Sóc Trăng: Ông Danh Phol chăm làm việc công ích

16/02/2023 - 08:57

Đi trên đường thấy ổ gà thì xách “đồ nghề” đến đắp vá, thường xuyên đóng góp và vận động bà con địa phương đóng góp cho các công trình ý nghĩa của địa phương, khuyến khích các con giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo… Đó là những việc làm ấm lòng của ông Danh Phol, nhà ở ấp Trung Nhất, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng).

A A

Dưới nắng trưa gay gắt, một người đàn ông đầu trần, mái tóc đã bạc lặng lẽ xúc từng xẻng đá vụn vương vãi bên lề đường rồi lấp vào những ổ gà trên đường. Khi được hỏi thăm, ông tươi cười trò chuyện: “Tôi tên Danh Phol, nhà ở ấp Trung Nhất, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị. Thấy có ổ gà trên đường, sợ bà con và học sinh đi lại nguy hiểm nên tôi mới ra đây xúc đất đá lấp tạm. Con đường này xe cộ ra vô thường xuyên, có vài đoạn đã bị hư hỏng, dằn xóc nên chạy xe phải cẩn thận”. Sau khi lấp xong ổ gà, ông Danh Phol vác chiếc xẻng trên vai, vui vẻ chạy xe về.

Ông Danh Phol lấp ổ gà trên đường để người dân đi lại an toàn. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Ông Phol năm nay 67 tuổi, được mọi người quý mến vì tấm lòng cởi mở, sống chan hòa cùng bà con xóm ấp. Năm ngoái, khi huyện phát động cuộc thi Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, ông Phol đã tích cực vận động bà con sinh sống trên tuyến đường ấp Trung Nhất, xã Lâm Tân cùng nhau hưởng ứng. Dọc theo tuyến đường dài khoảng 1.000m, người dân và chính quyền địa phương chung tay trồng cây xanh, hoa kiểng, mắc đèn chiếu sáng, làm cột cờ và kết quả là tuyến đường ấp Trung Nhất được chấm điểm cao nhất vì cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Đồng chí Tạ Thị Hồng My - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Tân cho biết: "Chú Phol là một trong những người có uy tín tại địa phương, luôn tích cực trong phong trào vận động quần chúng chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không chỉ hết lòng trong công tác xã hội, chú Phol còn nhiệt tình hướng dẫn cho bà con trong ấp cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo, cũng như chia sẻ kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt sao cho hiệu quả. Ngoài việc thường xuyên tham gia góp công, góp của sửa chữa cầu, đường, khi có thông tin về những hoàn cảnh khó khăn, chú Phol lại bàn với các con mang gạo, nhu yếu phẩm đến nhà hỗ trợ. Những việc làm ý nghĩa như vậy được gia đình chú Phol duy trì suốt nhiều năm qua".

“Vào năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chú Phol vận động người thân, bạn bè cùng mở bếp ăn từ thiện, nấu hàng ngàn suất cơm gửi cho các khu cách ly ở địa phương. Đồng thời, chú còn tiếp tế gạo, rau củ cho những người quen có hoàn cảnh khó khăn, sống ở các khu nhà trọ bị cách ly ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tấm lòng của chú đều được mọi người ghi nhận” - đồng chí Tạ Thị Hồng My chia sẻ thêm.

Ông Danh Phol hiện có 5 người con, đều có công ăn việc làm ổn định, 12 cháu nội, ngoại đều được học hành đến nơi đến chốn. Bà Kim Thị Xinh, vợ của ông Phol kể lại: "Khi các con còn nhỏ, cuộc sống gia đình rất khó khăn, chuyện cơm áo chỉ nhờ vào 3 công ruộng. Nhờ chịu khó làm lụng, dành dụm nên dần dần kinh tế gia đình khá hơn, lo cho các con được ăn học". Điều đáng nói là dù trong lúc khó khăn hay cuộc sống đầy đủ, vợ chồng ông Phol cũng dạy các con sống giản dị và làm việc tốt. Trong các con của ông Phol, có anh Danh Ươn là một trong những mạnh thường quân được ghi nhận có nhiều đóng góp cho công tác xã hội, từ thiện ở địa phương. Vào các dịp Tết, anh Ươn tổ chức phát quà, hỗ trợ tiền cho các hộ nghèo; đồng thời, còn thường xuyên hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và nhận đỡ đầu cho nhiều học sinh nghèo vượt khó học giỏi…

Kể về ông Danh Phol, anh Danh Ươn bày tỏ lòng tự hào: “Ba tôi luôn luôn dạy con cháu phải sống vui vẻ, hài hòa với bà con xung quanh và giúp đỡ mọi người khi có thể. Chúng tôi học được ở ba tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Ba chính là tấm gương để các con, các cháu học hỏi, noi theo”.

Theo Báo Sóc Trăng