Sóc Trăng: Ý nghĩa nhân văn qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu”

22/02/2024 - 10:10

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động từ cuối năm 2021 với mong muốn mang yêu thương đến với các em nhỏ mồ côi do dịch Covid-19. Trong đó, chú trọng vận động các tổ chức hội, cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng và nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và cộng đồng.

A A

Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, 2 năm qua (2022 - 2023), các cấp hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đã tích cực vận động, tuyên truyền và đạt nhiều kết quả đáng mừng. Đồng chí Trần Thị Kim Phượng - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, ngay từ khi Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đã ban hành các văn bản chỉ đạo; đưa chỉ tiêu việc thực hiện chương trình vào kế hoạch thi đua của hội; triển khai việc viết câu chuyện truyền cảm hứng trong thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”… đến các hội cơ sở. Để tạo sự lan tỏa chương trình này, thông qua các trang thông tin điện tử, Facebook, Zalo và các cuộc họp tổ, nhóm phụ nữ, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng. Kết quả đã tuyên truyền được 759 cuộc với trên 24.000 lượt chị được tiếp cận thông tin và tham gia chương trình.

Các cấp hội LHPN trong tỉnh Sóc Trăng thường xuyên vận động hỗ trợ các bé mồ côi do dịch Covid-19. Ảnh: Địa phương cung cấp

Qua rà soát, tính đến cuối năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh có 206 trẻ mồ côi (tăng 15 trẻ so với cuối năm 2022), trong đó có 139 trẻ mồ côi do cha mẹ mất vì nhiễm Covid-19 (tăng 8 trẻ) và 67 trẻ mồ côi do nguyên nhân khác (tăng 7 trẻ). Từ những thông tin có được, hội LHPN các cấp đã kết nối, vận động các tổ chức, cá nhân để nhận làm mẹ đỡ đầu cho các con. Qua đó chia sẻ phần nào những khó khăn, thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần cho các con, nhất là tạo điều kiện để các con được đến trường, được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng.

Kết quả trong 2 năm, đã có nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, như: Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ cho 72 trẻ, bình quân mỗi trẻ được hỗ trợ 5 triệu đồng; Trung ương Hội LHPN Việt Nam vận động các đơn vị, mạnh thường quân hỗ trợ cho 5 trẻ (trong đó mở 4 sổ tiết kiệm với số tiền 40 triệu đồng cho 4 trẻ ở 2 huyện Trần Đề và Kế Sách); Ban Dân tộc - Trung ương Hội nhận hỗ trợ cho 1 em học nghề tại phường Vĩnh Phước - thị xã Vĩnh Châu với số tiền 10 triệu đồng; Ban Công tác phía Nam - Trung ương Hội LHPN Việt Nam vận động Công ty May Nhà Bè và mạnh thường quân hỗ trợ 12 trẻ mồ côi với tổng số tiền 60 triệu đồng để mở 12 sổ tiết kiệm; Trung tâm Nhịp cầu Hạnh phúc - Thành phố Hồ Chí Minh nhận đỡ đầu 25 trẻ em mồ côi do Covid-19, hỗ trợ cho các con 500.000 đồng/tháng để giúp các con chi phí học tập và sinh hoạt; Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và mạnh thường quân ở Vũng Tàu nhận hỗ trợ 2 trẻ tại Phường 7, thành phố Sóc Trăng đến khi đủ 18 tuổi, mỗi tháng 2 triệu đồng… Ngoài ra, hội LHPN các cấp và mạnh thường quân còn thường xuyên hỗ trợ cho các bé các nhu yếu phẩm như đường, sữa, tã, quần áo, dụng cụ học tập và học bổng, nhà đại đoàn kết...

Tỉnh hội cũng đã cử 5 lượt cán bộ, công chức tham gia các hoạt động Mẹ đỡ đầu do Trung ương Hội tổ chức; đưa 1 mẹ đỡ đầu và 1 trẻ mồ côi do Covid-19 ở xã Trinh Phú, huyện Kế Sách tham dự Trại hè “Hướng dương đón nắng” năm 2023 do Trung ương Hội tổ chức tại Hà Nội.

Lãnh đạo Hội LHPN huyện Trần Đề (Sóc Trăng) thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ hai anh em Lâm Nhật Phong và Lâm Hoài Nam ở ấp Bưng Chông, xã Tài Văn. Ảnh: MỸ NGỌC

Việc hỗ trợ cho các con không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ về vật chất mà quý mẹ đỡ đầu và các cấp hội còn thường xuyên đến thăm hỏi, quan tâm đời sống tinh thần, việc học tập của các con, nhất là dịp tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi, tết Trung thu, nhân dịp năm học mới… để giúp các con có được niềm vui, động lực trong cuộc sống và tiếp sức giúp các con vững bước hơn trên con đường đến trường. Hội LHPN cấp huyện còn phân công cán bộ theo dõi, quan tâm nắm bắt tình hình của các bé và gia đình, người thân của các bé để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh.

Bà Trịnh Thu Tư - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Đề cho biết: “Chúng tôi nhận thấy Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là hết sức nhân văn và đầy ý nghĩa, thiết thực. Từ khi chương trình được phát động, các cấp hội LHPN trong huyện tích cực hưởng ứng. Qua khảo sát, trên địa bàn huyện có 21 trẻ em mồ côi cha/mẹ do dịch Covid-19. Hiện có 13 trẻ đang sinh sống trên địa bàn huyện đều được nhận đỡ đầu. Hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đến thăm hỏi và trao các phần quà như: quần áo, tập, sách, viết, gạo, nhu yếu phẩm, với số tiền gần 55 triệu đồng”.

Trong số đó phải kể đến hoàn cảnh đáng thương của hai anh em Lâm Nhật Phong (sinh năm 2013) và Lâm Hoài Nam (sinh năm 2016) ở ấp Bưng Chông, xã Tài Văn. Mẹ mất do dịch Covid-19, cha bỏ đi xứ khác, hai anh em phải sống nương tựa vào ông bà ngoại đã lớn tuổi, hoàn cảnh lại hết sức khó khăn. Thấy hoàn cảnh đáng thương của 2 bé, Hội LHPN huyện đã vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ. Hiện tại, mỗi bé được hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng để trang trải chuyện học hành; đồng thời, hằng tháng hội đều đảm bảo nhu yếu phẩm như gạo, mì... trị giá 300.000 đồng/bé.

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã mang lại hiệu quả cao, giúp các cháu mồ côi có thêm nguồn lực để sinh hoạt, học tập, đặc biệt đây còn là điểm tựa tinh thần để các cháu vượt qua hoàn cảnh. Tuy nhiên, theo các chị ở các cấp hội LHPN trong tỉnh thì cũng còn đó chút băn khoăn, bởi chương trình vận động hỗ trợ chủ yếu trong thời gian ngắn, chưa vận động được nhiều nguồn lực hỗ trợ cho các bé đến đủ 18 tuổi (hiện chỉ có 2 bé được hỗ trợ đến 18 tuổi). Một số bé mồ côi do hoàn cảnh gia đình khó khăn phải theo người thân đi làm ăn xa nên việc thăm hỏi các bé chưa được thường xuyên hoặc ít được gặp trực tiếp để thăm hỏi các bé… Vì vậy, mong rằng bằng tình thương yêu, sự sẻ chia của cộng đồng, xã hội, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” sẽ nhận được nhiều hơn nữa những “tấm lòng vàng”, để tiếp tục hỗ trợ nhiều trẻ em thiếu may mắn có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo MỸ NGỌC (Báo Sóc Trăng)