Thể thao Đồng Tháp nỗ lực tập luyện hướng đến các giải quan trọng

20/01/2022 - 16:27

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện, thi đấu của thể thao thành tích cao Đồng Tháp. Dù dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, nhưng các bộ môn thể thao Đất Sen hồng quyết tâm vượt qua khó khăn, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh nhằm hướng đến những mục tiêu quan trọng trong năm 2022.

A A

Các vận động viên Bi sắt nỗ lực hoàn thành giáo án tập luyện

Sau thời gian dài thực hiện hình thức tập luyện online tại nhà để phòng dịch Covid-19, nhiều bộ môn thể thao thành tích cao của tỉnh đã hội quân từ đầu tháng 1/2022 và triển khai công tác huấn luyện trực tiếp. Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Ban Giám đốc trung tâm chỉ cho phép các huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) tiêm đủ từ 2 mũi vắc–xin phòng Covid-19 trở lên (từ đủ 14 ngày) và có hộ khẩu tại TP Cao Lãnh tham gia huấn luyện trực tiếp. Đồng thời trong quá trình huấn luyện, tập luyện, toàn đội phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định của ngành y tế, nhất là thông điệp 5K.

Là một trong những môn đáp ứng các điều kiện theo quy định, Bi sắt bắt đầu huấn luyện trực tiếp gần 2 tuần qua với khoảng 30 VĐV. Theo HLV Nguyễn Văn Quang – bộ môn Bi sắt, khi được tập trung trở lại tập luyện, Ban Huấn luyện (BHL) chú trọng cho các VĐV thực hiện giáo án nâng cao nền tảng thể lực. Song song đó, VĐV cũng được yêu cầu hoàn thành các bài tập chuyên môn về bo, bắn bi nhằm lấy lại cảm giác. Đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, BHL cho các VĐV chia nhóm tập theo giờ, nhưng toàn đội vẫn giữ được tinh thần thoải mái, tập trung cao trong những buổi tập. VĐV Lê Thị Kim Thơ chia sẻ: “Sau thời gian tập luyện tập trung, tôi thấy thể trạng và cảm giác tập luyện của mình khá ổn, tâm lý thoải mái hơn. Được tập luyện cùng với các đồng đội, tương tác và hỗ trợ nhau nên chất lượng các buổi tập tốt hơn rất nhiều so với tập tại nhà. Tôi và các đồng đội sẽ quyết tâm trong thời gian tới để hướng đến các giải đấu quan trọng...”.

Trong năm 2021, trước khi các giải đấu toàn quốc bị hủy do đại dịch Covid-19, bộ môn Bi sắt Đất Sen hồng đã tham dự giải Vô địch Quốc gia và xuất sắc giành ngôi Nhất toàn đoàn với thành tích 2 HCV, 1 HCĐ. Năm 2022, Bi sắt tiếp tục được đặt nhiều kỳ vọng, nhất là tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. “Để hướng đến giải đấu này, toàn đội quyết tâm thi đấu tốt ở giải Vô địch đồng đội Quốc gia và giải Vô địch Trẻ - Thiếu niên toàn quốc. Qua các giải này, BHL sẽ rà soát, đánh giá chuyên môn của VĐV, có kế hoạch huấn luyện và tổ chức tập huấn để có những bước chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu đạt từ 2 HCV, 1 HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm” – HLV Nguyễn Văn Quang cho biết.

Chuẩn bị cho kế hoạch thi đấu năm 2022, những ngày qua, môn Cầu mây cũng bắt đầu triệu tập các VĐV tuyến trẻ tại địa bàn TP Cao Lãnh trở lại tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao tỉnh. Riêng nhóm VĐV năng khiếu (10 VĐV), BHL duy trì tập trực tuyến và có kế hoạch tập trung sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới. Với tinh thần quyết tâm cao, HLV, VĐV bộ môn Cầu mây nỗ lực bắt nhịp nhanh với cường độ tập luyện; chú trọng tuân thủ các quy định phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân. Theo HLV Phan Minh Triết – bộ môn Cầu mây Đồng Tháp, do nhóm VĐV tập trung còn ít, nên BHL chỉ thực hiện các giáo án duy trì thể lực và cảm giác bằng các bài tập đơn giản. Dự kiến sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền, toàn đội sẽ tập trung trở lại, BHL sẽ xây dựng kế hoạch huấn luyện chuyên môn từ cơ bản, đến nâng cao giúp VĐV đạt thể trạng, phong độ đáp ứng yêu cầu thi đấu...

Dù mới thành lập trong vài năm trở lại đây, nhưng Cầu mây đã thi đấu rất thành công tại các giải trẻ, cúp Câu lạc bộ và giải vô địch Quốc gia. Hiện tại, Cầu mây Đồng Tháp còn có 2 VĐV đang tập trung cùng đội tuyển Cầu mây Việt Nam là Trần Thị Ngọc Yến và Lê Thị Tú Trinh (cùng 19 tuổi) để chuẩn bị cho SEA Games 31. Bên cạnh đó, 5 VĐV khác thuộc đội tuyển trẻ Quốc gia đang tập trung tại huấn luyện Trung tâm Huấn luyện Quốc gia 4 (TP.Cần Thơ). HLV Phan Minh Triết cho biết: “Trong năm qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Cầu mây Đồng Tháp có thuận lợi là nhiều VĐV thuộc đội trẻ và tuyển Quốc gia không bị gián đoạn việc tập luyện. Nhờ đó, trình độ chuyên môn các VĐV này được đánh giá phát triển vượt bậc. Đây cũng là lực lượng nòng cốt của bộ môn thi đấu các giải cấp Quốc gia trong năm 2022, đặc biệt là Đại hội Thể thao toàn quốc vào cuối năm. Ngoài ra, những VĐV tuyến năng khiếu cũng được BHL tạo điều kiện thi đấu giải trẻ nhằm tích lũy thêm kinh nghiệm...”.

Ngoài Bi sắt, Cầu mây, một số môn mũi nhọn của tỉnh như: Đá cầu, Xe đạp, Judo, Karatedo... cũng đang tập trung lực lượng và tổ chức các buổi tập phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch. Dù Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề, nhưng mỗi HLV, VĐV các bộ môn thể thao của tỉnh vẫn tích cực luyện tập và đặt quyết tâm đạt được thành tích cao trong năm 2022.

Theo LÊ THANH (Báo Đồng Tháp)