Tân binh Cà Mau trên thao trường biên giới

28/03/2023 - 09:10

Năm 2023, tỉnh Cà Mau có hơn 800 thanh niên thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Trong đó, phần lớn tân binh được điều bổ đến Sư đoàn 330, một trong những đơn vị chủ lực thuộc Quân khu 9. Từ đầu tháng 3, toàn quân đã bước vào mùa huấn luyện. Như vậy, tân binh đã học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ tròm trèm một tháng. Về Sư đoàn 330, gặp gỡ một số tân binh quê hương Cà Mau, tôi được nghe những tâm tình thú vị và đáng yêu.

A A

Giữa trưa đầu hè nóng bỏng, tôi ghé qua thao trường Chi Lăng (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), nơi có hàng ngàn chiến sĩ của các đơn vị thuộc Sư đoàn 330 đang hăng say huấn luyện. Tại khu vực huấn luyện của Tiểu đoàn 14 có hơn 100 tân binh con em TP Cà Mau đang thực hiện các động tác trườn, bò, ngắm bia… Tranh thủ giờ nghỉ, tôi gặp và trò chuyện cùng các chiến sĩ. Hầu hết đều cho biết, do hiểu rõ cuộc sống và giá trị của người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, nên đã viết đơn tình nguyện tòng quân. Trong đó, có nhiều bạn tốt nghiệp đại học, cao đẳng... Nhìn các bạn quân phục gọn gàng, chỉnh tề và đồng nhất, gương mặt sạm đen vì nắng biên giới, tôi cảm nhận rõ những vất vả của người chiến sĩ trong mùa huấn luyện.

Các chiến sĩ đang luyện tập trên thao trường.

Khi đặt câu hỏi, các bạn cảm nhận về cuộc sống của người chiến sĩ ra sao, tôi đã nghe: "Mấy ngày đầu bỡ ngỡ với môi trường mới, nhưng sau một tuần, cùng đồng đội học tập, lao động, tôi nhận thấy cuộc sống của người chiến sĩ rất vui và lý thú”; “Tối tối, anh em được sinh hoạt chính trị, như học các bài ca truyền thống, đọc báo, xem thời sự, dần dần thấy bản thân hiểu biết nhiều vấn đề của đất nước”; “Vào đây, anh em được thủ trưởng hướng dẫn xếp mùng, mền vuông góc rất đẹp và sáng sáng tập thể dục, quen được nhiều người ở nhiều vùng quê, rất vui…”.

Tiểu đoàn 303, Trung đoàn I, thuộc Sư đoàn 330, đơn vị có bề dày huấn luyện chiến sĩ mới, năm nay tiếp nhận gần 400 tân binh, trong đó, 60% chiến sĩ đến từ huyện Thới Bình và U Minh. Theo Trung tá Trần Hồ Vũ, Chính trị viên tiểu đoàn: “Qua tìm hiểu hoàn cảnh sống, nguyện vọng của chiến sĩ, chúng tôi nhận thấy đa số gia đình tân binh ở Cà Mau có mức sống từ trung bình trở lên. Số tân binh thuộc hộ nghèo giảm hơn những năm trước. Nguyện vọng của nhiều bạn là mong muốn được phục vụ quân đội lâu dài”.

Nhận xét về chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2023 của tỉnh Cà Mau, Thượng tá Lê Văn Giúp, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 330, cho biết, Cà Mau giao 800 tân binh, trong đó, sức khoẻ tốt đạt hơn 76%. So với những năm trước, số tân binh tốt nghiệp THPT, cao đẳng và đại học tăng hơn 13%. Ðiều đó giúp đơn vị tiếp nhận, tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới có nhiều thuận lợi, từ hướng dẫn các nội dung ngoại khoá, đến chương trình huấn luyện toàn khoá đạt kết quả tốt.

