Nỗi lòng người mẹ

23/06/2022 - 14:08

Trước phiên tòa này, bà Phan Ngọc Cẩm (49 tuổi, ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) không nhớ nổi đã bao lần xuôi ngược trên các chuyến xe Cà Mau - TP.HCM để thăm nuôi con kể từ ngày người con trai duy nhất của bà vướng vòng lao lý.

A A

Tô Ni (đứng) trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử tại phiên tòa

Tô Văn Ni (Tô Ni), 29 tuổi là 1 trong 6 bị cáo bị Tòa án nhân dân tỉnh xét xử về tội lưu hành tiền giả. Trước khi vướng vòng lao lý, Tô Ni từng là niềm hy vọng, tất cả tình yêu thương của bà Phan Ngọc Cẩm.

30 năm trước, bà Cẩm cùng ông Tô Trường Giang nên duyên vợ chồng. 1 năm sau, Tô Ni ra đời trong niềm hạnh phúc của gia đình nhỏ. Nhưng hạnh phúc gia đình chẳng tày gang khi bà Cẩm và ông Giang quyết định đường ai nấy đi. Tô Ni được bà Cẩm nuôi dưỡng, cũng là niềm hy vọng của bà sau này. 18 tuổi, Tô Ni xa gia đình lên Tiền Giang làm việc tại trạm dừng chân của một hãng xe vận tải hành khách. Đó cũng là khoảng thời gian bà Cẩm cảm thấy yên tâm nhất về con trai bởi dù đồng lương ít ỏi và sống xa cách nhưng cứ vài bữa, 2 mẹ con lại điện thoại cho nhau. Cũng có khi, có con cá ngon hay đặc sản ở quê, bà lại từ Cà Mau mang lên thăm con.

“Ngày đó, tôi hy vọng rất nhiều vào Tô Ni. Dù chỉ là công việc làm thuê nhưng tôi vẫn tin Tô Ni có thể phát triển để lo cho tương lai sau này” - bà Cẩm nhớ lại quãng thời gian hạnh phúc cùng con trai. Bẵng đi một thời gian, Tô Ni nghỉ việc, 2 mẹ con ít liên lạc hơn trước, bà Cẩm cũng chỉ nghe con mình đã tìm được việc làm mới.

“Hôm đó là đầu tháng 8/2020, tôi nhận được cuộc điện thoại. Đầu dây bên kia là cơ quan Công an tỉnh Long An. Tôi chỉ được thông báo về việc Tô Ni hiện bị tạm giam do liên quan đến đường dây lưu hành tiền giả. Nghe thông báo từ cơ quan công an, tôi ngã quỵ xuống đất, cảm giác như có ai đó bóp nghẹt lấy trái tim mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến viễn cảnh con mình có ngày vướng vòng lao lý” - bà Cẩm cho biết.

Hơn 1 năm kể từ ngày Tô Ni bị bắt, cứ hàng tháng, bà lại bắt chuyến xe Cà Mau - TP.HCM để đến trại tạm giam thăm nuôi con. “Gia đình không có điều kiện, cũng không có ruộng đất nên bất kể ai thuê gì tôi cũng làm để có tiền đi thăm nuôi con. Mỗi lần đi lại cũng vất vả bởi không có chuyến xe cố định từ Cà Mau về Long An. Thường thì 20-21 giờ, tôi bắt chuyến xe Cà Mau - TP.HCM để kịp đến Long An lúc sáng sớm cho có thêm thời gian thăm con. Trừ thời gian dịch bệnh, còn lại tháng nào tôi cũng đi thăm cho đỡ nhớ con. Hôm nay, Tô Ni bị xét xử, tôi cũng chỉ mong con được hưởng mức án nhẹ nhất có thể, sớm trở về nhà” - bà Cẩm vừa kể, vừa khóc trong lúc Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đang xét hỏi Tô Ni cùng các đồng phạm bên trong phòng xét xử.

Sau 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt Tô Ni mức án 12 năm tù về tội lưu hành tiền giả. Với mức án tòa tuyên, bà Cẩm như chết lặng khi biết phải mất thời gian rất lâu nữa Tô Ni mới có thể chấp hành xong án phạt, trở về gia đình. Thế nhưng, trong thâm tâm người mẹ, bà vẫn hy vọng Tô Ni cải tạo tốt để sớm trở về nhà. “Tôi chỉ mong con chấp hành án tốt để sớm được trở về với tôi. Dù sau này, có khó khăn thế nào, chỉ cần 2 mẹ con sớm tối bên nhau là tôi mãn nguyện rồi” - bà Cẩm hy vọng./.

Theo cáo trạng truy tố, từ tháng 5/2020 đến 8/2020, Tô Ni cùng 5 đồng phạm đã lưu hành trên 500 triệu đồng tiền giả ra thị trường trải dài ở các tỉnh: Tiền Giang, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM và Thanh Hóa. Tổng số tiền mà Tô Ni và các đồng phạm thu lợi bất chính gần 150 triệu đồng. Sau 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt Tô Ni mức án 12 năm tù. Các đồng phạm của Tô Ni lần lượt nhận mức án từ 5-15 năm tù.

Theo Báo Long An