Quý như nước trên đảo Hòn Chuối

08/11/2022 - 10:18

Ở Hòn Chuối, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, điều kiện sống và sinh hoạt của bà con và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo còn khó khăn, thiếu thốn, nhất là về nguồn nước ngọt sinh hoạt. Vì thế, bộ đội và người dân trên đảo phải dự trữ nước mưa và sử dụng nước hết sức tiết kiệm.

A A

Ghềnh Nam của đảo Hòn Chuối có một giếng nước ngọt tự nhiên, giếng này phục vụ việc sinh hoạt cho rất nhiều bà con sinh sống trên đảo.

Thiếu tá Trương Văn Kết, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Hòn Chuối, cho biết: “Ðảo không có nguồn nước ngọt, do đó, việc sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Vào mùa mưa thì hứng nước, dự trữ trong các phuy, bồn nước, hồ chứa… Ðến mùa hạn, cán bộ, chiến sĩ phải sử dụng rất tiết kiệm”.

Khó khăn là vậy nhưng lực lượng bộ đội biên phòng và người dân đã cùng nhau vượt qua khó khăn để bám đảo. Chắt chiu từng giọt nước ngọt, nước mưa nấu lên để uống; riêng nước qua tắm giặt còn được tận dụng để tưới rau, tăng gia sản xuất.

Công nhân đang lắp ráp hệ thống dự trữ nước để thi công các công trình trên đảo Hòn Chuối.

Chiến sĩ trên đảo Hòn Chuối tận dụng các nguồn nước ngọt, nước mưa để tưới rau, tăng gia sản xuất.

Hiện tại, Ðồn Biên phòng Hòn Chuối đang xây dựng lại các hạng mục như: nhà chỉ huy, sân bãi… Việc dự trữ nước được anh em công trình rất quan tâm.

Anh Phan Văn Lịnh, Chỉ huy trưởng công trình trên đảo Hòn Chuối, thông tin: “Ở đây chúng tôi làm các hố chứa nước, chủ yếu là nước mưa, hay nước từ các khe suối chảy về để phục vụ thi công công trình”.

Dự trữ nước bằng bồn chứa nước ở Trạm Hải đăng Hòn Chuối.

37 hộ dân sống trên 103 bè nuôi cá bớp cũng sử dụng nước mưa, hoặc xin, mua của các ghe nước đá từ đất liền ra đảo. “Trong điều kiện khó khăn, mọi người đoàn kết tương trợ lẫn nhau, chia nhau từng thùng nước để sinh hoạt. Không chỉ vậy, bộ đội biên phòng Hòn Chuối còn rất quan tâm bà con Nhân dân, có khó khăn gì cũng giúp đỡ, tình nghĩa luôn đong đầy”, chị Nguyễn Thị Phượng, cư dân trên đảo Hòn Chuối, tâm tình.

Theo Báo Cà Mau