Sóc Trăng: Gặp gỡ những người đam mê bi sắt

23/08/2022 - 09:21

Với quan niệm sống “Sức khỏe là vàng, có sức khỏe làm nên tất cả”, chính vì vậy những người đam mê môn bi sắt hàng ngày cùng nhau tập luyện thể dục thể thao (TDTT) theo gương Bác Hồ vĩ đại.

A A

* Ông Thanh Tùng: "Tôi đam mê bi sắt"

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống đam mê tập luyện và thi đấu thể thao, nên anh Ông Thanh Tùng, ngụ ấp Phước An, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có điều kiện tiếp cận và làm quen với quả bi sắt từ rất sớm. Ông Thanh Tùng tâm sự: “Cha của tôi cũng là một lão tướng nổi danh trong làng bi sắt phong trào của tỉnh Sóc Trăng, nên mỗi khi thời gian rảnh rỗi, tôi thường đi theo cha tham gia tập luyện và thi đấu giao lưu với nhau từ trong xóm ấp đến các giải, hội thao do tỉnh tổ chức. Chính vì vậy, môn bi sắt đã thấm sâu vào máu của tôi không biết từ khi nào”.

Ông Thanh Tùng hiện đang làm bảo vệ cho một đơn vị trường trên địa bàn huyện Châu Thành. Ngày nào cũng vậy, sau những giờ trực ca, anh cùng với những người đam mê đến sân bi sắt trong xóm tập luyện và thi đấu giao lưu với nhau trên tinh thần “Tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe” và nâng cao trình độ chuyên môn. Ông Thanh Tùng luôn tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, góp phần tạo bước chuyển mình trong phong trào TDTT quần chúng của địa phương.

Trong căn nhà của mình, Ông Thanh Tùng treo những tấm huy chương danh giá và giấy chứng nhận đã đạt thành tích trong những năm qua tại các kỳ giải bi sắt Đại hội TDTT tỉnh, giải vô địch tỉnh và hội thao tỉnh. Khi hỏi về những thành tích đạt được, Ông Thanh Tùng chỉ cười: “Tính đến nay, tôi không thể nhớ nổi về thành tích của mình. Đáng nhớ nhất, tôi đã tham gia 3 kỳ giải bi sắt Đại hội TDTT tỉnh. Năm 2014, tôi cùng với đồng đội góp được 2 huy chương bạc, năm 2018 đạt 1 huy chương đồng kỹ thuật và năm 2022 giành được 2 huy chương vàng (HCV) nội dung đôi nam và đôi nam - nữ. Ngoài ra, tôi còn giành được nhiều giải nhất, nhì và ba tại Giải vô địch bi sắt các câu lạc bộ tỉnh, hội thao tỉnh. Mỗi khi được huyện, hoặc ngành giáo dục tuyển chọn đi tham dự là một niềm vinh dự đối với bản thân tôi. Những lần tham dự, tôi không chỉ được gặp gỡ bè bạn, mà còn thi đấu giao lưu thật sôi nổi và hấp dẫn”.

* Nam bi thủ Giang Văn Long: "Bi sắt giúp tôi khỏe và thú vị"

Nam bi thủ Giang Văn Long, ngụ ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh, huyện Long Phú đến với môn bi sắt này vì thấy anh em trong xóm tham gia tập luyện không chỉ mang lại sức khỏe mà còn tạo sân chơi bổ ích và rất thú vị. Tính đến nay, anh Long đã có thời gian tập luyện và thi đấu khoảng 20 năm.

Khi hỏi về thành tích, anh Giang Văn Long không giấu niềm vui và phấn khởi cho biết: “Giải bi sắt Đại hội TDTT tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2022 vừa qua, tôi đã giành được 1 tấm HCV nội dung bắn kỹ thuật nam, góp vào thành tích chung của môn bi sắt cho đơn vị huyện Long Phú (2 HCV, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng). Bởi nội dung bắn kỹ thuật rất khó, đòi hỏi bi thủ tham gia thi đấu phải tính toán khoảng cách từ bi điểm đến vạch quy định. Được sự cổ vũ nhiệt tình của đồng đội, tôi lấy lại bình tĩnh, cẩn thận xem xét tầm xa của trái bi điểm để thực hiện cú bắn kỹ thuật cho chuẩn xác. Nhờ vậy, tôi đã vượt qua đối thủ của mình để ghi điểm và giành huy chương”.

Nam bi thủ Giang Văn Long (đứng trên bục số 1), ở xã Trường Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) giành tấm HCV tại Giải bi sắt Đại hội TDTT tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2022. Ảnh: PON LƯ

Theo anh Giang Văn Long, ngày nào rảnh, anh thường ra sân bi sắt của một hộ dân trong ấp để cùng nhau tập luyện với mong muốn có sức khỏe là chính, nhưng không ngờ càng tập luyện lại càng đam mê. Anh Long khoe: “Không ngờ mấy năm gần đây, tôi được lọt vào danh sách đội tuyển bi sắt huyện Long Phú cử đi tham dự giải và hội thao tỉnh. Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2018, tôi cũng giành được 2 HCV nội dung đơn nam và đôi nam. Sắp tới, tôi sẽ tham gia Giải vô địch bi sắt các câu lạc bộ tỉnh, với quyết tâm đạt thành tích tốt”.

Anh Ông Thanh Tùng và anh Giang Văn Long chính là những nhân tố tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ở cơ sở.

Theo Báo Sóc Trăng