Tiền Giang: Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước

21/11/2022 - 09:55

Sau 21 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, trí tuệ, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Tại kỳ họp, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng, không chỉ cho năm 2023, mà cho cả giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

A A

QUYẾT ĐỊNH NHIỀU VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA ĐẤT NƯỚC

Tại Kỳ họp thứ 4, đã có 1.841 lượt đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu tại 7 phiên thảo luận tổ, 621 lượt đăng ký, 508 lượt ĐBQH phát biểu thảo luận và 26 lượt tranh luận tại 26 phiên thảo luận ở hội trường. Quốc hội đã tiến hành 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn, đã có 345 lượt ĐBQH đăng ký, 149 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn, 22 lượt tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 3 Bộ trưởng và Tổng Thanh tra Chính phủ về các lĩnh vực: Xây dựng, thông tin và truyền thông, nội vụ, thanh tra. Các vấn đề được Quốc hội lựa chọn là các vấn đề mang tính thời sự, được cử tri, nhân dân cả nước và các ĐBQH quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh cùng các ĐBQH tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ. Các ĐBQH đã nắm chắc tình hình thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, nêu câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề và tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, trách nhiệm cao. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của ĐBQH nhằm hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết, bảo đảm trình Quốc hội với chất lượng cao nhất.

Theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 6 luật, 12 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp; thảo luận về việc tiếp thu, chỉnh lý và cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Trong đó, Quốc hội đã dành nhiều thời gian thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023.

Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh. Đ.PHI

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô trong mọi tình huống; siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, tập trung giải quyết căn cơ, có kết quả cụ thể các yếu kém, điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, trong xử lý các tổ chức tín dụng, các dự án, doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ; việc thiếu hụt nguồn cung xăng dầu, tình trạng nghỉ việc, bỏ việc của nhân viên y tế, giáo dục và thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế…; tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu; chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất Kế hoạch năm 2022 và 2023, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Quốc hội cũng đã xem xét, quyết định kiện toàn nhân sự Tổng Kiểm toán nhà nước, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải nhiệm kỳ 2021 - 2026, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước…

ĐOÀN ĐBQH TIỀN GIANG ĐÓNG GÓP NHIỀU Ý KIẾN

Tại Kỳ họp thứ 4, trong 6 buổi thảo luận ở tổ, có 16 lượt đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang tham gia phát biểu, với 69 nội dung đóng góp ý kiến đối với 7 dự án luật và 2 nghị quyết... Đoàn ĐBQH tỉnh đã thảo luận nội dung đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc xem xét phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nguyễn Văn Thể. Phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thắng nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Đối với các phiên thảo luận tại hội trường, có 7 lượt các vị đại biểu tham gia đóng góp đối với các nội dung quan trọng trình ra Quốc hội: Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023; giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; các dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Phòng thủ dân sự...

Các vị đại biểu trong Đoàn cũng đã chất vấn trách nhiệm trong lãnh đạo, điều hành đối với Bộ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cấp, các ngành khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua. Các vị ĐBQH sớm tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả Kỳ họp, giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri và tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn; chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ nhân dân đón mừng năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết đầm ấm.
Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 4, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri trên địa bàn tỉnh từ ngày 16 đến ngày 23-11, thông tin kết quả Kỳ họp đến bà con cử tri trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Ấp Bắc