Tiền Giang: Cứu sống nam thiếu niên bị sốt xuất huyết có mạch và huyết áp "bằng 0"

07/11/2023 - 08:21

Ngày 6-11, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Hữu Đức, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc nhi - Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang cho biết, đơn vị vừa cứu sống thành công nam thiếu niên 14 tuổi bị sốt xuất huyết, nhập viện với tình trạng mạch và huyết áp "bằng 0".

A A

Bệnh nhân đã nói chuyện và ăn uống bình thường.

Bệnh nhân là T.Q.H. (huyện Gò Công Tây) được chuyển viện từ Trung tâm Y tế huyện Gò Công Tây lên. Bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu sốc sốt xuất huyết độ 4, xuất huyết tiêu hóa, nôn ra máu, phù phổi cấp và suy hô hấp cấp, mạch và huyết áp "bằng 0".

Lập tức, bệnh viện triệu tập 2 khoa hồi sức nhi và cấp cứu nhi khẩn trương cấp cứu. Sau 1 giờ cấp cứu, bệnh nhân mới có mạch trở lại và 24 giờ sau mới qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Hữu Đức đánh giá, đây là một ca sốt xuất huyết rất nặng, tiên lượng xấu. Đối với ca nặng này phải chuyển lên tuyến trên, nhưng với tình trạng bệnh nhân lúc đó không thể kịp để chuyển đi, có thể tử vong trong quá trình di chuyển. Bệnh viện kịp thời hội chẩn với tuyến trên để kịp thời cấp cứu. Đây là trường hợp nặng nhất và cấp cứu thành công từ trước đến nay tại khoa và bệnh viện.

Sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng của H. đã chuyển biến tích cực, không cần thở máy, ăn uống bình thường.

Theo HOÀNG LONG (Báo Ấp Bắc)