Sóc Trăng: Sôi nổi phong trào thể thao dân tộc Khmer

07/11/2023 - 15:00

Không chỉ cần cù lao động, sản xuất, đồng bào Khmer ở huyện Long Phú (Sóc Trăng) còn yêu thích các hoạt động thể thao để rèn luyện sức khỏe, vui chơi, giải trí và tham gia các giải đấu, hội thao của huyện và tỉnh. Một số môn như: đua ghe ngo, bi sắt, bóng chuyền, cờ ốc... được đông đảo người dân tham gia tập luyện thường xuyên, tạo thành phong trào rộng khắp.

A A

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Long Phú Diệp Đăng Khoa cho biết: “Hằng năm, huyện và các xã, thị trấn có kế hoạch tổ chức nhiều giải đấu, hội thao chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer, như: Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây và lễ Sene ĐôlTa… Hoạt động nay, thu hút đông đảo lực lượng vận động viên tham gia tranh tài sôi nổi. Đặc biệt, các đội ghe ngo và đội tuyển bi sắt, bóng chuyền, cờ ốc của huyện với lực lượng nòng cốt là người Khmer để tham dự các giải, hội thao dân tộc và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh và cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ vậy, phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn huyện duy trì và phát triển sâu rộng”.

Vào những ngày này, đến chùa Kom Pong Mean Chey Tứk Prăy, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, chúng tôi thấy không khí tập luyện khá sôi động. Năm nay, ban quản trị và ban chủ nhiệm câu lạc bộ đội ghe ngo của chùa đã có sự chuẩn bị chu đáo, tổ chức tập luyện sớm, huy động lực lượng vận động viên ở các ấp trên địa bàn và một số địa phương lân cận đến tập luyện để chuẩn bị cho hội đua sắp tới.

Các vận động viên của đội ghe ngo chùa Kom Pong Mean Chey Tứk Prăy chăm chỉ tập luyện. Ảnh: THẠCH PÍCH

Là một trong những vận động viên kỳ cựu và có nhiều kinh nghiệm trên đường đua xanh, anh Thạch Thái Sơn, người cầm lái đội ghe ngo chùa Kom Pong Mean Chey Tứk Prăy chia sẻ: “Hơn 20 năm qua, tôi đã tham gia vào đội ghe ngo tập luyện và thi đấu tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và giải đua của huyện. Đối với môn thể thao này, tôi rất thích. Đến mùa giải mà không được tham gia tập, tôi thấy buồn lắm. Khi được triệu tập, tôi sắp xếp việc nhà để đến đây tập dượt cùng với anh em. Điều đáng nhớ và vui mừng nhất là năm 2012, đội ghe ngo của chùa lần đầu tiên giành ngôi vô địch tỉnh”.

Theo ban huấn luyện, trong những ngày đầu, anh em đến tập luyện đông hơn các mùa giải năm trước. Đến thời điểm này, đội ghe ngo của chùa đã huy động lực lượng vận động viên tham gia tập có ngày lên đến 90 tay bơi. Anh Lâm Văn Rinh - Huấn luyện viên trưởng đội ghe ngo chùa Kom Pong Mean Chey Tưk Prăy cho biết: “Để tham gia Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống tỉnh Sóc Trăng năm 2023, ban huấn luyện và vận động viên của chùa rất phấn khởi khi ngành chức năng quan tâm cổ vũ tinh thần. Hằng ngày, anh em vận động viên đến tập luyện đông đủ và nhiệt tình, với tinh thần quyết tâm cao. Đặc biệt, nhà chùa cũng đầu tư mua một cặp cần câu mới ưng ý hơn để thử nghiệm khi đội chính thức tập luyện trên ghe”.

Bên cạnh đó, phong trào tập luyện môn bi sắt cũng đang phát triển mạnh khắp các xã và thị trấn trên địa bàn huyện. Anh Thạch Thanh Lý - thành viên Câu lạc bộ Bi sắt ấp Phú Đức, xã Long Phú, huyện Long Phú, người từng giành giải nhất đơn nam tại Giải vô địch bi sắt các câu lạc bộ tỉnh Sóc Trăng năm 2022 cho biết: “Môn bi sắt tôi rất thích. Ngày nào tôi cũng tranh thủ ra sân thi đấu giao lưu với anh em để nâng cao sức khỏe và trình độ chuyên môn. Khi huyện tuyển chọn, tôi sẵn sàng tham gia tranh tài”.

Đồng chí Diệp Đăng Khoa cho biết thêm: “Thời gian qua, được sự quan tâm sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn huyện không ngừng phát triển. Tham dự Giải vô địch bi sắt các câu lạc bộ tỉnh Sóc Trăng năm 2022, đội bi sắt huyện giành được 2 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba; tham dự Hội thao người cao tuổi tỉnh năm 2023, kết quả giành được 4 giải nhất, 2 giải nhì và 2 giải ba. Hướng tới lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh sắp tới, huyện Long Phú có 3 đội ghe ngo nam tham gia, gồm đội ghe ngo các chùa: Kom Pong Mean Chey Tứk Prăy, Serey Muni Săng Ke và Bâng Kro Chap Chắs. Hiện các đội ghe ngo đã và đang tích cực tập luyện để mang vinh dự về cho nhà chùa và địa phương”.

Theo THẠCH PÍCH (Báo Sóc Trăng)