Phụ nữ Tháp Mười phát huy giá trị ẩm thực từ sen

29/11/2023 - 14:51

Nhắc đến huyện Tháp Mười, không thể không nói đến sen. Ngoài giá trị làm đẹp, từ ngó sen, hạt sen, tim sen đến lá sen đều có thể sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn, hương vị khó quên, tốt cho sức khỏe. Để phát huy giá trị văn hóa ẩm thực 200 món ăn chế biến từ sen của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng sen, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tháp Mười đã chủ động tiếp cận với những cách chế biến các món ăn mang đậm nét đặc trưng từ sen.

A A

Món ăn từ sen do phụ nữ huyện Tháp Mười chế biến

Từ lâu cây sen đã trở nên vô cùng gần gũi với người dân Tháp Mười. Khắp nơi trên vùng đất này đều dễ dàng bắt gặp những cánh đồng sen. Khi nhắc đến sen, tận đáy lòng của từng con người nơi đây dâng lên một niềm tự hào bởi nét nổi bật riêng của một loại cây tuy mảnh mai nhưng lại có sức sống vô cùng mãnh liệt, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của địa phương, cây sen đã được nghiên cứu để chế biến thành nhiều món ăn, thức uống với giá trị dinh dưỡng cao.

Là thành viên của Tổ dịch vụ nấu ăn ở xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, từ lâu, chị Đỗ Thị Sa Ly đã tâm huyết với các món ăn về sen. Chị luôn chăm chỉ nghiên cứu, chế biến các món ăn có thành phần từ ngó sen, hạt sen, củ sen... để phục vụ trong các đám tiệc, góp phần đa dạng thực đơn và quảng bá hình ảnh địa phương. Chị Sa Ly chia sẻ: “Sau khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ tham gia các lớp học về chế biến 200 món ăn từ sen, tôi có nhiều kiến thức chế biến, cách trang trí các món ăn cho thêm phần hấp dẫn. Thời gian đầu, do còn thiếu kinh nghiệm nên món ăn chưa đặc sắc, nhưng hiện tại các món ăn đã hoàn thiện và đáp ứng tốt nhu cầu ẩm thực của khách hàng”.

Chị Trần Hồng Nhi ở xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười cho biết, trước đây, chị luôn mong muốn nấu những bữa ăn chất lượng, giàu dinh dưỡng và đẹp mắt để các thành viên trong gia đình được ngon miệng. Sau khi tham gia các hoạt động phát huy giá trị các món ăn từ sen, chị học hỏi được nhiều điều để áp dụng vào thực tế, nhất là chế biến các món ngon từ sen quê hương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tháp Mười tham gia chế biến món ăn từ sen tại Ngày hội Hội quán Đất Sen hồng năm 2023

Cô Phạm Thị Tươi - giáo viên nữ công, Trường Trung cấp Lê Thị Riêng (TP Hồ Chí Minh) đã đến huyện Tháp Mười hướng dẫn, giới thiệu cho nhiều phụ nữ cách tận dụng tài nguyên tại địa phương, nhất là từ sen để chế biến, trang trí các món ăn đặc sắc như: cơm sen trái thơm; chân giò hầm củ sen; gỏi bắp chuối ngó sen tôm thịt... Qua đó, các chị em phụ nữ biết cách nâng tầm các món ăn để phục vụ gia đình, các dịp lễ, hội, dịch vụ đám tiệc... Cô Phạm Thị Tươi chia sẻ: “Khi tham gia hướng dẫn tại huyện Tháp Mười, tôi mong muốn truyền đạt những kinh nghiệm của mình để giúp các chị em chế biến những món ăn từ sen thêm phong phú, tận dụng triệt để tiềm năng của sen. Tôi nghĩ rằng, thời gian tới, chị em phụ nữ nên thường xuyên cập nhật kiến thức chế biến món ăn từ sen nhằm góp phần đa dạng thực đơn hàng ngày, quảng bá thương hiệu ẩm thực từ sen của huyện Tháp Mười nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung”.

Theo NHƯ Ý - HOÀNG KHA (Báo Đồng Tháp)