Tiền Giang phát huy hiệu quả mô hình theo dõi, điều trị F0 tại nhà

07/01/2022 - 10:07

Trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh được ghi nhận mỗi ngày có chiều hướng gia tăng trở lại, tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình điều trị F0 tại nhà.

A A

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân Tiền Giang (ảnh minh họa).

Theo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, trong ngày 5/1, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 105 ca mắc COVID-19 mới, tăng 20 ca so với ngày 4/1, nâng tổng số người mắc COVID-19 trên địa bàn Tiền Giang đến nay là 34.277 ca.

Tiền Giang tiếp tục duy trì ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình). Trong tuần, tỉnh tiếp tục duy trì 6 đơn vị cấp huyện "vùng xanh" là: Thị xã Cai Lậy; các huyện: Cai Lậy, Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công Đông và Tân Phú Đông. Có 4 huyện ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình) gồm: Thị xã Gò Công; các huyện: Tân Phước, Châu Thành, Gò Công Tây. Thành phố Mỹ Tho là đơn vị cấp độ 3 (khu vực nguy cơ cao).

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang, đến ngày 6/1, số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 trong tỉnh đạt 101,5%; số người tiêm đủ 2 mũi đạt 97,4%, trong đó có 129.282 người tiêm mũi 3 đối với vaccine Abdala, 26.261 người tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 và 149.996 người tiêm mũi nhắc lại; số người từ 12 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 trong tỉnh đạt 100,4%, số người tiêm đủ 2 mũi đạt 96,1%.

Trước tình hình dịch có chiều hướng diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch có phạm vi rộng, khó kiểm soát, số ca mắc mới gia tăng ở tất cả các huyện, thị, thành, tỉnh Tiền Giang tiếp tục duy trì triển khai thực hiện hiệu quả mô hình điều trị F0 tại nhà.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thảo cho biết, thực hiện triển khai mô hình theo dõi, điều trị F0 tại nhà giúp giảm tải nhân lực, vật lực tại các cơ sở điều trị, từ đó tập trung nguồn lực để điều trị hiệu quả người mắc ở tầng cao hơn trong hệ thống tháp 3 tầng, cũng như đảm bảo nguồn lực cho công tác truy vết trong cộng đồng. Tỉnh Tiền Giang chú trọng phát huy hiệu quả điều trị ban đầu ở tuyến điều trị tầng 1 nhằm chăm sóc tốt sức khỏe bệnh nhân, giảm tải cho các tuyến trên, giảm được nguy cơ tử vong khi bệnh nặng, phải chuyển tuyến. Năng lực 3 tầng điều trị ở Tiền Giang hiện có 2.605 giường bệnh, trong đó riêng tầng 3 điều trị bệnh nhân nặng có 90 giường. Công suất thu dung cả 3 tầng đạt 42,8% tổng số giường bệnh, trong đó tầng 3 là 53,3%.

Hiện tại, các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tầng 1 hoạt động với 38,1% công suất, còn 1.976 giường bệnh để thu dung các trường hợp F0 không triệu chứng. Các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tầng 2 hoạt động với 132% công suất. Các bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tầng 3 hoạt động 86,7% công suất, còn trống 12 giường.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết để điều trị các trường hợp F0 tại nhà, huyện đã thành lập trạm y tế lưu động tại 18 xã, thị trấn để theo dõi, chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19, sẵn sàng điều trị, cấp cứu, vận chuyển F0 có diễn biến nặng lên... Đồng thời, phát huy vai trò của các Tổ COVID-19 cộng đồng trong việc quản lý các trường hợp trên, phát động phong trào người dân hỗ trợ giám sát, phát hiện các trường hợp không thực hiện việc cách ly, xét nghiệm theo đúng quy định…

Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh Tiền Giang chỉ đạo triển khai đồng loạt việc cách ly F0 tại cơ sở (tại nhà, trạm y tế…) trên địa bàn tỉnh. Các địa phương trên địa bàn tỉnh chủ động tổ chức các tổ/bộ phận quản lý, hỗ trợ cách ly F0 tại cơ sở, củng cố trạm y tế xã, liên xã để hỗ trợ F0 ngay từ cơ sở; tổ chức tốt hoạt động của các trạm y tế lưu động. Ngành y tế tăng cường nhân lực y tế theo dõi sát, phát hiện sớm dấu hiệu trở nặng của người bệnh, huy động các hội nghề nghiệp (Hội Y học, Hội Dược học, Hội Đông y, Hội Điều dưỡng) và các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch và chăm sóc, điều trị các trường hợp F0 tại nhà.

Theo HỮU CHÍ (TTXVN)