Thiếu tá Nguyễn Khánh Ly, Chính trị viên Tiểu đoàn 14, thông tin: "Chúng tôi nhận thấy tân binh Cà Mau năm nay về nhận thức rất tốt. Ðiều đó thể hiện qua huấn luyện ngoại khoá, như sắp xếp trật tự nội vụ, học tập truyền thống của đơn vị, của quân đội, cũng như những vấn đề thời sự của đất nước, nhiều tân binh nắm vững và thông thái”.

Tiếp nối truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, nhiều năm qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Cà Mau luôn chú trọng công tác tuyển gọi thanh niên nhập ngũ. Trong đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng tại các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và quản lý thanh niên trong tuổi thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự. Kế đến, công tác khám tuyển, bình nghị và trao phiếu báo trúng tuyển được công khai, dân chủ. Từ đó, chất lượng tuyển quân luôn được nâng lên.

Thực hiện chỉ lệnh của Bộ Tổng Tham mưu, đầu tháng 3 toàn quân bước vào huấn luyện. So với nhiều năm trước, thời gian từ ngày nhập ngũ đến ngày ra quân huấn luyện dài hơn nửa tháng. Chiến sĩ trước ngày ra quân huấn luyện được tiếp thu, học tập khá đầy đủ chương trình ngoại khoá. Các đơn vị tiếp nhận, tổ chức huấn luyện chiến sĩ nhập ngũ năm 2023 có điều kiện tìm hiểu tâm tư, hoàn cảnh gia đình của chiến sĩ, cũng như triển khai những nội dung, chương trình học tập, huấn luyện toàn khoá.

Các chiến sĩ tham quan Phòng truyền thống Sư đoàn

Sư đoàn 330 là một trong những đơn vị luôn được Ðảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 ghi nhận đạt thành tích huấn luyện giỏi. Phát huy truyền thống, tiếp nối thành tích, từng đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện nói chung, chiến sĩ mới nói riêng đều hạ quyết tâm “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa huấn luyện”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Trong đó, số đơn vị nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới đã triển khai đồng bộ các bước cần thiết như bố trí đội ngũ cán bộ huấn luyện giàu kinh nghiệm, hăng say với nhiệm vụ, tu bổ thao trường, bãi tập, bổ sung trang thiết bị. Ngoài ra, tăng cường tìm hiểu, động viên, khích lệ tân binh nhanh chóng ổn định đội hình, bước vào mùa huấn luyện đạt kết quả ngay từ những ngày đầu.

Với nhiều phương pháp, các đơn vị tiếp nhận chiến sĩ mới đã liên hệ, trao đổi với gia đình tân binh. Qua đó, tìm hiểu, nắm bắt khá đầy đủ thông tin của gia đình chiến sĩ, gồm quê quán, sức khoẻ, trình độ văn hoá, gia cảnh sống. Từ đó, tư vấn, động viên gia đình, khích lệ chiến sĩ an tâm học tập, rèn luyện.

Bà Nguyễn Thị Phỉ, ở Ấp 10C, xã Trần Hợi, có con là Nguyễn Văn Nguyễn nhập ngũ tại Tiểu đoàn 14, Sư đoàn 330, phấn khởi cho biết: “Con tôi lên đơn vị được 3 ngày chỉ huy đơn vị đã điện thoại về hỏi thăm, động viên, tôi rất an tâm và vui mừng vì biết con mình đang được học tập, rèn luyện ở một đơn vị quân đội giàu truyền thống”.

Mùa huấn luyện năm 2023 đã nhất loạt diễn ra, trên các thao trường, bãi tập, chiến sĩ đều hăng say nhập cuộc. Nhìn những tân binh con em Cà Mau chăm chú, say sưa thực hiện các thao tác quân sự, lòng tôi dâng lên niềm tin yêu, tự hào rằng, những chiến sĩ nhập ngũ năm nay sẽ tiếp gót cha anh, tâm thế vững vàng, phấn chấn lập thành tích trên thao trường, góp phần xây dựng quân đội chính quy, vững mạnh./.

Theo Báo Cà Mau