Sóc Trăng: Hào hứng tập luyện sẵn sàng cho hội đua

20/11/2023 - 15:40

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tại Sóc Trăng năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 25 - 27/11 tại thành phố Sóc Trăng, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Để chuẩn bị tham gia lễ hội năm nay, trong những ngày qua, các đội ghe ngo trong tỉnh đã và đang sôi nổi tập luyện thể lực từ trên giàn đến ghe ngo dưới sông, nhằm mang đến cuộc đua màn thi đấu hấp dẫn.

A A

Cũng như hằng năm, sau Lễ Sene ĐôlTa vài ngày, các vận động viên (VĐV) đội ghe ngo chùa Chrôi Tưm Chắs, phường 10, thành phố Sóc Trăng đã có bước chuẩn bị tập luyện chu đáo để tham gia lễ hội sắp tới. Sau khi khởi động những động tác trên cạn, các VĐV bước vào vị trí trên giàn tập và bắt đầu cho cử dượt. Những cánh tay vung lên đều đặn theo nhịp còi của huấn luyện viên làm trắng xóa mặt hồ. Cứ sau mỗi lần cử dượt, ban huấn luyện chỉnh sửa tư thế ngồi, hướng dẫn kỹ thuật cầm dầm và động tác múc dầm cho từng VĐV.

Đang thổi còi và quan sát động tác, nhịp bơi của các VĐV, anh Hồng Phát - huấn luyện viên đội ghe ngo chùa Chrôi Tưm Chắs cho biết: “Năm nay, lực lượng VĐV tham gia tập luyện rất hăng hái và nhiệt tình, với tinh thần quyết tâm cao. Dù hiện nay, nhiều anh em trong đội còn bận bịu với việc đồng áng, đi làm ăn nhưng vì đam mê môn đua ghe ngo nên cũng tranh thủ thời gian tập luyện đông đủ. Hy vọng trong hội đua năm nay, đội ghe ngo của chùa “gặt hái” thành tích cao”.

Các VĐV đội ghe ngo chùa Chrôi Tưm Chắs, phường 10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) hăng say tập luyện. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đội ghe ngo chùa Chrôi Tưm Chắs cũng trang trí, sơn phết, vẽ hoa văn trên ghe ngo. Nhà chùa huy động lực lượng VĐV không chỉ người Khmer mà có cả người Kinh và người Hoa cùng tham gia góp sức cùng nhà chùa. Anh Thủy Long là một VĐV dân tộc Kinh tham gia cùng đồng đội ghe ngo chùa Chrôi Tưm Chắs được 3 năm phấn khởi cho biết: “Môn đua ghe ngo rất có ý nghĩa. Không chỉ gắn kết nghĩa tình sâu đậm giữa 3 dân tộc anh em mà còn đem lại sức khỏe cho mọi người. Chính vì vậy, tôi rất vui khi được tham gia trong Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo hằng năm. Năm 2023, tôi tiếp tục trở lại đường đua, quyết tâm tập luyện thật tốt, để đội ghe ngo của chùa đạt thành tích cao”.

Chuẩn bị cho hội đua, một số đội ghe ngo lân cận cũng đã đến “đường đua xanh” tại đoạn sông Maspero, thành phố Sóc Trăng để tập luyện và thử tốc độ ghe ngo. Anh Lâm Mến, VĐV đội ghe ngo chùa Serey Muni Sangke, xã Trường Khánh (huyện Long Phú) cho biết: “Không khí tập luyện của đội rất quyết liệt. Sau khi tập thể lực trên giàn tại chùa được hơn 1 tháng, nay mỗi chiều cả đội đã di chuyển từ Sangke qua đường đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tập tại đoạn sông Maspero để làm quen đường đua và thử tốc độ ghe ngo. Với sự đoàn kết chung sức, hy vọng đội ghe ngo của chùa năm nay đạt thành tích cao”.

Còn tại chùa Serey Kandal, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, sau 10 năm vắng bóng trên đường đua, năm nay nhà chùa cũng đóng ghe ngo mới tham gia lễ hội. Anh Thạch Sà Rin, VĐV đội ghe ngo chùa Serey Kandal phấn khởi cho biết: “Sau nhiều năm đội ghe chúng tôi rời đường đua, năm nay trở lại cùng chiếc ghe ngo mới, hy vọng sẽ tạo dấu ấn tốt đẹp cho những người hâm mộ”.

Tính đến thời điểm này, đội ghe ngo chùa Serey Kandal đã quy tụ trên 100 VĐV là những tay bơi kỳ cựu và thanh niên trai tráng khỏe mạnh trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu đến tham gia tập luyện cùng nhà chùa. Với phương tiện thi đấu mới, sự quyết tâm và lòng tin chiến thắng là rất lớn.

Tiếng còi xen lẫn những nhịp bơi đều đặn của các VĐV, pha lẫn với tiếng hò reo, cổ vũ nhiệt tình của bà con trong thôn xóm đã tạo nên không khí tập luyện thật rộn ràng. Đây là thời điểm các chùa đang gấp rút tập luyện thể lực, chiến thuật nhằm chuẩn bị tốt nhất trước ngày khai giải. Với sự quyết tâm cùng sự tập luyện kỹ lưỡng, hứa hẹn cho một mùa Lễ Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng có những cuộc so tài hấp dẫn, kịch tính.

Theo THẠCH PÍCH (Báo Sóc Trăng)