Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

22/02/2024 - 15:11

Sáng 22/2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch (QH) tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (QH tỉnh).

A A

Dự hội nghị có đồng chí Lê Minh Khái – Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ và các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An; các đồng chí nguyên lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Hội quần chúng nghề nghiệp, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; nhiều doanh nghiệp (DN), đơn vị đào tạo…

Đại biểu dự hội nghị

Hội nghị nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về quan điểm, mục tiêu, định hướng, phương án phát triển các ngành, lĩnh vực; nâng cao vai trò, nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng DN và người dân trong tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện QH.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái (thứ 2 từ phải sang) trao Quyết định số 39/QĐ-TTg ngày 11/1/ 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tặng hoa chúc mừng lãnh đạo tỉnh

Quyết định số 39/QĐ-TTg ngày 11/1/ 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt QH tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu phát triển đến năm 2030, Đồng Tháp là tỉnh có trình độ phát triển khá, nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số, một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đô thị hiện đại, nông thôn giàu bản sắc, du lịch thân thiện và hấp dẫn; phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, con người; duy trì vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số: cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; hợp tác, hội nhập quốc tế được tăng cường. Người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc. Mục tiêu cụ thể: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đạt 7 - 7,5%/năm; GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt khoảng 160 triệu đồng; tỷ trọng trong GRDP của ngành công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 27%, ngành dịch vụ chiếm khoảng 43%, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 22%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp chiếm khoảng 8%; tỷ lệ đóng góp của năng suất tổng hợp vào tăng trưởng kinh tế (TFP/GRDP) đến năm 2030 là 50%; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội thời kỳ 2021 - 2030 đạt 477.000 tỷ đồng;…

Tầm nhìn đến năm 2050, Đồng Tháp là tỉnh dẫn đầu cả nước trong một số lĩnh vực nông nghiệp, trung tâm nông nghiệp, du lịch sinh thái của vùng ĐBSCL; trung tâm giao lưu phát triển kinh tế giữa vùng ĐBSCL với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Công. Người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc…

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp

Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, hôm nay, tỉnh thực hiện công bố, công khai toàn bộ nội dung QH tỉnh đã được phê duyệt đến các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng DN để biết và triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể nội dung QH tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định. Để triển khai hiệu quả, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 39/QĐ-TTg, Đảng bộ, Chính quyền tỉnh Đồng Tháp rất mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, lãnh đạo Chính phủ, sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, sự đồng hành của nhân dân và cộng đồng DN, nhà đầu tư trong thời gian tới. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành; xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, công khai để DN, nhà đầu tư đóng góp các ý tưởng, triển khai các dự án đầu tư phù hợp với các mục tiêu đã xây dựng.”

Tại lễ công bố QH tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã điểm lại nhiều kết quả nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Tháp đã đạt được trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị công bố QH tỉnh Đồng Tháp là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Tháp, là cơ hội để lan toả về tư duy phát triển, về tầm nhìn và thu hút đầu tư trong giai đoạn hiện nay, không chỉ riêng cho tỉnh Đồng Tháp mà còn các tỉnh ĐBSCL. QH có vai trò vô cùng quan trọng, xác định tư duy tầm nhìn, mô hình, kịch bản, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển. QH cũng tạo ra cơ hội mới, năng lực sản xuất và giá trị mới cho từng quốc gia, từng vùng, từng địa phương trong thời kỳ QH.

Hội nghị công bố QH tỉnh Đồng Tháp cũng là dịp rất quan trọng để các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn, tổng thể hơn về tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng phát triển của tỉnh Đồng Tháp, cũng như đóng góp và đề xuất kiến nghị, giúp đỡ tỉnh Đồng Tháp phát triển trong tương lai.

QH tỉnh Đồng Tháp được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh, phù hợp với mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và bền vững; cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL, đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tích cực sản xuất lương thực, góp phần bảo đảm an ninh lương thực của đất nước.

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu của QH, tỉnh sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong điều kiện tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Đồng Tháp cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp như:

Đảng bộ và chính quyền các cấp của tỉnh Đồng Tháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; đặc biệt là Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị; tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL.

Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện QH tỉnh một cách chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương.

Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực thế mạnh, trên nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn.

Đặc biệt quan tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài theo định hướng phát triển của tỉnh, nhất là nhân lực công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ, du lịch, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ và thu hút nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tới làm việc tại Đồng Tháp…

Phó Thủ tướng yêu cầu: “Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, vì nhân dân phục vụ; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ công chức viên chức có chất lượng, được đào tạo bài bản; đổi mới tác phong lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh phải có tư duy - hành động, làm việc hết sức, hết mình với tinh thần trách nhiệm cao. Khơi dậy, phát huy cao độ các giá trị truyền thống văn hóa lịch sử, cách mạng hào hùng của quê hương. Tiếp tục đổi mới, sáng tạo; chuyển hoá khát vọng phát triển mãnh liệt, niềm tự hào, tình yêu quê hương cùng tinh thần đổi mới vào trong từng hành động, việc làm nhỏ nhất…”

Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch tỉnh

Đồng chí Phạm Thiện Nghĩa – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Phan Văn Thắng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ 6 từ phải sang) và đồng chí Phạm Thiện Nghĩa – Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ 7 từ phải sang) tặng hoa cho các doanh nghiệp

Theo đồng chí Lê Quốc Phong - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, QH tỉnh Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chính thức công bố thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 của đất nước, các Chiến lược quốc gia, các QH cấp quốc gia, QH vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI; là công cụ quan trọng để tỉnh hoạch định đường hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ tới, bảo đảm tính kết nối đồng bộ, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững.

“Chúng tôi cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, tập trung sức lực, trí tuệ của cả hệ thống chính trị, các đơn vị tư vấn; trân trọng cảm ơn ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng DN và đông đảo người dân trong suốt quá trình lập QH tỉnh Đồng Tháp vì mục tiêu chung là xây dựng và phát triển tỉnh Đồng Tháp với tầm nhìn, mục tiêu cụ thể, rõ ràng.” -  Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong phát biểu.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và đoàn công tác đến dâng hoa, dâng hương, viếng mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc (Phường 4, TP Cao Lãnh) thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và tri ân công lao, đạo đức, nhân cách cao cả của Cụ. Dịp này, Phó Thủ tướng trồng cây nguyệt quế lưu niệm trong khuôn viên Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dâng hương tại Đền thờ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái (thứ 2 từ phải sang) và lãnh đạo tỉnh trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc

Theo Báo Đồng Tháp