán mới được duy trì hoài”, bà Nguyễn Thị Thu Châu, người mua ve chai, nói.

Mua ve chai trở lại, bà con xóm nghề ở phường Lê Bình tiếp tục hành trình cuộc sống với niềm vui kèm theo trách nhiệm phòng, chống dịch COVID-19.

Theo DUY KHÔI (Báo Cần Thơ)