Thể thao Hậu Giang: Nỗ lực tìm thành tích tốt sau SEA Games

02/06/2022 - 08:36

Sau SEA Games 31, các giải đấu mang quy mô toàn quốc đang trở lại và thể thao Hậu Giang đã sẵn sàng chinh phục thành tích.

A A

Các vận động viên karatedo Hậu Giang tích cực tập luyện cho giải đấu đầu tiên trong năm.

Dự kiến, trong tháng 6, thể thao thành tích cao tỉnh sẽ tham gia thi đấu 6 giải thuộc các môn: cờ vua, bóng rổ, Vovinam, canoeing, điền kinh và karatedo, với hơn 50 vận động viên. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Tôi kỳ vọng các vận động viên sẽ cống hiến hết mình, tập trung, nỗ lực thi đấu bằng tinh thần cao nhất để mang về thành tích. Tin vui từ SEA Games 31 vừa qua vẫn còn dư âm trong lòng những người làm công tác thể thao nên mong rằng sẽ là động lực, khích lệ tinh thần cho các vận động viên, huấn luyện viên khác”.

Thời gian qua, các vận động viên thể thao Hậu Giang vẫn kiên trì tập luyện, với không khí hối hả, sôi nổi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, chuẩn bị tốt lực lượng trước khi bước vào tranh tài ở những giải đấu trong nước. Đặc biệt, luôn duy trì được tâm lý ổn định, thể lực tốt và bám giáo án để tìm đúng điểm rơi phong độ.

Với bộ môn karatedo, Giải vô địch miền Nam diễn ra vào trung tuần tháng 6 tại Trà Vinh là giải đấu đầu tiên trong năm của thầy trò huấn luyện viên Lê Tấn Hảo nên đội rất mong chờ. Huấn luyện viên Lê Tấn Hảo bộc bạch: “Dự kiến có 9 vận động viên tham gia thi đấu tại giải gồm các em đội tuyển, đội năng khiếu và một số gương mặt có tố chất ở câu lạc bộ phong trào. Đây là cơ hội để tôi thử lửa các nhân tố mới, biết đâu sẽ phát hiện được tiềm năng phù hợp bổ sung vào đội tuyển tỉnh”.

Việc trao cơ hội cho vận động viên phong trào đã được tập trung chuẩn hóa trong chuyên môn là bước đi mang tính đột phá của bộ môn karatedo tỉnh nhà sau hơn 2 năm gầy dựng phong trào cơ sở. Bộ môn hiện đã có một nguồn lực tương đối ổn định ngoài những cái tên kỳ cựu nên được đặt niềm tin mang về bất ngờ tại giải. Thông qua giải, bộ môn sẽ có thêm cách nhìn khách quan, tổng thể trong chiến lược phát triển. Hiện các vận động viên đang bước vào giai đoạn chạy nước rút, tập luyện hai buổi sáng, chiều tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh.

Cũng với sự chủ động, ổn định trong nguồn lực, anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam Hậu Giang, thông tin: “Giải trẻ quốc gia khởi tranh tại Quảng Nam, ban huấn luyện sẽ cử lực lượng hoàn toàn mới, với độ tuổi từ 12-21. Ngoài các suất tham dự chính thức, tôi còn trưng dụng nguồn lực năng khiếu ban đầu ở các câu lạc bộ để thi đấu, nhằm tạo bước đà phát triển và duy trì thế hệ kế thừa cho Vovinam tỉnh”.

Do bước vào thời điểm nghỉ hè, các vận động viên không quá bận rộn cho việc học văn hóa, nên đội duy trì tập luyện 3 buổi sáng, chiều, tối mỗi ngày. Thông qua các bài tập giúp hoàn thiện lối đánh, động tác, cách di chuyển, thần thái của vận động viên. Đồng thời, chú trọng duy trì nền tảng thể lực ổn định, hạn chế chấn thương để có được một lực lượng tốt nhất bước vào các cuộc tranh tài.

Việc tập luyện cần phải song hành với thi đấu để vận động viên có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn và học hỏi kinh nghiệm. Ở bộ môn cờ vua, thời gian qua, đa phần đều tham gia giải qua hệ thống online nên khiến các vận động viên mất đi tính cọ xát thực tế. Do đó, trở lại với giải trẻ toàn quốc sẽ diễn ra tại Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ hội quan trọng để đội thích nghi và tìm lại cảm giác thi đấu tốt hơn. Ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên cờ vua Hậu Giang, cho biết: “Đội đang dồn toàn lực cho việc chinh phục thành tích sắp tới, đây là giải đấu quan trọng, giúp kiểm chứng trình độ vận động viên. Sau giải, bộ môn sẽ có đánh giá năng lực từng cá nhân để điều chỉnh phù hợp, giúp việc cải thiện thành tích hiệu quả hơn”.

Các giải đấu trong năm nay là bài kiểm tra đánh giá năng lực vận động viên để tuyển chọn những gương mặt phù hợp, đủ tiềm năng cho hành trình tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra vào cuối năm. Vì vậy, đòi hỏi ban huấn luyện phải có những chiến thuật phù hợp, vận hành được lối chơi và tạo nên một sức mạnh tổng hợp để hướng tới thành tích tốt. Điều quan trọng nhất lúc này là các vận động viên phải nỗ lực tập luyện, hoàn thiện kỹ năng chuyên môn, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra. Thể thao Hậu Giang đã có những sự khởi sắc nhất định thời gian gần đây nên mang nhiều kỳ vọng tiếp tục gặt hái kết quả ấn tượng trong chặng đường tới.

Thể thao Hậu Giang dự 6 giải trong tháng 6: Giải cờ vua trẻ quốc gia (từ ngày 7 đến 18-6) tại Bà Rịa - Vũng Tàu; giải bóng rổ U16 quốc gia (từ 15 đến 25-6) tại Đắk Lắk; giải Vovinam trẻ quốc gia (22 đến 30-6) tại Quảng Nam; giải canoeing các câu lạc bộ (23-6 đến 2-7) tại Đà Nẵng; giải điền kinh các nhóm tuổi trẻ (28-6 đến 10-7) tại Kon Tum; giải karate vô địch miền Nam (từ 15 đến 20-6) tại Trà Vinh, với hơn 50 vận động viên.

Từ đầu năm đến nay, thể thao thành tích cao tỉnh đã tham dự 13 giải quốc gia, quốc tế, mang về 39 huy chương các loại, đạt 100% kế hoạch năm. Trong đó, gồm 11 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 18 huy chương đồng.

Theo Báo Hậu Giang