Sóc Trăng: Sôi động phong trào bơi đua vỏ lãi composite huyện Châu Thành

14/12/2023 - 14:31

Mấy năm gần đây, ngoài môn thể thao đua ghe ngo truyền thống của đồng bào Khmer, thì phong trào bơi đua vỏ lãi composite trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng) phát triển sâu rộng, góp phần tạo sân chơi bổ ích cho thanh niên tại địa phương.

A A

Vỏ lãi được xem là phương tiện gần gũi, gắn bó trong sinh hoạt đời thường của người dân sông nước. Việc bơi đua vỏ lãi chào mừng các ngày lễ của đất nước, hay các dịp lễ hội của đồng bào Khmer đã tạo nên nét sinh hoạt văn hóa - thể thao đặc sắc của vùng quê tỉnh Sóc Trăng nói chung và huyện Châu Thành nói riêng. Chính vì vậy, để phát huy giá trị văn hóa đó cùng với việc tạo sân chơi thể thao lành mạnh, bổ ích cho người dân nói chung và vận động viên nói riêng, năm 2017, huyện Châu Thành bắt đầu tổ chức giải bơi đua vỏ lãi composite đầu tiên, với sự tham gia của hơn 30 đội.

 Một trận so tài sôi nổi trên đoạn kênh xáng Phụng Hiệp, thuộc ấp Trà Quýt A, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: THẠCH PÍCH

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức giải bơi đua vỏ lãi composite huyện mở rộng từ nhiều năm qua, với mục đích là hưởng ứng Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng; tiếp tục phát huy những giá trị thể thao quần chúng, giúp các vận động viên rèn luyện thể thao, sức khỏe; đồng thời, đây cũng là dịp để các vận động viên giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau. Giải đua đã thu hút nhiều đội trong và ngoài huyện tham gia tranh tài sôi nổi. Tuy không bằng giải đua ghe ngo, nhưng cuộc đua cũng rất hấp dẫn, thú vị để phục vụ cho bà con. Tin rằng giải đua đã phát huy những giá trị tốt đẹp và sẽ càng ngày thu hút được nhiều bà con và các đội tham gia hơn nữa”.

Hiện nay, phong trào bơi đua vỏ lãi composite của huyện đang “nở rộ” tại một số địa phương như: Thuận Hòa, Phú Tân, Phú Tâm, Hồ Đắc Kiện, An Ninh, thị trấn Châu Thành… Anh Thạch Tinh - vận động viên đội vỏ lãi Kênh Sáu, ấp Trà Quýt A, thị trấn Châu Thành chia sẻ: “Chúng tôi rất đam mê môn thể thao dưới nước. Chính vì vậy khi nghe thông tin huyện triển khai kế hoạch tổ chức giải bơi đua vỏ lãi huyện mở rộng, chúng tôi rất vui mừng và tập hợp anh em trong xóm cùng nhau tập luyện mỗi ngày, quyết tâm thi đấu để đạt thành tích cao. Nhờ có sự chuẩn bị tốt, giải đua năm nay tuy không đạt thành tích như mong đợi, nhưng đội Kênh Sáu đã giành được giải nhì. Chúng tôi cũng cảm thấy rất vui”.

Cùng chung niềm đam mê môn thể thao này, anh Thạch Lệnh - từng huấn luyện đội ghe ngo chùa Ta Kúch Chắs bày tỏ: “Huyện tổ chức giải như thế này rất có ý nghĩa để cho anh em đam mê môn bơi đua dưới nước có sân chơi, giao lưu với nhau. Dù không xuống bơi, nhưng tôi cũng tranh thủ thời gian hướng dẫn cho anh em trong đội về kỹ thuật bơi vỏ lãi”.

Qua cuộc trò chuyện, tôi mới hiểu được phần nào về niềm đam mê, khát khao của các tay bơi, từ trẻ trung niên đến thanh niên trai tráng. Ngày thường họ là những nông dân tay lấm chân bùn, nhưng đến khi thi đấu họ là những vận động viên rất nhiệt huyết, khua dầm rất nhịp nhàng, đều tay. Sự gắn bó của người dân với chiếc vỏ lãi theo năm tháng vẫn còn nguyên vẹn, họ lại thấy yêu và trân quý hơn với phương tiện này.

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ cho biết thêm: “Sự thành công của việc tổ chức giải bơi đua vỏ lãi composite huyện hằng năm cũng nhờ sự quan tâm chu đáo, nhiệt tình, sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện. Kỳ vọng trong thời gian tới, phong trào bơi đua vỏ lãi ở các địa phương tiếp tục phát triển sâu rộng, thu hút nhiều người dân tham gia”.

Theo THẠCH PÍCH (Báo Sóc Trăng)