Thăm vườn sầu riêng "xứ tràm"

14/06/2024 - 15:10

Mỗi mùa sầu riêng, ở Cà Mau, hầu như ai cũng dễ dàng chọn mua một vài trái ở các chợ hay người bán trên mạng. Nhưng muốn tận mắt thấy trái sầu riêng trên cây thì phải đi tham quan vườn sầu riêng, vườn trái cây ở các tỉnh lân cận.

A A

Năm nay, ở xứ tràm U Minh đã có vườn sầu riêng. Chị Phan Thị Lụa (Ấp 10, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh) cười khiêm tốn: “Chèn ơi, vườn sầu riêng nhà tôi nhỏ xíu hà, chỉ gần trăm gốc. Vườn này hơn một nửa là Ri 6, còn lại là sầu riêng Thái, mà trái chưa sai, ngon bằng vùng trên. Tôi còn đang học hỏi thêm về kỹ thuật trồng, vợ chồng cùng mê nên mua cây giống ở tận Bến Tre. Mà cây sầu riêng về Cà Mau cũng “khó tính” lắm, đất phải ngọt, cao, vừa đủ nước, trồng hơn 5 năm mới cho trái. Từ khi ra bông tới 6 tháng mới có trái chín, rồi tuỳ vào thơi tiết nữa”.

Chị Lụa dùng tre để chống đỡ những nhánh sầu riêng có trái.

Chị Lụa tách sầu riêng chín cây cho khách tham quan thưởng thức.

Khi trái sầu riêng chín tự rụng chị Lụa mới đem bán cho khách. Nhiều người biết đến vườn của chị, rồi mong muốn đến tham quan nên chị “canh” khi nào có sầu riêng chín mới nhận khách, và để có thêm chi phí mua phân bón chăm cây.

Sạp trái cây chín ngon, sạch từ vườn nhà.

Sầu riêng Ri 6 đặc trưng khi chín múi vàng ươm, mềm, ngọt đậm, béo, thơm ngào ngạt.

Theo THẢO MƠ (Báo Cà Mau)