Tay đua Thạch Thị Ngọc Thảo và kỳ tích HCV giải trẻ Châu Á

11/07/2023 - 14:58

Ở tuổi 17, tay đua Thạch Thị Ngọc Thảo (bộ môn xe đạp Đồng Tháp) khẳng định những bước tiến về chuyên môn và đạt nhiều thành tích cao ở đấu trường Quốc gia và quốc tế. Mới đây, cua-rơ quê huyện Tam Nông đã xuất sắc làm nên kỳ tích cho Đội tuyển trẻ xe đạp Việt Nam khi giành HCV tại Giải vô địch trẻ xe đạp đường trường Châu Á năm 2023.

A A

Tay đua Thạch Thị Ngọc Thảo (giữa) giành HCV Giải vô địch trẻ xe đạp đường trường Châu Á năm 2023

Năm 2018, các huấn luyện viên (HLV) bộ môn xe đạp Đồng Tháp đến Trường THCS Hòa Bình (xã Hòa Bình, huyện Tam Nông) tuyển chọn vận động viên năng khiếu. Nhờ có ưu thế về thể hình và hoàn thành các bài kiểm tra tố chất nên Ngọc Thảo được tuyển chọn vào Đội năng khiếu xe đạp Đồng Tháp. Được sự động viên từ gia đình, tay đua Ngọc Thảo luôn nỗ lực trong suốt quá trình tập luyện. Dù là những bài tập rèn luyện thể lực hay các buổi đạp xe tập luyện với quãng đường dài, Ngọc Thảo đều hoàn thành tốt.

Tập luyện được khoảng 2 năm, Ngọc Thảo được tạo điều kiện “thử sức” tại các giải xe đạp trẻ toàn quốc và giành nhiều thành tích xuất sắc. Nổi bật là 5 HCV, 1 HCB  giành được tại Giải vô địch trẻ xe đạp đường trường Quốc gia năm 2020 tại tỉnh Lào Cai, góp công lớn giúp Đội xe đạp trẻ Đồng Tháp xếp hạng Nhất toàn đoàn với 12 HCV, 11 HCB, 10 HCĐ. Đầu năm 2021, Ngọc Thảo được Tổng cục Thể dục thể thao triệu tập lên Đội tuyển trẻ xe đạp Quốc gia. Tại đây, tay đua Ngọc Thảo may mắn được HLV Mai Công Hiếu - cựu tay đua nổi tiếng một thời của xe đạp Đồng Tháp và Quốc gia trực tiếp huấn luyện. Với kinh nghiệm nhiều năm thi đấu chuyên nghiệp, HLV Mai Công Hiếu đã truyền đạt các kỹ thuật nhấn bàn đạp, núp gió, phân sức trên đường đua và chiến thuật thi đấu. Bên cạnh đó, Ngọc Thảo còn được Ban Huấn luyện tạo điều kiện thường xuyên thi đấu cọ xát ở các cuộc đua chuyên nghiệp Quốc gia nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm và phát triển kỹ thuật, chiến thuật.

Trong tháng 6/2023, Thạch Thị Ngọc Thảo đã xuất sắc đạt HCV cá nhân tại Giải vô địch trẻ xe đạp đường trường Châu Á năm 2023 do Thái Lan đăng cai tổ chức. Tranh tài nội dung xuất phát đồng hàng cự ly 46km, Ngọc Thảo phối hợp ăn ý với đồng đội Nguyễn Thị Bé Hồng để xuất sắc đánh bại các vận động viên của Thái Lan, Uzbekistan, Kazakhstan, Hồng Kông và giành HCV quý giá cho Đội tuyển trẻ xe đạp Việt Nam. Tay đua Thạch Thị Ngọc Thảo, chia sẻ: “Tấm HCV tại Giải vô địch trẻ xe đạp đường trường Châu Á vừa qua là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu khổ luyện. Tôi sẽ cố gắng trau dồi thêm chuyên môn, cải thiện những điểm yếu để hoàn thiện bản thân, tự tin hướng đến các giải đấu Quốc gia, quốc tế”.

Nhận xét về học trò, HLV Mai Công Hiếu - Đội tuyển trẻ xe đạp Quốc gia, cho biết: “Ngọc Thảo mới 17 tuổi và em còn rất nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Với những tố chất bẩm sinh, tinh thần chịu khó trong tập luyện, tôi kỳ vọng Ngọc Thảo sẽ sớm trở thành vận động viên giỏi của bộ môn xe đạp Đồng Tháp và Đội tuyển xe đạp Quốc gia...”.

Theo P.L (Báo Đồng Tháp)