Sóc Trăng: Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh

05/05/2023 - 14:42

Sáng ngày 5/5, tại Tỉnh ủy đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Tỉnh ủy viên; lãnh đạo các sở, ban ngành và các địa phương có liên quan.

Tại cuộc họp, đại diện Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo điều hành các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã thông tin sơ nét về tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng, kế hoạch vốn năm 2023 đã giao trên 1.500 tỷ đồng. Nhìn chung, các bước triển khai được thực hiện cơ bản đảm bảo theo yêu cầu và kế hoạch triển khai dự án. Tuy nhiên vẫn còn một số công tác chưa đạt gồm: công tác xác định giá đất, hỗ trợ khác, các thủ tục liên quan đến mỏ cát, hạ tầng khu tái định cư, thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật thiết yếu…

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng khởi công ngày 26/2/2022, dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2022, nay điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết quý II năm 2023.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, với một số nội dung chính như: đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn với tổng chiều dài toàn tuyến là 15,2km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 8.013 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2022 đến hết năm 2026; chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải). Hiện chủ đầu tư đang triển khai các công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự kiến hoàn thành thiết kế và phê duyệt trong tháng 8/2023.

Về tiến độ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng Trần Đề (giai đoạn khởi động) thì ngày 25/4/2023, hồ sơ nghiên cứu, đề xuất quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Sở Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến, nộp đến Cục Hàng hải Việt Nam. Ngày 27/4/2023, UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã trực tiếp trao đổi, báo cáo với Cục Hàng hải Việt Nam về một số nội dung trong hồ sơ nghiên cứu, đề xuất. Qua đó, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét quy hoạch chi tiết ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050… Hiện tại, UBND tỉnh đã giao sở, ngành liên quan nghiên cứu cụ thể các quy định pháp lý có liên quan về trình tự lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng Trần Đề, cơ sở pháp lý để bố trí kinh phí, thủ tục triển khai phần của Bộ Giao thông Vận tải, sớm đề xuất trình UBND.

Tại cuộc họp, thành viên ban chỉ đạo, các sở, ban ngành và các địa phương đã trao đổi để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề xác định giá đất, các thủ tục liên quan đến mỏ cát, các khu tái định cư, việc di dời hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, các hỗ trợ khác…; đồng thời, các cấp, các ngành rà soát lại quy trình, lộ trình thực hiện tiến độ dự án.

Đồng chí Trần Văn Lâu đề nghị, các đơn vị có liên quan phải rà soát lại công tác giải phóng mặt bằng; về xác định giá đất cụ thể thì phải thuê đơn vị tư vấn có chất lượng; việc hỗ trợ khác phải làm đúng theo quy định. Đối với các khu tái định cư thì phải sớm hoàn thành để di dời người dân đủ điều kiện tái định cư cho bà con ổn định cuộc sống; phải xác định vị trí khởi công, chọn ngày khởi công để xin ý kiến cấp có thẩm quyền; lập tổ thẩm định; việc di dời hạ tầng kỹ thuật thì đề nghị chủ đầu tư, địa phương và các ngành phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tiến hành di dời. Phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có đề cương, kịch bản, mục đích yêu cầu, ý nghĩa để tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với dự án trọng điểm...

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUANG BÌNH

Đồng chí Lâm Văn Mẫn đánh giá cao tinh thần làm việc của ban chỉ đạo, vì đã tích cực triển khai thực hiện và tiến độ các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Hướng tới, đề nghị thực hiện các dự án phải chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; làm việc với tinh thần quyết tâm cao nhất, cả hệ thống chính trị vào cuộc… Đối với Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 phấn đấu khởi công theo thời gian đã dự kiến, vào ngày 16/6/2023. Do đó, sở, ngành và các địa phương phải chủ động, phối hợp để khởi công dự án đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Việc lựa chọn nhà thầu phải có năng lực để thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình… Ban chỉ đạo quyết tâm thực hiện tất cả các công việc để khởi công dự án đúng tiến độ đề ra. Vấn đề giải ngân phải đảm bảo theo tiến độ đề ra do đó phải đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, làm nhanh công tác xác định giá đất và các vấn đề khác có liên quan… Vấn đề gì cần xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì khẩn trương họp để xem xét cụ thể, sau đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ họp, xem xét và giải quyết. Đối với các công trình, dự án khác phải đảm bảo về tiến độ và các thủ tục cần thiết.

Theo QUANG BÌNH (Báo Sóc Trăng)