Soi cua đêm

18/08/2023 - 10:30

Soi cua đêm là một trong những cách bắt cua nhanh và khá hiệu quả. Ðặc biệt, người bắt cua cũng như người tham gia trải nghiệm sẽ cảm nhận được sự hồi hộp, thú vị trong hành trình săn tìm, thu phục loài “nghênh ngang” vùng sông nước, một đặc sản nức tiếng của xứ Cà Mau.

A A

Để soi cua hiệu quả, người dân thường tháo cạn nước vuông, để cua tập trung xuống lòng kênh, về đêm soi đèn sẽ dễ tìm thấy cua.

Trong các vuông tôm, vào ban đêm, cua thường bò lên mé kênh, trảng vuông để kiếm mồi, chính vì vậy, người dân thường chọn những đêm tối trời và ngay con nước xổ vuông (nhất là con nước ba mươi hàng tháng) để soi bắt cua. Trước đó, người dân thường tháo cạn nước vuông, để khi cua bò lên ăn thì soi đèn mới dễ thấy. Dụng cụ đi soi gồm: đèn pin, vợt, găng tay, dây trói cua và xô đựng… Từ 20 giờ trở về khuya, cua đi ăn nhiều nên đây là thời điểm lý tưởng để soi bắt cua.

Dùng đèn pin soi tìm cua theo các mé kênh và trảng vuông tôm.

Chúng tôi có một buổi trải nghiệm soi cua đêm khá thú vị cùng chị Trần Thị Út, ấp Tân Lợi A, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi. Ðể bắt được nhiều cua, chúng tôi gần như giữ không gian im lặng, bơi chiếc vỏ lãi nhẹ nhàng theo con kênh, dùng đèn pin thật sáng rọi xuống trảng vuông và theo mé kênh để tìm những chú cua đang mê mải săn mồi. Khi thấy cua trên bãi, một người sẽ nhanh tay dùng vợt giữ cua, áp sát mặt đất, sau đó từ từ xác định vị trí cua ở trong vợt và khéo léo bắt chúng. Với phương pháp này, đòi hỏi người bắt cua phải có kinh nghiệm, vì nếu không khéo, cua sẽ bỏ càng để tự vệ, như vậy sẽ mất giá trị cua con, nhất là những thời điểm cua gạch bán có giá cao.

Theo kinh nghiệm của chị Út: “Ðể cua không bỏ càng, trong quá trình bắt cua nên nương tay và nhẹ nhàng để cua cũng phản ứng nhẹ nhàng. Nếu cua kẹp chặt vào vợt lưới thì nên cầm vợt nhúng xuống nước, để cua tưởng như sắp được thả ra, khi đó chúng sẽ hở càng, lúc này mới bắt gọn chúng mà không lo bị mất càng”.

Thành quả sau chuyến soi cua đêm của mẹ con chị Trần Thị Út (ấp Tân Lợi A, xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi).

Ở Cà Mau, ngoài các hình thức đặt lọp, cắm câu, đặt lú để bắt cua thì với cách soi cua đêm, người bắt cua sẽ chủ động hơn, lại được trải nghiệm cảm giác và không gian rất đặc biệt ở xứ rừng: hồi hộp tìm kiếm và thích thú khi trực tiếp bắt dính cua. Khi đi soi cua còn giúp chủ vuông kiểm soát được lượng cua trong vuông, để bổ sung, thả cua giống phù hợp, nâng cao hiệu quả mô hình nuôi tôm - cua kết hợp.

Một con cua vừa bị bắt ra khỏi hang.

Một con cua bị vợt dính khi đang tìm mồi trên trảng vuông tôm.

Ðến với Cà Mau, ngoài các hoạt động cho du khách trải nghiệm như: giăng lưới bắt cá, soi ba khía, xổ vuông đêm, bắt cá thòi lòi… tại các điểm du lịch sinh thái cộng đồng vùng ngập mặn Cà Mau hiện nay, việc cho du khách trải nghiệm soi cua đêm, được hoà mình vào thiên nhiên, tự tay bắt cua và thưởng thức món đặc sản nức tiếng này, chắc rằng sẽ để lại cảm giác rất đặc biệt trong lòng du khách, điều mà ở thành phố không thể nào tìm được. Từ đây, giúp cho du khách phương xa xua tan mệt mỏi, đọng lại kỷ niệm vui tươi, đáng nhớ sau chuyến khám phá, trải nghiệm du lịch cộng đồng ở Cà Mau./.

Theo LOAN PHƯƠNG (Báo Cà Mau)