Sóc Trăng: Tai nạn giao thông tăng - nguyên nhân và giải pháp

04/07/2022 - 09:48

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Sóc Trăng xảy ra 123 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, tăng 34 vụ (tăng 37,78%); làm chết 70 người, tăng 5 người (tăng 7,69%); bị thương 110 người, tăng 41 người (tăng 59,4%).

A A

Nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng được đánh giá là do một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu ý thức và sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, kinh tế - xã hội phục hồi trở lại nên nhu cầu vận tải, đi lại tăng cao. Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cũng nhận định cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự ATGT; chưa kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT ngay từ đầu vi phạm. Hay một số đoạn đường không có đèn chiếu sáng vào ban đêm, có nơi chướng ngại vật làm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện chưa được giải tỏa.

Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) lưu lượng xe lưu thông nhiều, dân cư đông đúc, tiềm ẩn yếu tố mất ATGT. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Điển hình là Ban ATGT tỉnh thống kê trong 6 tháng đầu năm 2022, tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 57 vụ TNGT, nhiều nhất là đoạn qua huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Đây là đoạn có dân cư hai bên đường đông đúc, không dải phân cách, mật độ phương tiện lưu thông lớn, trong khi đó phần làn đường cho phép các loại xe ôtô, xe gắn máy lưu thông hỗn hợp rất dễ dẫn đến TNGT, mà nạn nhân chủ yếu là người điều khiển các phương tiện yếu thế như xe môtô, xe gắn máy. Bên cạnh đó, một số đoạn đang thi công mở rộng (huyện Châu Thành, huyện Kế Sách) chưa đảm bảo được yếu tố ATGT, dẫn đến tai nạn, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng phương án khi thi công, nhất là phải có người hướng dẫn, điều tiết giao thông, ban đêm phải có đầy đủ đèn báo hiệu.

Để thực hiện đạt mục tiêu kéo giảm TNGT, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT, đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo cần xác định rõ việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên. Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức không được can thiệp vào việc xử lý vi phạm trật tự ATGT của cảnh sát giao thông, gửi thông báo việc vi phạm trật tự ATGT của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên đến thủ trưởng cơ quan, đơn vị, nhà trường để kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Cảnh sát giao thông tuần tra khép kín địa bàn, đảm bảo mọi tuyến đường đều có lực lượng luân phiên kiểm soát để kịp thời xử lý vi phạm, nhằm kéo giảm TNGT những tháng cuối năm 2022. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, sử dụng trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, trong đó tập trung đối với các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT như: đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia, lạng lách, đánh võng, chở quá tải hành khách, hàng hóa, không đội mũ bảo hiểm, phương tiện không bảo đảm các thiết bị an toàn theo quy định.

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức ra quân (từ tháng 6 đến tháng 9-2022) huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn 24/24 giờ. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát cao điểm vào những khung giờ thường xuyên xảy ra TNGT là 12 giờ đến 18 giờ (6 tháng đầu năm khung giờ này xảy ra 33/123 vụ), 18 giờ đến 24 giờ (6 tháng đầu năm khung giờ này xảy ra 64/123 vụ).

Công an tỉnh cần tăng cường phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương tiến hành khảo sát trên các tuyến đường thường xảy ra TNGT, xác định các “điểm đen” và đề xuất các biện pháp khắc phục kịp thời những bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, chú ý biểu dương gương người tốt, việc tốt, đồng thời phê phán, lên án mạnh mẽ các hành vi cố ý vi phạm, coi thường kỷ cương, pháp luật về trật tự ATGT.

Có thể thấy những vụ TNGT xảy ra thời gian qua trên cả nước nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng đã để lại nhiều hệ lụy, đây là vấn đề đáng lo ngại và trách nhiệm đảm bảo trật tự ATGT không còn là của riêng ai. TNGT tăng cả 3 tiêu chí đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với nhiều đổi mới, chủ động, gắn trách nhiệm người đứng đầu, cụ thể hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên bằng nhiều giải pháp đồng bộ, huy động có hiệu quả các nguồn lực để triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Theo Báo Sóc Trăng