Sóc Trăng: Câu lạc bộ Việc làm bán thời gian - Chia sẻ cơ hội, rèn luyện sinh viên

23/08/2022 - 14:54

Được thành lập từ tháng 3/2022, Câu lạc bộ (CLB) Việc làm bán thời gian trực thuộc Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đã giúp cho nhiều sinh viên tìm được việc làm thêm, nhất là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, để các em có nguồn thu nhập trang trải chi phí học tập. Đây là "căn nhà chung" bảo vệ lợi ích cho sinh viên làm việc bán thời gian, đảm bảo cho các em không bị “bóc lột” sức lao động, định hướng các em không quá sa đà vào việc làm thêm mà “bỏ quên” việc học.

A A

Khi mới thành lập, CLB Việc làm bán thời gian chỉ có khoảng 10 thành viên, nhưng chỉ trong 2 tuần đã phát triển được trên 90 thành viên và duy trì con số đó cho đến nay. Mục đích thành lập CLB là tạo môi trường và là tổ chức lành mạnh cho các bạn sinh viên, đoàn viên có cơ hội tiếp cận việc làm khi có thời gian rảnh sau giờ học, giao lưu học hỏi các kỹ năng cần thiết trong việc làm, học tập và cuộc sống. Thường xuyên tổ chức các buổi rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên vào các ngày trong tuần (đảm bảo lịch học của sinh viên).

Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng Phan Nguyễn Hoài Nam tìm thấy công việc phù hợp với sở trường, sở thích của mình. Ảnh: NVCC

Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng Nguyễn Văn Tín cho biết: “Sinh viên của trường đi làm thêm rất nhiều nhưng chủ yếu là tự phát. Thực tế đã xảy ra nhiều bất cập trong môi trường làm việc của các bạn: khi tự phát thì các bạn không tham gia vào nhóm và tổ chức nào nên không có tổ chức, cá nhân nào đại diện hỗ trợ các bạn về quyền lợi; công sức, thời gian bỏ ra nhiều cho việc làm thêm nhưng thu nhập thấp và bấp bênh… Từ bất cập trên nên Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đã thành lập CLB Việc làm bán thời gian. Đây là “căn nhà chung” cho các sinh viên có nhu cầu làm việc bán thời gian, các bạn cùng tham gia vào đội, nhóm có người quản lý; thông qua nhiều kênh từ cán bộ, giảng viên trong trường, cựu sinh viên để giới thiệu việc làm phù hợp cho các bạn. CLB trực tiếp trao đổi với người tuyển dụng mức giá phù hợp với công việc; bảo vệ thành viên khi làm việc thời gian dài, làm việc ngày lễ, Tết nhưng mức giá không hợp lý”.

Ngoài ra, những bất cập trong công việc, khi thành viên nhóm thông tin, CLB sẽ tìm hướng hỗ trợ thành viên. Công việc thời vụ CLB giới thiệu phù hợp với thời gian và khả năng của sinh viên, như: hỗ trợ chạy bàn tại các nhà hàng, phục vụ quán cà phê, chụp ảnh, quay phim tại các studio… CLB định hướng cho sinh viên phải sắp xếp, quản lý tốt quỹ thời gian mình có, chỉ tận dụng thời gian rảnh để đi làm thêm. Khi có thông tin tuyển dụng, quản lý CLB hay các thành viên của CLB sẽ chia sẻ thông tin trên nhóm zalo, sinh viên nào có nhu cầu, thời gian, công việc phù hợp thì đăng ký đi làm. Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Tín, có trên 90% thành viên CLB đi làm do hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em muốn có thu nhập để trang trải chi phí học tập. Tuy nhiên, cũng có một số bạn sinh viên muốn thông qua việc làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, muốn sớm tiếp cận với môi trường làm việc, tìm kiếm cơ hội khi ra trường không phải thất nghiệp.

Sinh viên Phan Nguyễn Hoài Nam học ngành công nghệ thông tin Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng chia sẻ: “CLB Việc làm bán thời gian tạo cho các bạn sinh viên môi trường làm việc linh động, các bạn chủ động lựa chọn công việc, chứ không rơi vào tình trạng không có việc làm thì có công việc là nhận; chủ động sắp xếp thời gian, mức thu nhập đúng với giá thị trường. Ngoài ra, thành viên CLB cũng chia sẻ kinh nghiệm làm việc. Tuy là làm thêm nhưng cũng có áp lực và ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều. Em cũng đã đi làm thêm nhiều công việc, hiện em đang làm tại studio với công việc chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh. Nơi đây cũng tạo điều kiện cho em làm việc nên không ảnh hưởng việc học hành”.

Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng Nguyễn Văn Tín thông tin thêm: “Hơn 5 tháng hoạt động, CLB nhận thấy một số vấn đề cần quan tâm để định hướng cho CLB hoạt động hiệu quả hơn như: một số nhà tuyển dụng sau khi liên hệ với CLB giới thiệu các bạn sinh viên làm việc, đối với những bạn họ thấy làm việc được nên trực tiếp liên hệ không thông qua CLB nên CLB không quản lý được những bạn đó; sinh viên dễ cuốn vào công việc, lơ là học tập… Giải pháp cho vấn đề này thì ban chủ nhiệm CLB nắm quỹ thời gian của sinh viên, chia đều công việc cho các bạn thành viên nhóm, phù hợp với từng bạn. Quan tâm, lắng nghe và chia sẻ, cũng như hỗ trợ các thành viên gặp khó khăn khi làm việc. Hiện nay, chuẩn bị bước vào khóa học mới, các bạn sinh viên mới rất cần nhiều kỹ năng nên khi tham gia CLB, CLB sẽ trang bị cho các bạn những kỹ năng cơ bản, nhất là sự tự tin, giao tiếp xã hội. CLB cũng đồng hành với các bạn sinh viên năm cuối khi đang chờ nhận bằng tốt nghiệp, trong thời gian này các bạn cũng cần có công việc làm thêm để có thu nhập, trang trải các chi phí”.

CLB Việc làm bán thời gian thành lập không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên, đồng hành với sinh viên mà còn hỗ trợ sinh viên về mọi mặt trong công việc làm thêm. Tuy nhiên, tiêu chí của CLB là định hướng cho sinh viên nhiệm vụ chính của các em vẫn là học tập, vì vậy không vì quá nặng về kinh tế mà các em sao nhãng chuyện học hành, ảnh hưởng đến kết quả học tập và tương lai của các em. Vì vậy, các em cần cân bằng giữa việc làm thêm và học tập.

Theo Báo Sóc Trăng