Thể thao Hậu Giang sẵn sàng cho Ngày hội của đồng bào Khmer Nam bộ

28/10/2022 - 08:35

Các vận động viên (VĐV) không chuyên là đồng bào dân tộc Khmer ở Hậu Giang đang tích cực tập luyện, nỗ lực đạt thành tích tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VIII, sẽ diễn ra tại tỉnh Sóc Trăng đầu tháng 11 tới.

A A

Đội ghe ngo nữ đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho ngày hội tới đây diễn ra ở Sóc Trăng.

Từ đầu tháng 10, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tập luyện, chủ động phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A và thị xã Long Mỹ tổ chức, sắp xếp VĐV tham gia thi đấu ở ngày hội. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, thông tin: “Chúng tôi làm việc với các địa phương để tuyển chọn nguồn VĐV phục vụ thi đấu, dựa vào thế mạnh và điều kiện thực tế. Trong quá trình tập luyện, huấn luyện viên của trung tâm sẽ xuống cơ sở hỗ trợ thêm chuyên môn và điều chỉnh chiến thuật”.

Ngày hội năm nay diễn ra tại tỉnh Sóc Trăng từ ngày 4 đến 8-11 với nhiều hoạt động sôi nổi từ văn hóa, văn nghệ đến thể dục, thể thao. Đoàn Hậu Giang tranh tài 4 môn thể thao: đẩy gậy (nam, nữ), kéo co (nam, nữ, nam nữ phối hợp), đua ghe ngo nữ, việt dã (nam, nữ), với 113 VĐV, 12 huấn luyện viên. Ông Võ Trần Huy, huấn luyện viên môn đẩy gậy, cho biết: “Lực lượng tham gia được tuyển chọn thông qua Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh, đa phần là nhân tố trẻ, ít kinh nghiệm, được phân bố ở nhiều địa phương. Chúng tôi đã chia thành nhóm nhỏ huấn luyện, xây dựng lại các bài tập duy trì thể lực, áp dụng chiến thuật chuyên môn cho phù hợp. Đội tập vào buổi chiều các ngày trong tuần và sẽ thi đấu hết khả năng”.

Tại huyện Long Mỹ, không khí tập luyện của các VĐV chuẩn bị cho ngày hội rất sôi nổi. Huyện có 90 VĐV tham gia 2 môn thi đấu tại ngày hội là kéo co và đua ghe ngo. Ngày hội ở Bạc Liêu năm 2017, kéo co đã mang về 1 huy chương vàng và 2 huy chương bạc cho đoàn Hậu Giang, nên tiếp tục được kỳ vọng gặt hái thành tích. Ai cũng bận bịu công việc đồng áng, gia đình, cơ quan nên các VĐV tranh thủ thời gian 11 giờ đến 13 giờ 30 phút mỗi ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật để tập luyện ngay trước con đường vào chùa ấp 4, xã Xà Phiên. Anh Lê Thạch Siên, VĐV tham gia môn kéo co, chia sẻ: “Dù từng tham gia thi đấu kéo co nhiều nhưng bản thân vẫn còn một số hạn chế nhất định trong kỹ thuật. Nhờ huấn luyện viên ở tỉnh hỗ trợ nên đội có những điều chỉnh cần thiết, biết cách phân bổ sức, duy trì thể lực sao cho phù hợp để thi đấu tốt hơn”.

Còn gần tuần nay, cứ tầm 2 giờ chiều, đến chùa Utđôngmenchay, ở ấp 7, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, sẽ có hàng trăm người dân tụ họp về tập luyện môn đua ghe ngo nữ. Do đội hình phần lớn là những tân binh, nên trong vài buổi tập đầu tiên vẫn chưa có sự nhịp nhàng, “ăn rơ” với nhau. Nhưng chính tiếng còi điều khiển nhịp, sự cổ vũ, ủng hộ tinh thần của bà con trên bờ, đã giúp tiếng dầm khuấy nước của các tay bơi dần trở nên đồng điệu. Chị Thị Đảnh, VĐV đua ghe ngo nữ, cho biết: “Mấy năm trước phần vì dịch Covid-19, phần do bận làm công nhân ở tận Bình Dương nên tôi không tham gia bơi ghe ngo được. Nay về quê nên địa phương cần là tôi sẵn sàng, thấy vui lắm nên quyết tâm tập thật tốt, thi đấu bằng cả tinh thần để mang huy chương về cho tỉnh”.

Sau quá trình tập luyện, các đội sẽ di chuyển đến Sóc Trăng theo nhóm tùy vào lịch thi đấu mỗi môn. VĐV đều được đảm bảo đầy đủ chế độ dinh dưỡng và sẽ có khoảng nghỉ để ổn định, lấy lại sức. Xếp hạng 7/12 đoàn tham gia các môn thể thao tại ngày hội năm 2017 gây nhiều tiếc nuối cho Hậu Giang lại vô tình trở thành động lực tinh thần để các VĐV nỗ lực hơn cho hành trình sắp tới.

Từ nay đến ngày hội không còn nhiều thời gian, nên tất cả VĐV đều hối hả tập luyện với tinh thần quyết tâm, nỗ lực cao nhất để chinh phục thành tích. Ngày hội còn tạo cơ hội va chạm, học hỏi kinh nghiệm thực tế, cách nhìn chủ động trong thi đấu để tỉnh nhà điều tiết và chuẩn bị nguồn lực tốt hơn cho nhiều sự kiện thể thao quan trọng trong năm 2023.

Hậu Giang có 113 VĐV sẽ đến Sóc Trăng thi đấu 4 môn: đua ghe ngo nữ, kéo co (nam, nữ, nam nữ phối hợp), việt dã (nam, nữ), đẩy gậy (nam, nữ) tại ngày hội, thời gian từ ngày 4 đến 8-11.

Tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ năm 2017 tại tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang tham dự 5 môn: kéo co, bóng chuyền, đua ghe ngo, đẩy gậy, việt dã, kết quả mang về 1 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và 3 huy chương đồng, xếp 7/12 đoàn tham gia.

Theo Báo Hậu Giang